จับตากลุ่มสินค้าซอสปรุงรส ขยายตัวก้าวกระโดด

27 เม.ย. 2559 | 10:55 น.
pic 22 กรมส่งเสริมกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับ หอการค้าไทย และ โคโลญเมสเซ จัดงาน THAIFEX-World of Food Asia มหกรรมแสดงสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มประจำปีที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก กำลังจะกลับมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่กว่าเดิม ด้วยขนาดพื้นที่กว่า 80,000 ตารางเมตร ประกาศความยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมอาหารไทยในตลาดโลก สามารถดึงผู้ร่วมจัดงานจากทั่วโลกกว่า 1,900 บริษัทร่วมงาน คาดงานปีนี้ดึงเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศไทย และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าส่งออกให้เติบโตอย่างมีศักยภาพ จับตามองกลุ่มสินค้าซอสปรุงรสมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด

ปัจจุบันกระแสความนิยมบริโภคเครื่องปรุงรสอาหารในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้ตลาดเครื่องปรุงรสอาหารขยายตัวอย่างรวดเร็ว ส่วนตลาดในต่างประเทศความนิยมเครื่องปรุงรสอาหารจากประเทศไทยเริ่มขยายตัวไปสู่การวางจำหน่ายบนชั้นในซุปเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ๆ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้มูลค่าการส่งออกเครื่องปรุงรสอาหารของไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง มูลค่าตลาดเครื่องปรุงรสอาหารในประเทศปี 2558 มีขนาดใหญ่ถึง 33,400 ล้านบาท และมีอัตราการขยายตัวของตลาดในปี 2558 เฉลี่ยร้อยละ 4.6 ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากคุณภาพของส่วนผสมและวัตถุดิบของสินค้าไทย รวมไปถึงการสนับสนุนจากมาตรการของรัฐบาลจึงทำให้สินค้าเครื่องปรุงรสอาหารของไทยจะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มมากขึ้น

คุณมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า “การเติบโตของผู้บริโภคเครื่องปรุงรสอาหารในต่างประเทศขยายตัวตามการเติบโตของร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ตลอดจนชาวต่างประเทศที่ติดใจในรสชาติอาหารไทย ปัจจุบันเครื่องปรุงรสอาหารของไทยที่ส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศไม่ได้จำกัดการจำหน่ายเฉพาะในร้านชำของคนไทย จีน และเวียดนามเท่านั้น แต่ยังขยายการจำหน่ายไปในห้างสรรพสินค้าชั้นนำของสหรัฐฯ นับเป็นมิติใหม่ของสินค้าประเภทเครื่องปรุงรสอาหารที่ยกระดับจากเดิมจากการจำหน่ายในแวดวงคนเอเชีย ทำให้คาดว่าส่วนแบ่งตลาดเครื่องปรุงรสอาหารของไทยในต่างประเทศจะขยายตัวได้มากขึ้น สำหรับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ยังคงเดินหน้าและมีนโยบายในการผลักดันการส่งออกสินค้าอาหารของไทยรวมทั้งธุรกิจบริการร้านอาหาร ให้ขยายตัวในตลาดโลกเพิ่มมากขึ้น และวางกลยุทธ์การตลาดสำหรับอุตสาหกรรมอาหาร โดยมีเป้าหมายสู่การเป็นครัวของโลก (Thailand -Kitchen of the World) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการจัดงาน และนิทรรศการต่างๆ และเร็วๆ นี้เรากำลังจะจัด งาน THAIFEX-World of Food Asia 2016 ขึ้น โดยความร่วมมือระหว่าง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับ หอการค้าไทย และ โคโลญเมสเซ ช่วยกันผลักดันให้งานนี้มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในวงการอุตสาหกรรมอาหารโลก สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการส่งออกสินค้าอาหารของประเทศไทยเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน การจัดงาน THAIFEX-World of Food Asia เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ช่วยยกระดับสร้างการยอมรับในสินค้าอาหารและธุรกิจบริการอาหารไทย รวมทั้งขยายฐานการส่งออกสินค้าและบริการอาหารไทยสู่ตลาดโลก”

ด้าน คุณวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่า “เครื่องปรุงรสอาหารนับว่าเป็นหนึ่งในสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรที่ตลาดยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออก สำหรับในประเทศนั้นมีการเติบโตจากปัจจัยหนุนหลากหลายประการ กล่าวคือ คนไทยหันมานิยมสิ่งปรุงรสหลากหลายประเภทมากขึ้น จากเดิมที่นิยมบริโภคน้ำปลาและซอสถั่วเหลืองเท่านั้น รวมทั้งพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของคนไทยที่นิยมบริโภคอาหารที่ต้องการความสะดวก และรวดเร็วในการปรุงรสอาหาร ทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสอาหารมีการวิจัยและพัฒนาเครื่องปรุงรสอาหารให้มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ส่วนตลาดส่งออกเครื่องปรุงรสอาหารก็มีแนวโน้มขยายตัวเช่นกัน เนื่องจากอาหารไทยเริ่มเป็นที่นิยมในต่างประเทศ ดังนั้น จึงมีผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสอาหารของไทยเข้าไปวางจำหน่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ต เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการซื้อไปเพื่อปรุงอาหารไทยรับประทานที่บ้าน การที่ร้านอาหารไทยในต่างประเทศมีแนวโน้มขยายตัว ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เครื่องปรุงรสอาหารมีแนวโน้มขยายตัวเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ การทำอาหารจากสื่อออนไลน์กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น จากเดิมที่อาศัยการดูและเรียนรู้จากสื่อโทรทัศน์เป็นส่วนใหญ่ จึงนับเป็นอีกโอกาสหนึ่งที่ทำให้เครื่องปรุงรสอาหารต่างๆกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างนอกจากกลุ่มแม่บ้าน ส่งผลให้อาหารไทยได้รับความรู้จักมากขึ้น หากสนใจอยากทดลองทำก็สามารถหาซื้อเครื่องปรุงรสอาหารสำเร็จรูป Ready to cook ไปปรุงได้อย่างสะดวกสบาย อีกทั้งยังได้รสชาติที่ถูกต้องตามแบบฉบับของต้นตำรับอีกด้วย”

การจัดงาน THAIFEX ถือเป็นงานหนึ่งที่จัดขึ้นภายใต้นโยบายการส่งเสริมการส่งออกสินค้าอาหารไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างชัดเจน ไม่เพียงเท่านี้การจัดงาน THAIFEX– World of Food Asia 2016 ยังทำให้ประชาชนในประเทศได้รับทราบถึงศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมอาหาร ได้เห็นถึงเทคโนโลยีในภาคการผลิต ตลอดจนนวัตกรรมอาหาร ที่นำเสนอภายในงานทั้งจากของผู้ผลิตไทยและจากต่างประเทศ ซึ่งผู้เข้าชมงานได้บริโภคสินค้าคุณภาพมาตรฐานส่งออก และผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและเล็กของไทย ตลอดจนผู้ที่สนใจทั่วไปและคิดจะดำเนินธุรกิจในวงการอาหารได้เห็นความก้าวหน้าของอุตสาหกรรม จึงมีส่วนช่วยต่อยอดแนวคิดการพัฒนาธุรกิจ การสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าและบริการ ที่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดี และเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้ผลิตสินค้าที่อยู่ในกระแสความต้องการของตลาดโลกอีกด้วยการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับ หอการค้าไทย และ โคโลญเมสเซ จัดงาน THAIFEX-World of Food Asia มหกรรมแสดงสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มประจำปีที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก กำลังจะกลับมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่กว่าเดิม ด้วยขนาดพื้นที่กว่า