นายกฯ แจงส.ว.ยัน“อยู่ครบเทอม” ยิ่งไล่ ยิ่งสู้

14 มิ.ย. 2564 | 13:14 น.

นายกฯ แจงวุฒิสภา ยันไม่เคยทุจริต ย้ำอยู่ครบเทอม โดนไล่ทุกวัน ยิ่งไล่ ยิ่งสู้

วันนี้ (14 มิ.ย. 64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เข้าชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภา ถึงการตรา พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพ่อแก้ขัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท 

โดยช่วงหนึ่ง นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ตลอด 7 ปีที่บริการงบประมาณมา ไม่มีเงินผ่านมือตนสักบาท ดังนั้นหากพบว่ามีโครงการทุจริตใดขอให้แจ้งมาพร้อมข้อมูล พร้อมที่จะตรวจสอบ เพราะไม่ต้องการให้ใครทำผิด จากนโยบายที่ให้ไป ส่วนที่หลายคนมองว่ายึดอำนาจ รวบอำนาจเพราะมีกฎหมาย 30 ฉบับไว้เพื่อสั่งการเอง ขอยืนยันว่า ไม่อยากยึดอำนาจ แต่ต้องการปลดล็อกให้ทุกกระทรวงเพื่อจัดสรรปันส่วนวัคซีน

“รัฐบาลทำเงินให้ถึงมือประชาชน ไม่ผ่านมือคนอื่น ทั้งนี้มีคนไม่พอใจงบปี 2565 เพราะพอตัดลดงบลงไม่สามารถตั้งโครงการใหม่ ส่วนที่หลายคนบอกว่ารัฐบาลนี้แทคโนแครตนั้น หากไม่ให้ช้าราชการทำ หรือครอบงำราชการ ทุกคนก็ติดคุกหมด การสื่อสารต้องฟังรัฐบาล หากไม่ฟังจะไปกันใหญ่ มีปัญหาสร้างการรับรู้บิดเบือน ผมคิดถึงอนาคตตลอด ผมเลือกวัคซีนที่ดีที่สุดให้คนไทย ไม่ใช่จองไปเรื่อย หัวใจผมมีแต่ให้เขา บางครั้งก็ลืมคิดถึงตัวเองว่าปลอดภัยหรือเปล่า” 
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกษิดิศ อาชวคุณ ส.ว. ได้สอบถามเกี่ยวกับประเด็นการเปิดประเทศที่จังหวัดภูเก็ต โดยจะต้องอยู่ในภูเก็ต 14 วัน มีความเป็นไปได้จะไปจังหวัดอื่นหรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ทำแซนด์บ็อกซ์ที่ภูเก็ตก่อน โดยเร่งให้ฉีดวัคซีนให้ครบโดม 80% ก่อน และยังมีสมุย พีพี พะงัน อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย ยังมีเวลา ตั้งใจเปิดเดือนกรกฎาคมเปิดสมุย 60% แล้ว ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์รัฐบาล ในแต่ละจังหวัดลงทะเบียนหลายหน่วยงาน ย้ำคนไทยได้ฉีดวัคซีนเดือนมิถุนายนแน่นอนแต่บางส่วนอาจจะขยับไป เดือนหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ประธานในที่ประชุมส่งข้อความเตือนให้มีการซักถามภายหลัง และพูดติดตลกว่า “ไล่ผมแล้วนี่ ในนี้ไม่มีพวก”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายของการชี้แจง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถาม ส.ว. ว่ามีใครไม่เชื่อมั่นตนไหม ขอให้ยกมือ แต่ปรากฏว่าไม่มีใครยกมือ หลายคนหัวเราะออกมา 
นายกรัฐมนตรี จึงกล่าวว่า ก็ไม่มีอีก ตนบังคับใครไม่ได้อยู่แล้วเคารพมาตลอด 5 ปี 7 ปีไม่เคยบังคับท่าน ไม่เคยยุ่งกับท่าน เชื่อในวุฒิภาวะของท่าน ภายใต้พื้นฐานความเข้าใจซึ่งกันและกัน สิ่งสำคัญคือการแก้ไขปัญหาที่พะรุงพะมาโดยตลอด และยังยืนยันด้วยว่า จะอยู่ทำหน้าที่ครบเทอม

“ผมต้องทำตัวให้มีเกียรติ ผมตั้งเกียรติของตัวเองไม่ได้ เพราะเกียรติเป็นสิ่งที่คนอื่นเขายกย่อง หากผมทำดีควรให้เกียรติ ถ้าไม่ดีก็ไม่ให้เกียรติ ฝากไว้ด้วยว่าถ้ามีการเลือกตั้งในอนาคต ผมยืนยันจะอยู่ไปจนครบเทอมนี่แหละ จะได้เลิกพูดกันสักที ครั้งหน้าก็เลือกกันให้ดีแล้วกัน ผมก็โดนไล่ทุกวัน ยิ่งไล่ผมยิ่งสู้โอเคไหม ใครจะสู้กับผม ไม่มีเลยหรือ ผมรู้ว่าท่านส่งใจให้ผมทุกคนอยู่แล้วขอบคุณครับ” นายกรัฐมนตรี ระบุ