“หมอศิริราช” เผยรอลุ้นข่าวดียังมีวัคซีนหลายตัวที่หลายคนรอคอย

14 มิ.ย. 2564 | 14:17 น.

“หมอศิริราช” เผยรอลุ้นข่าวดียังมีวัคซีนหลายตัวที่หลายคนรอคอย หลัง วัคซีนนาโนวาแวกซ์ ผ่านทดสอบประสิทธิภาพสูง 90.4%

ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ข่าวดีจากวัคซีนอีกตัวที่หลายคนรอคอย

Novavax (โนวาแวกซ์)  ประกาศผลการศึกษา Phase 3 PREVENT-19 trial ซึ่งเป็น RCT ทำใน US และ Mexico รวมอาสาสมัครราว 3 หมื่นคน ผลออกมาดูดีมากคือ ดูที่การติดเชื้อแบบมีอาการ (symptomatic infection) เป็น primary outcome ได้ประสิทธิภาพสูงถึง 90.4% ตัวเลขนี้ออกมาใกล้เคียงกับ mRNA vaccine เลยทีเดียว แม้จะเป็น protein subunit vaccine

โดยอาสาสมัครในการศึกษามีการติดเชื้อ 77 คน เป็นกลุ่ม placebo 63 คนและกลุ่มที่ได้ NVX-CoV2373 vaccine 14 คน ซึ่งกลุ่มวัคซีนทุกคนมีอาการน้อย ไม่ต้องเข้า รพ. ในขณะที่กลุ่ม placebo มี 10 รายอาการปานกลางและ 4 รายอาการหนัก

เนื่องจาก PREVENT-19 ทำการศึกษาในระหว่างเดือนมกราคม ถึงเมษายนปีนี้ ซึ่งมีการระบาดของ Alpha variant (B.1.1.7) เป็นสายพันธุ์หลัก พบว่า 63.6% ของผู้ติดเชื้อเป็นสายพันธุ์นี้ การศึกษานี้ก็ทำให้มั่นใจมากขึ้นว่าประสิทธิภาพต่อ Alpha variant ยังคงดีมาก น่าเสียดายที่มีผู้ติดเชื้อ B.1.617 เพียงรายเดียวจึงบอกไม่ได้ว่า Delta variant จะเป็นยังไง (คหสต คิดว่าต่อให้ลดลงก็คงไม่มากนัก)

บริษัทแจ้งว่าจะเผยแพร่ผลการศึกษาใน preprint เมื่อเตรียมข้อมูลเรียบร้อย พวกเรารออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมกันอีกที

ส่วน timeline การใช้จริง บริษัทวางแผนยื่นขออนุมัติ US FDA ในไตรมาสที่จะถึงนี้ และวางแผนกำลังการผลิตเดือนละ 100 ล้าน doses ในไตรมาสที่ 3 และเดือนละ 150 ล้าน doses ในไตรมาสที่ 4