นายกฯอังกฤษมั่นใจ "เปิดประเทศ" ได้เต็มรูปแบบกรกฎาคมนี้

19 มิ.ย. 2564 | 19:37 น.

“บอริส จอห์นสัน” นายกฯอังกฤษ ประกาศมั่นใจยกเลิกมาตรการควบคุมต่าง ๆ และเปิดเศรษกิจของประเทศได้อย่างเต็มรูปแบบในเดือนก.ค.

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันช่วงสุดสัปดาห์นี้ว่า (18 มิ.ย.) อังกฤษจะสามารถ เปิดประเทศ และ เปิดระบบเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบ ในเดือน กรกฎาคม

แม้ว่า ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ จะชี้ว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าเพิ่มขึ้นถึง 78% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ผู้นำรัฐบาลของอังกฤษก็ยังกล่าวว่า เขามั่นใจว่าอังกฤษจะสามารถผ่านเข้าสู่ขั้นตอนที่ 4 ของแผนโรดแม็ปซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งเต็มรูปแบบ และเป็นไปตามกำหนดเวลาที่วางไว้ว่าวันที่ 19 ก.ค.ที่จะถึงนี้ อังกฤษจะสามารถยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆที่ใช้เป็นมาตรการควบคุมโรคระบาด

ก่อนหน้านี้ อังกฤษกำหนดวันที่ 21 มิ.ย. เป็นวันยกเลิกมาตรการควบคุมทั้งหมด แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ไม่เอื้อให้ทำเช่นนั้น รัฐบาลจึงพิจารณาเลื่อนการยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆออกไปอีกราว 4 สัปดาห์ โดยมีวันที่ 19 ก.ค.เป็นเป้าหมายใหม่

บอริส จอห์นสัน นายกฯอังกฤษ

ทั้งนี้ ข้อจำกัดต่าง ๆที่รอการยกเลิกได้แก่ การจำกัดจำนวนบุคคลที่มารวมตัวทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในร่มหรือกลางแจ้ง เช่นการเข้าชมกีฬาในสนามแข่งขัน และการชุมนุมปาร์ตี้ในงานเลี้ยงแต่งงาน

บริษัทเอกชนบางส่วนของอังกฤษ ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนแผนการยกเลิกมาตรการคุมเข้มสถานการณ์โควิด-19 เช่น กลุ่มวิลล์พาวเวอร์ ที่เป็นเจ้าของไนต์คลับ “แล็บ 11” (Lab11) ในเบอร์มิงแฮม ให้ความเห็นว่า เมื่อมองจากมุมของผู้ประกอบการธุรกิจ การเลื่อนเวลาออกไปจะสร้างความปั่นป่วนหายนะทางเศรษฐกิจได้มากกว่าเมื่อครั้งที่อังกฤษใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบแรกในเดือนมี.ค.2563    

ข่าวระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมีจำนวนเพิ่มขึ้นสองเท่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน หรือยังฉีดไม่ครบโดส ดังนั้น นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษจึงเน้นย้ำเชิญชวนให้คนหนุ่มสาวไปรับการฉีดวัคซีนให้มากขึ้น เพราะก่อนหน้านี้โครงการวัคซีนเน้นให้สิทธิฉีดก่อนแก่บุคลากรทางการแพทย์และวิชาชีพอื่น ๆที่เป็น “ด่านหน้า”ในการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งผู้สูงวัยและผู้ป่วยโรคประจำตัวบางโรคที่หากติดโควิดแล้วมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการรุนแรง แต่ต่อมาก็ขยายสิทธิให้กลุ่มคนอายุน้อยลงมา โดยปัจจุบันพลเมืองอังกฤษอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปสามารถลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดฟรีได้แล้ว

ข้อความเชิญชวนผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของนายกฯอังกฤษ ระบุว่า เขาขอขอบคุณเยาวชนและคนหนุ่มสาวทั้งหลายที่เสียสละอย่างมากให้คนกลุ่มอื่นฉีดวัคซีนก่อนท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่บัดนี้ พวกเขาไม่จำเป็นต้องรอใด ๆแล้ว ขอให้ทุกคนไปรับการฉีดวัคซีนยิ่งเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี

เสาร์-อาทิตย์นี้ (19-20 มิ.ย.) จึงเป็นช่วงเวลาที่รัฐบาลอังกฤษคาดหมายว่าจะมีประชาชนหลั่งไหลเข้ามารับวัคซีนป้องกันโควิดเป็นจำนวนมาก โดยมีการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ขึ้น 3 แห่งที่สนามแข่งขันฟุตบอลในกรุงลอนดอน  นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังปัดข่าวว่าเขาปีนเกลียวกับนายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษ โดยล่าสุด นายกฯ อังกฤษกล่าวว่าตัวเขาเองมีความเชื่อมั่นทั้งในตัวนายแฮนค็อกและผู้ร่วมคณะรัฐบาลทุกคน ผู้ซึ่งได้ต่อสู้และรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 นี้อย่างเคียงบ่าเคียงไหล่มาด้วยกัน  

ข้อมูลอ้างอิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง