พบปัญหาติดเชื้อโควิด แต่ไม่มีเตียง เหตุไม่แจ้งชื่อเข้าสู่ระบบ

15 มิ.ย. 2564 | 06:02 น.

"พรรคกล้า" พบปัญหาตรวจเชิงรุก พบผู้ติดเชื้อ แต่ไม่มีเตียงให้ เหตุไม่แจ้งชื่อผู้ป่วยเข้าสู่ระบบ เสนอแจกยารักษาระหว่างรอเตียง

วันที่ 15 มิ.ย. 2564 นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมาย และ ทพ.กันตพงศ์ ดีชัยยะ คณะทำงานด้านสาธารณสุข พรรคกล้า เข้ายื่นหนังสือถึง พญ.เลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง รองผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. เพื่อสะท้อนปัญหาและแนวทางแก้ไขการระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 

โดยนายณัฐนันท์ ในฐานะผู้เสนอตัวสมัครรับเลือกตั้งเขตคลองสามวา กล่าวถึงปัญหาหลังลงพื้นที่ว่า ในพื้นที่มีการตรวจเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่เมื่อพบผู้ติดเชื้อ แล้วกลับไม่มีการแจ้งชื่อผู้ป่วยเข้าสู่ระบบหาเตียง โดยพรรคกล้าก็พยายามประสานหาเตียงช่วยทาง 1668 ไปด้วย แต่บางรายก็ต้องนอนรออยู่บ้าน 6 ถึง 7 วัน กว่าจะได้เตียง จึงอยากฝากถึงสำนักการแพทย์ กทม. ว่า เมื่อพบผู้ติดเชื้อจากการตรวจเชิงรุกแล้ว ควรลงทะเบียนชื่อผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบหาเตียงไว้ด้วย เพราะการตรวจเชิงรุก ไม่ใช่แค่หาสถิติตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อ แต่ต้องนำไปสู่การรักษาให้ทันท่วงที 
 

ทพ.กันตพงศ์ กล่าวว่า ในระหว่างที่ผู้ป่วยรอเตียงหรือรอเข้ารับการรักษา โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 7 โรค เด็ก คนชรา ขอให้พิจารณาแจกจ่ายยาต้านไวรัส (favipiravir) รวมถึงยาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้กับผู้ป่วยโดยเร็วที่สุด โดยอาศัยช่องทางหน่วยแพทย์เชิงรุก หรืออาสาสมัครต่างๆ เพื่อลดโอกาสเกิดอาการรุนแรง ช่วยป้องกันไม่ให้มีผู้เสียชีวิตจากการเข้ารับการรักษาล่าช้าด้วย เพราะการรักษาดีที่สุดคือการรักษาเร็วที่สุด 
 

ทพ.กันตพงศ์ และนายณัฐนันท์ ยังกล่าวให้กำลังใจบุคลากรด้านสาธารณสุขทุกท่าน ที่ปฏิบัติหน้าที่ทั้งการป้องกันและรักษาผู้ป่วยจากวิกฤตโรคระบาด และหวังว่าข้อเสนอของพรรคกล้าจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ 
ตัวแทน"พรรคกล้า"ยื่นหนังสือเสนอแนวทางแก้โควิดระบาด