Start up ธุรกิจ ‘จับเสือมือเปล่า’ !

03 พ.ค. 2559 | 11:00 น.
คำศัพท์นิยมคำใหม่จากรัฐบาลมาอีกแล้ว นั่นก็คือ ธุรกิจ "Startup" งานนี้กะ "บูม" กันเต็มที่ไม่แพ้ คำว่า "Thailand 4.0" หรือประเทศไทย เวอร์ชัน 4.0 อย่างที่ผมนำมาเขียนเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2559 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้จัดงาน Startup Thailand 2016 ขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร โดยนำเอาธุรกิจสินค้า 180 รายมาออกงานด้วย

ภายในงานยังเปิดโอกาสให้ Startup ได้มาพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสร้างเครือข่ายให้เข้มแข็ง รวมทั้งยังเป็นการสร้างความตื่นตัว องค์ความรู้ แรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และนักเรียน นักศึกษา ผู้เริ่มทำงานใหม่ เกษตรกร ไปจนถึงผู้บริหารองค์กร และ SMEs ทั้งยังเป็นโอกาสที่ Startup จะได้พบปะกับนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และนักลงทุนที่พร้อมให้การสนับสนุน เพื่อเพิ่มศักยภาพและพัฒนาธุรกิจต่อไปด้วย

บริษัท ทรูฯ ร่วมในงานดังกล่าวได้โฆษณาบนหน้าเว็บว่า "ฝันอยากเป็น Startup ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แค่มาพบเราที่บูธ TRUE INNOPARK" และในเว็บไซต์บอกว่า ใช้เวลาแค่ 5 นาที นำเสนอไอเดียการทำธุรกิจ Startup ใน 5 นาที เพื่อลุ้นการเข้าร่วม True Incubator Program ในงาน Startup Thailand 2016 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันที่ 28 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2559

ค่ายโทรศัพท์มือถือเอไอเอสก็มีโครงการ AIS The StartUp CONNECT โดยเปิดโอกาสให้นักธุรกิจดิจิตอลก้าวสู่การเป็น ดิจิตอลพาร์ตเนอร์กับเอไอเอส ร่วมกัน พัฒนาผลิตภัณฑ์และวางแผนทางธุรกิจการตลาดกับทีมงานคุณภาพจากเอไอเอส ภายใต้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในทุกมิติ โดยไม่ต้องเสนอผลงานผ่านการประกวดเพื่อก้าวสู่ความเป็น 1 ในตลาดดิจิตอลไปด้วยกัน เรากำลังมองหานักธุรกิจดิจิตอล –มีรูปแบบธุรกิจพร้อมสินค้าอยู่ในตลาดที่มีความต้องการที่จะต่อยอดทางธุรกิจกับเอไอเอส โดยการเชื่อมต่อการส่งรูปแบบธุรกิจโดยไม่ต้องเสนอผลงานผ่านการประกวด –ต้องการอัพเกรดความสำเร็จของธุรกิจของตัวเองและต้องการ business network ที่แข็งแกร่ง –ต้องการเปลี่ยนการเติบโตทางรายได้แบบ Linear (คงที่) เป็นการเติบโตแบบ Exponential (ทวีคูณ)

ส่วนอีกค่ายคือ dtac ขึ้นข้อความว่า dtac accelerate ชวน Startup ทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมโครงการที่จะต่อยอดความฝัน เสริมทักษะและประสบการณ์ เพื่อทะยานสู่ความสำเร็จ พร้อมมอบรางวัลและข้อเสนอพิเศษที่ใครก็ไม่อยากพลาด เงินทุนสนับสนุนธุรกิจสูงสุด 1.5 ล้านบาท อบรมเข้มข้น 4 เดือนด้วยหลักสูตรที่ใช้ใน Silicon Vlley

กว่า 15 ปีมาแล้วที่รัฐบาลเคยสนับสนุน โครงการลงทุนแบบ "เวนเจอร์ แคปิตอล" (Venture Capital : VC) เพื่อ "บ่มเพาะ"ธุรกิจ เดี๋ยวนี้มีเพิ่มมาอีกอย่าง คือ VC พร้อมสนับสนุนผู้ที่มีไอเดียดี แต่ไม่มีเงินทุนทำธุรกิจ โดยธุรกิจนั้นจะต้องใช้เทคโนโลยีเต็มพิกัด และสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด คนทำต้องมีทีมงาน มีแบบแผนในการก้าวกระโดด สามารถระดมทุนได้อย่างรวดเร็ว ความจริงแนวคิดนั้นอาจจะไม่ใหม่กิ๊กหรือใหม่เว่อร์ อาจเลียนแบบคนที่ประสบความสำเร็จแล้วก็ได้ อย่าง Amazon เป็นต้นแบบให้อีกตั้งหลายค่าย หรือ Facebook ก็ไม่ใช่คนแรกที่ใช้ไอเดียในการทำแต่ก็พัฒนาได้สุดยอดจนเป็นที่นิยมไปทั่วโลก หรือ Application เกี่ยวกับธุรกิจการเงินผ่านระบบไร้สายหรือผ่านระบบอินเตอร์เน็ต อย่าง กลุ่มฟินเทค (Finance Technology:Fintech) ที่พลิกโฉมแวดวงการเงินโลกทั้งลดต้นทุนผู้ประกอบการและผู้ใช้มีความสะดวกสบายมีความหลากหลายยิ่งกว่าเดิม สามารถเข้าถึงตลาดเงินและตลาดทุนได้ด้วย แม้แต่ธุรกิจให้กู้ยืมเงินออนไลน์ก็ยังทำได้

เรื่อง Startup นี้พูดกันมา 4-5 ปีมาแล้วในไทย คนไทยก็มีเริ่ม Startup ไปแล้วเช่นกัน และตอนนี้ประเทศไทยพร้อมแล้วที่เปลี่ยนเข้าสู่เวอร์ชันใหม่ เปลี่ยนจากเวอร์ชัน 3 เป็น Thailand 4.0 ซึ่งโอกาสนี้รัฐบาลและเอกชนก็พร้อมที่จะให้ทุนแก่นักคิดเก่งๆ ความสามารถด้านคอมพ์ "ขั้นเทพ" คุณสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจใหม่ด้วยวิธีการ"จับเสือมือเปล่า" ได้แล้วครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,153 วันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559