เร่งวิทยาศาสตร์การกีฬาพัฒนาความแกร่งสู่“ริโอเกมส์ 2016”

27 เม.ย. 2559 | 10:40 น.
นางกอบกาญจน์วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงนโยบายด้านการกีฬาว่า จะมุ่งเน้นการพัฒนาต้นแบบคนกีฬา (Sport Hero) เพื่อสร้างให้กีฬาเป็นเรื่องของทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย เป็นกีฬาเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงและสามัคคีของคนในชาติเป็นเป้าหมาย (Sport for All) ถือเป็นการสร้างให้คนไทยรักกีฬา และบ่มเพาะตัวเลือกเพื่อสร้างนักกีฬาอาชีพได้ด้วย  รวมทั้งเร่งเตรียมความพร้อมในการที่จะจัดตั้งมหาวิทยาลัยกีฬาที่จะเกิดขึ้นภายในปี 2560

สำหรับเรื่องของเส้นทางนักกีฬาอาชีพขณะนี้ได้เตรียมการโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31 หรือ “ริโอเกมส์ 2016” ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคม 2559 ที่ เมือง ริโอ เดอจาเนโร สาธารณรัฐบราซิล โดยมีการแข่งขันทั้งหมด 28 ชนิดกีฬา ในส่วนของนักกีฬาทีมชาติไทยได้เดินทางไปแข่งขันรายการคัดเลือกเพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าร่วมในโอลิมปิกเกมส์อย่างต่อเนื่อง  ขณะนี้มีนักกีฬาที่ได้โควต้าแล้ว จำนวน 35 คน

ปีนี้เราจะมุ่งเน้นด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยการสนับสนุนที่เป็นรูปธรรมชัดเจน คือ การสนับสนุนให้นักกีฬาได้เข้าร่วมการแข่งขันในรายการที่เป็นรอบคัดเลือก (Qualify) ตามที่สหพันธ์กำหนด เพื่อให้ได้สิทธิ์ร่วมการแข่งขัน และเพื่อจัดเพิ่มอันดับ (Ranking) เริ่มตั้งแต่การเตรียมนักกีฬาเพื่อการ Qualify โดยมีการวางแผนงานร่วมกับผู้ฝึกสอน ฝ่ายเทคนิคกีฬาของสมาคมเป็นรายสมาคม ดังนี้ 1. จัดผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา อาทิ สรีระวิทยาการออกกำลังกาย โภชนาการ จิตวิทยา ทั้งระหว่างการฝึกซ้อมและร่วมเดินทางไปแข่งขัน, 2. จัดให้มีการทดสอบสมรรถภาพนักกีฬาทุกระยะ, 3. จัดบริการตรวจรักษาพยาบาล เมื่อนักกีฬาบาดเจ็บ และกายภาพ เพื่อรักษาฟื้นฟู และ, 4. การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้ยา เพื่อป้องกันเรื่องสารต้องห้าม

“ขณะนี้มีการเก็บตัวฝึกซ้อมโดยมีการถอดตัวแบบที่ประสบความสำเร็จจากหลายประเภทกีฬา ที่นำเอากระบวนการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬามาปรับใช้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพ  เช่นยิงเป้าบิน จะมีการดูแลเป็นพิเศษโดย นักชีวกลศาสตร์วิเคราะห์การเคลื่อนไหวขณะเคลื่อนไหว  มวยสากล  จะมีการการดูแลเพิ่มเติมด้วยวิทยาศาสตร์กีฬาคือ โปรแกรมการฝึก, เทรนเนอร์, นักจิตวิทยา, นักโภชนาการ, เทคโนโลยีการถ่ายวิดีโอวิเคราะห์คู่แข่งขัน หรือ เทควันโด การดูแลเพิ่มเติม ด้วยนักจิตวิทยา, นักโภชนาการ, เทรนเนอร์, การจัดรูปแบบอาหาร เรื่องนี้เราให้ความสำคัญมาก” นางกอบกาญจน์ กล่าวรวมทั้งให้การสนับสนุนในช่วงระหว่างการแข่งขัน โดยให้นักกีฬาเดินทางก่อนเข้าหมู่บ้านนักกีฬา(THAI HOUSE)  อย่างน้อย 2 – 3 สัปดาห์ เพื่อปรับตัวให้คุ้นเคยกับสภาพภูมิอากาศ โดยจัดเตรียมสถานที่ฝึกซ้อม ที่พัก และการบริการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาทุกสาขา  ช่วงระหว่างการแข่งขัน

รมว.ท่องเที่ยวฯกล่าวทิ้งท้ายในการแถลงข่าวว่าเดือนเมษายนนี้เป็นเดือนแห่งความสำเร็จของกีฬาที่สร้างต้นแบบเป็นกีฬานำมาซึ่งความสุขให้คนไทยได้นำไปเป็นแรงบันดาลใจในการเล่นกีฬาเพื่อพัฒนาร่างกายและความแข็งแกร่งของจิตใจและถือเป็นเดือนแห่งช่วงวันหยุดยาวที่ทำให้คนไทยได้ท่องเที่ยววิถีไทยและเกิดเป็นการกระจายรายได้อย่างเห็นได้ชัดเจน