'Philips SmartPro Active' อัจฉริยะ... ไร้ฝุ่น

01 พ.ค. 2559 | 06:00 น.
เบื่อไหมกับเครื่องดูดฝุ่นที่ไม่ได้ดั่งใจ ดูดไม่ขึ้น เส้นผม เศษผง ยังมีให้เห็น เคลมประสิทธิภาพการทำงานมากมาย แต่ใช้งานจริงกลับต้องหัวเสีย เพราะไม่ได้ดั่งใจ

“Let’s Review” ฉบับนี้ขอขันอาสาหาเจ้าผู้ช่วยในภารกิจพิชิตฝุ่นให้ง่ายขึ้นกับเจ้า Philips SmartPro Active FC8820 หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ ที่มาพร้อมชิปอัจฉริยะกับเซ็นเซอร์ตรวจจับฝุ่นถึง 22 ตัว….เอาแล้วไงละ เซ็นเซอร์เยอะขนาดนี้ประสิทธิภาพในการทำงานจะขนาดไหน?

[caption id="attachment_49132" align="aligncenter" width="500"] Philips SmartPro Active FC8820 Philips SmartPro Active FC8820[/caption]

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเจ้า Philips SmartPro Active FC8820 ตัวนี้ประกอบไปด้วย 4 โหมดการทำความสะอาด ที่ให้คุณๆ เลือกได้ตามใจชอบเอาที่สบายใจกันไป ไม่ว่าจะเป็นโหมดซิกแซ็ก (Z Mode) โหมดการทำงานแบบสุ่ม (Random Mode) โหมดหมุนวนเป็นเกลียว (Spiral Mode) จนถึงโหมดเคลื่อนตามแนวกำแพง (Wall Following Mode) เรียกว่าการมีหลายโหมดในการทำงาน ถือเป็นการตอบโจทย์ปัญหาคาใจของคุณๆที่หวาดหวั่นใจว่าจะเข้าซอกซอนได้ทุกจุดหรือไม่นั้น

มาดูขั้นตอนการทำงานตามสเต็ปต่างๆที่ทำได้ตั้งแต่ กวาดฝุ่นและสิ่งสกปรกจากภายนอกตัวเครื่องเข้ามา จากนั้นหัวดูดจะดูดสิ่งสกปรกด้วยมอเตอร์พลังสูง และท้ายสุดเครื่องจะทำการเช็ดพื้นให้สะอาดด้วยแผ่นเช็ดแห้งแบบถอดได้ที่มาพร้อมกับเครื่อง และแน่นอนว่าตัวเครื่องใช้งานสุดแสนจะง่ายดาย ประกอบกับขนาดตัวเครื่องที่บางเพียง 7 ซม. จึงสามารถเข้าทำความสะอาดในพื้นที่ที่ทำความสะอาดยากอย่างเช่น ใต้ตู้ ใต้ที่นอน โซฟา ได้อย่างทั่วถึง อีกทั้งยังสามารถจัดเก็บได้อย่างง่ายดาย….เรียกว่าคลายข้อสงสัยที่ว่าหัวกลมๆเครื่องกลมๆจะทำความสะอาดได้หมดจดจริงหรือไปอีกเปาะ

อธิบายขั้นตอนการทำงานพร้อมฟังก์ชันไปแล้ว คราวนี้ถึงคิวคลายข้อสงสัยในทางเทคนิคกันบ้าง เจ้าหุ่นยนต์อัจฉริยะถูกคิดค้นมาเพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตประจำวันที่แสนจะเร่งรีบ ทำความสะอาดอย่างชาญฉลาดด้วยระบบประมวลผล Smart Detection System ผสานชิปอัจฉริยะเข้ากับเซ็นเซอร์ตรวจจับฝุ่นถึง 22 ตัว สามารถคำนวณโหมดทำความสะอาดที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของห้องได้อย่างอัตโนมัติ และเดินทางกลับแท่นชาร์จเมื่อเสร็จสิ้นการทำงาน

โดยมีกลไกการทำงานด้วยเซ็นเซอร์อินฟราเรด 6 ตัวสำหรับการตรวจจับและหลีกเลี่ยงในการชนกับสิ่งกีดขวาง เช่น ผนัง โคมไฟ หรือสายไฟ และป้องกันการตกหล่นจากที่สูงด้วยเซ็นเซอร์ตรวจจับความสูงใต้ท้องเครื่อง นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เสริมกำแพงจำลอง (Virtual Wall) สร้างกำแพงที่มองไม่เห็นด้วยรังสีอินฟราเรด ซึ่งจะสามารถใช้จำกัดขอบเขตการเข้าถึงของหุ่นยนต์ในแต่ละห้องหรือบริเวณที่ไม่ต้องการให้หุ่นยนต์เข้าไป

[caption id="attachment_49133" align="aligncenter" width="500"] Philips SmartPro Active FC8820 Philips SmartPro Active FC8820[/caption]

แต่ช้าก่อน ไหนๆจะแนะนำกันทั้งที ไฮไลต์ความสนุกของการใช้เจ้าหุ่นยนต์ชิ้นนี้อยู่ที่รีโมตสุดเจ๋งเพื่อควบคุมการทำงานของเครื่องจากระยะไกลได้ ไม่ว่าจะเป็น หุ่นยนต์เริ่มต้นและหยุดการทำงาน นำทางไปยังทิศทางที่ต้องการด้วยลำแสงชี้นำ เปลี่ยนเส้นทางการทำความสะอาด หรือจะสั่งให้หุ่นยนต์กลับไปที่แท่นวาง และเหนือกว่าด้วยฟังก์ชันการตั้งเวลาทำงานล่วงหน้าถึง 1 สัปดาห์

ทั้งอัจฉริยะ ทำโน่น นี่ นั่นได้ขนาดนี้ ไม่ต้องแปลกใจหากสนนราคาของเจ้าโรบอตตัวนี้จะอยู่ที่ 2.19 หมื่นบาท แต่หากเทียบราคากับอีกหลายๆ แบรนด์ที่กำลังแย่งกันเปิดตัวในขณะนี้ เชื่อว่า Philips SmartPro Active FC8820 จะเป็นลิสต์แรกๆ ที่ต้องมองหา และทดลองใช้ก่อนตัดสินใจซื้อ.. จริงๆ นะจะบอกให้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,153 วันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559