3 พรรคร่วมรัฐบาล เตรียมยื่น 9 ร่างแก้ไขรธน.

16 มิ.ย. 2564 | 03:12 น.

3พรรคร่วมรัฐบาล เตรียมยื่น 9 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมเปิดประเด็นแก้ไขเพิ่มเติม คาดนำขึ้นทูลเกล้าฯทันสมัยประชุมนี้

วันที่ 16 มิ.ย.2564 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึง การเตรียมยื่นญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค คือ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติไทยพัฒนาว่า มีทั้งหมด 9 ร่าง ในประเด็นต่างๆ อาทิ

ประเด็นเรื่องเรื่องอำนาจหน้าที่ของรัฐตามรัฐธรรมนูญมาตรา 55 / 1 , เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เห็นว่าควรมีการปรับปรุงเนื่องจากโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา   ,เห็นควรให้ยกเลิกมาตรา 272 โดยตัดอำนาจ สว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ,สิทธิและเสรีภาพของประชาชน มุ่งเน้นอำนวยความทำแล้วคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิของที่ดินและการใช้ทรัพยากร สิทธิส่วนบุคคลและสิทธิชุมชน 

ระบบการเลือกตั้งเห็นด้วยที่จะต้องเป็นระบบการเลือกตั้งด้วย 2 ใบ และกระบวนการเลือกตั้งให้ กกต .เป็นผู้กำหนดในลูกต่อไป ,การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีให้ใช้บัญชีที่พรรคการเมืองเสนอ หรือมาจากการเสนอ ของ ส.ส.และเสนอแก้ไขมารตรา 256 โดยยืนยันให้ใช้หลักการเดิมในการโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องใช้เสียง 3 ใน 5 และ การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น
 

 นอกจากนี้ นายชินวรณ์ ยังกล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลพร้อมที่จะลงคะแนนเสียงเห็นชอบให้กับร่างที่มีวัตถุประสงค์เป็นไปตามเจตนารมณ์ของฝ่ายรัฐบาลซึ่งก็รวมถึงร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วย ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นด้วยที่ประธานรัฐสภากำหนดระเบียบวาระให้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเป็นเสียงประชามติ ที่ค้างการพิจารณาขึ้นมาพิจารณาก่อน เนื่องจากที่ผ่านมาที่ประชุมได้พิจารณาถึงมาตรา 55 แล้ว ขณะเดียวกันขอให้ทุกฝ่ายสบายใจว่ารัฐบาลยืนยันที่จะให้มีการพิจารณากฎหมายประชามติก่อนเช่นกัน

 สำหรับการโหวตลงคะแนนเสียงรับหลักการในวาระที่หนึ่งนั้น เท่าที่ทราบเบื้องต้นขณะนี้มีญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมจำนวน 15 ร่าง ซึ่งจะใช้วิธีในการให้ผู้เสนอญัตติทั้ง 15 ร่าง เป็นผู้นำเสนอหลักการและเหตุผลก่อนที่จะเปิดให้อภิปรายแบบภาพรวม และจากนั้นจะเป็นการลงมติในแต่ละร่างโดยใช้วิธีโหวตลงคะแนนเสียงแบบขานรายชื่อสมาชิกทีละคน

  จากนั้นในวาระสอง คาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาจำนวน 45 วัน และนำสู่การพิจารณาในวาระที่สามได้ ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จได้ทันและนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ในสมัยประชุมนี้