‘ทำงานต้องมีเป้าหมาย’ ยอด ชินสุภัคกุล ซีอีโอ วงในดอทคอม

07 พ.ค. 2559 | 01:00 น.
จากยุค Gen Y มาถึง Gen M ใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือติดกาย แสวงหาความรู้ความบันเทิงท่องโลกก็เสิร์ชจากเว็บไซต์ และบรรดาเว็บไซต์ กิน ดื่ม เที่ยว เว็บไซต์” วงในดอทคอม (Wongnai.com) ” ติดอยู่ในอันดับต้นๆ ของหมวดหมู่ ดังกล่าว เพราะหากต้องการกินอาหาร หรือ ไปเที่ยวไหนดีนึกไม่ออกให้คลิกไปดูที่ เว็บไซต์ “Wongnai.com” เว็บนี้จะมีรีวิวร้านอาหาร และ สถานที่เที่ยวต่างๆแบบครบวงจร

[caption id="attachment_49996" align="aligncenter" width="335"] ยอด ชินสุภัคกุล ยอด ชินสุภัคกุล[/caption]

วงในดอทคอม กำเนิดขึ้นมาจากชายหนุ่มวัย 33 ปี ที่ชื่อว่า “ยอด ชินสุภัคกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ผู้ก่อตั้ง บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด เขาเล่าให้ฟังว่า หลังจากที่เรียนจบปริญญาโท MBA จาก UCLA Anderson เมื่อปี 2553 จึงรวบรวมเพื่อนพ้อง 4 คนระดมสมอง เปิดเว็บไซต์ “Wongnail.com”

ซึ่งแนวคิดในการเปิดเว็บไซต์ เขายึดแนวทางจาก เว็บไซต์ YELP.COM ซึ่งเป็นเว็บรวบรวมร้านอาหาร ในประเทศสหรัฐอเมริกา และจากไอเดียนั้นจึงกลายเป็นที่มา ของการ เปิดเว็บไซต์รีวิวร้านอาหารภายใต้ชื่อ “wongnail.com” ขึ้นมาช่วงแรกที่เปิดเว็บไซต์ยอดบอกว่า เป็นช่วงที่ยากที่สุดในการจัดทำรูปแบบให้เหมาะสมจากสมาชิกเพียง 1 หมื่นคน ปัจจุบันได้เพิ่มขึ้นไปถึง 9 ล้านคน ที่เข้ามาใช้บริการได้ทั้งบนเว็บไซต์ และ บนแอพพลิเคชัน

“ที่เราแจ้งเกิดได้เพราะเราทำมานานที่สำคัญเรื่องรีวิว รูปภาพ ร้านอาหารเรามีรายละเอียดครบ เว็บเราเลยได้รับการยอมรับเป็นอย่างมาก”

ส่วนเงินลงทุนนั้น ยอด บอกว่าไม่มีเงินลงทุนจากภายนอกใช้เงินลงทุนก้อนแรกของตัวเองจำนวน 5 ล้านบาท หลังจากเปิดตัวเว็บไซต์ข้อมูลร้านอาหารเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2553 และก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านแอพพลิเคชั่นรีวิวร้านอาหารบนมือถือในประเทศไทย มาวันนี้วงในมีข้อมูลร้านอาหาร และอื่นๆ ถึงกว่า 2 แสนแห่ง ส่งผลให้มีรายได้จากโฆษณาเพิ่มขึ้นตามลำดับ เมื่อรันธุรกิจมาได้เรื่อยๆ รายได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน จนเป็นกลายเป็นเว็บที่มีศักยภาพ กระทั่งกลุ่มทุนจากแดนปลาดิบ “บริษัท รีครูท สเตรติจิค พาร์ทเนอร์ส หรือ RSP ” บริษัทในเครือรีครูท โฮลดิ้งส์ จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทางRSP เป็นธุรกิจเงินร่วมทุน (Venture Capital) จากซิลิค่อนวัลเล่ย์ เข้ามาร่วมลงทุน

ล่าสุดก็เว็บของยอดไปสะดุดตา โครงการ INVENT ของ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) โดดเข้ามาร่วมลงทุน เขา บอกว่า การร่วมทุนกับ อินทัช ครั้งนี้จะช่วยให้ วงใน บรรลุเป้าหมายในการขยายตลาดและเพิ่มบริการใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็วและเข้าถึงมากขึ้น มีข้อมูลร้านอาหาร ร้านสปา ร้านทำผม และอื่นๆ ที่จะประกอบไปด้วยรายละเอียดของร้าน และรีวิวของผู้ใช้จริงในฐานข้อมูลมากกว่า 2 แสนแห่ง ทำให้ในปัจจุบันวงในมีผู้ใช้งานมากกว่า 2 ล้านราย

ส่วนการใช้บริการ วงใน ผ่านโทรศัพท์มือถือคิดเป็น 80% และในปี 2558 วงในได้เปิดตัวบริการใหม่ 2 ตัว ได้แก่ Wongnai Beauty และ e-voucher โดย Wongnai Beauty เน้นให้บริการรีวิวเรื่องความสวย ความงามและสปา ซึ่งต่อยอดออกมาจากธุรกิจรีวิวร้านอาหาร

เมื่อถามถึงวิธีการบริหารองค์กร ยอด บอกว่าการทำงานต้องมีเป้าหมาย และ ทุกแผนกของบริษัทจะมี KPI ( Key Performance Indicator ดัชนีชี้วัดผลงานหรือความสำเร็จของงาน) คอยวัดผลงานอยู่ตลอดเวลา และไม่สนใจคู่แข่ง มุ่งหน้าทำหนึ่งสิ่งที่มีเป้าหมาย

การสร้างฝันที่ยิ่งใหญ่มักต้องมีไอดอล คนต้นแบบในใจ ยอด บอกว่าเขามีอยู่ด้วยกัน 2 คน คนแรก คือ อีลอน มัสค์ (Elon Musk) ผู้ก่อตั้งเพย์พาว เทสล่ามอเตอร์ และสเปซเอ็กซ์ และ คนสุดท้าย คือ พอล ศรีวรกุล ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Ensogo เหตุผลที่ชื่นชอบ “พอล” เพราะเป็นคนทำงานรวดเร็ว เป็นคนมุ่งมั่น สู่เป้าหมายwongnai.com จากผู้ก่อตั้งแค่ 4 คน วันนี้มีพนักงาน 80 คน รายได้แต่ละปีเติบโตมากกว่า 2 เท่า และ ปีที่แล้วเติบโตถึง 2.5 เท่า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,154 วันที่ 5 - 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559