ส่อง 10 จังหวัด "คมนาคม" เตรียมเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

17 มิ.ย. 2564 | 10:46 น.

"คมนาคม" เตรียมพร้อมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นำร่องภูเก็ต เริ่ม 1 ก.ค.นี้ ลุยเปิดอีก 9 จังหวัด ภายในไตรมาส3-4 ปีนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับการประชุมการเตรียมความพร้อมด้านคมนาคมเพื่อรองรับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เบื้องต้นจะเริ่มดำเนินการที่จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่องในวันที่ 1 ก.ค. 2564 ตามแนวทาง Phuket Sandbox หลังจากนั้นจะขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ จำนวน 9 แห่ง ประกอบด้วย พังงา กระบี่ เกาะสมุย ชลบุรี (พัทยา) เชียงใหม่ กรุงเทพ ชะอำ หัวหิน และบุรีรัมย์) เป็นลำดับๆ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 

 

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ทั้งนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้จัดเตรียมความพร้อมด้านคมนาคมเพื่อรองรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่ดังกล่าวครบถ้วนทุกด้าน อาทิ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. กรมเจ้าท่ากรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กรมการขนส่งทางราง และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

 

 

สำหรับข้อสั่งการที่เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

 1. ให้ทุกหน่วยงานจัดทำ Checklist และ Timeline เพื่อตรวจสอบความพร้อมตามมาตรฐานสาธารณสุข และมาตรฐานด้านความปลอดภัย ในการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย เพื่อสร้างความมั่นใจด้านคมนาคมในการเดินทาง

2. ให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญกับการมี Service Mind ในการให้บริการนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อให้เกิด First Impression ในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และเตรียมความพร้อมในกรณี Emergency Case

 3. ให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนให้แก่เจ้าหน้าที่ด่านหน้าให้ครบ 100 % เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ รวมทั้งพิจารณาการตรวจระดับภูมิคุ้มกันภายหลังการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว