นครชัยแอร์ ร่วมสู้วิกฤตภัยแล้ง จัดตั้งโครงการธนาคารน้ำสะอาด

29 เม.ย. 2559 | 06:40 น.
1 (1) นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยว่า  ในฐานะผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะ มาเป็นระยะเวลา 30 ปี  นครชัยแอร์ มีปริมาณการใช้น้ำในกิจกรรมต่างๆ อาทิ   ล้างรถ ปัจจุบันปริมาณการใช้น้ำสำหรับล้างรถต่อ 1 คัน เฉลี่ยแล้ว 77 ลิตร/ครั้ง โดยบริษัทฯมีทีมประหยัดน้ำวิเคราะห์ ล้างเฉพาะจุดที่สกปรก โดยรองน้ำใส่ภาชนะ เช่น ถังน้ำ แล้วใช้ผ้าหรือ เครื่องมือล้างรถจุ่มน้ำลงในถัง เพื่อเช็ดทำความสะอาดแทนการใช้สายยางฉีดน้ำโดยตรง ซึ่งจะเสียน้ำเป็นปริมาณมากถึง 150-200 ลิตร/ครั้ง บริษัทฯจึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำให้ถูกวิธี โดยไม่เปิดน้ำทิ้งระหว่างการใช้น้ำหรือปล่อยให้น้ำล้น เมื่อเทียบกันแล้วสามารถลดการใช้น้ำได้ถึง 20-50 %, ถังบรรจุน้ำสะอาดที่ใช้ในรถขนาดบรรจุน้ำสะอาด 100  ลิตร(สำหรับรถ 1 คัน)  เพื่อใช้ในกิจกรรมส่วนตัวของลูกค้า และน้ำดื่มบริการลูกค้า (ขนาด 600 มิลลิลิตร คนละ 1 ขวด)  ซึ่ง บริษัทฯ มีปริมาณการใช้น้ำโดยเฉลี่ยวันละ 21,000 ลิตร(เฉพาะสำนักงานกรุงเทพฯ)

บริษัทฯได้ตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบจากวิกฤตภัยแล้งที่เกิดขึ้น  จึงต่อยอดโครงการธนาคารน้ำสะอาด ไปยังสำนักงานสาขาของบริษัท ทุกสาขา ด้วยการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมและตระหนักถึงภัยแล้ง  มีการคัดแยกขยะ โดยเฉพาะน้ำดื่มที่ลูกค้าดื่มแล้วเหลือ  พนักงานต้อนรับบนรถจะนำน้ำที่เหลือจากการบริโภคในทุกๆเที่ยวของบริษัทฯนำน้ำมาเทในถังน้ำสะอาด (ส่วนที่เป็นน้ำสีแยกอีกถัง)  เฉลี่ยแล้ว 1 วัน จะมีน้ำที่เหลือจากการบริโภคแล้วของผู้โดยสารประมาณ 200 ลิตร บริษัทฯ ได้นำน้ำจากธนาคารน้ำสะอาด มาใช้ประโยชน์ต่อ เช่น  ล้างห้องน้ำ  ทำความสะอาดพื้นที่ในส่วนต่างๆ  รดน้ำต้นไม้ เป็นต้น เป็นการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่ามากที่สุด

นางเครือวัลย์ ยังกล่าวต่อไปว่า บริษัทฯให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และปัญหาที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนจึงจัดให้มีมาตรการดูแล สิ่งแวดล้อม อย่างเป็นระบบมาโดยตลอด มีมาตรฐานการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึง ระบบคัดแยกขยะโดยทุกๆเที่ยวโดยสารของบริษัทฯมีการเสิร์ฟของบริการให้กับผู้โดยสาร อาทิ น้ำดื่ม น้ำผลไม้ ขนม อาหารกล่อง ผ้าเย็น ฯลฯ ขยะเหล่านี้จะเข้าสู่กระบวนการคัดแยกที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยจำแนกเป็นประเภท กล่องกระดาษ ขวดน้ำพลาสติก กระป๋องแคน ขวดแก้ว กล่องนม ซองขนม และเศษพลาสติกแบ่งเป็นแต่ละประเภทเพื่อความสะดวกในการนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลขยะประเภทเศษอาหาร เศษผลไม้  ใบไม้  คัดแยกเพื่อนำมาทำน้ำหมักจุลินทรีย์  ใช้ในบ่อบำบัดน้ำเสีย ถังกักเก็บของเสียในรถทุกคัน  และอาคารสำนักงานทุกสาขาของบริษัทฯ รวมทั้งใช้ทำน้ำยาเอนกประสงค์ทำความสะอาดรถ  น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาซักผ้า ใช้ในกิจการของบริษัทฯ  ของเสียบนรถจะถูกปล่อยที่บ่อบำบัดของบริษัทฯทุกสถานีเดินรถ  มุ่งเน้นการป้องกันมลพิษที่แหล่งกำเนิด และการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำ พัฒนาสิ่งแวดล้อมควบคู่กับการพัฒนาธุรกิจ รวมถึงภายในสำนักงานได้รณรงค์การใช้ทรัพยากรสำนักงานอย่างคุ้มค่าร่วมกันประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ สร้างจิตสำนึกแก่พนักงาน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เสริมสร้างการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และการแก้ไข ป้องกัน ปัญหาภาวะมลพิษ