ยังมีลุ้น'คนละครึ่ง'หากเต็ม คลังเชื่อมีผู้สละสิทธิไป'ยิ่งใช้ยิ่งได้'ให้รอ 21 มิ.ย.นี้

14 มิ.ย. 2564 | 06:22 น.

อัพเดทยอดลงทะเบียน'คนละครึ่ง'เมื่อเวลา 13.00 น. เหลือเพียง 10 ล้านสิทธิ คลังมั่นใจมาตรการเยียวยาครอบคลุมทุกคน เผยยังมีโอกาสรอลุ้นถึง 21 มิ.ย.นี้  เชื่อมีผู้สละสิทธิไปใช้โครงการ"ยิ่งใช้ยิ่งได้"

 
การลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ในวันที่ 14 มิ.ย.64 ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้ลงทะเบียน มีผู้มีสิทธิสนใจลงทะเบียนกันเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. เหลือจำนวนสิทธิเพียง 10,211,422 สิทธิ

4 มิ.ย.64  นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จำนวนผู้รับสิทธิ 31 ล้านคน ครอบคลุมสำหรับทุกคนแล้ว เมื่อรวมกับผู้ได้สิทธิโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ 4 ล้านคน ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.6 ล้านคน กลุ่มผู้ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษผ่านบัตรประชาชน 2.5 ล้านคน และกลุ่มผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 14 ล้านคน รวมทั้งหมดกว่า 65 ล้านคน เป็นจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศ

"ขอให้ประชาชนที่มีสิทธิ ไม่ต้องรีบมาลงทะเบียน เพราะเชื่อว่าจำนวน 31 ล้านสิทธิ เพียงพอกับทุกคนแล้ว โดยในช่วงสาย ๆ พบว่ายอดลงทะเบียนเริ่มชะลอลง หลังจากที่เร่งตัวในช่วงเปิดให้ลงทะเบียน เหมือนที่ผ่านมา ในมาตรการเราชนะ ที่ลงทะเบียนวันแรก 8 ล้านคน และเริ่มลดลงในวันต่อ ๆ มา"

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนแล้วให้รอรับเอสเอ็มเอสแจ้งผลการลงทะเบียนภายใน 3 วัน โดยกลุ่มผู้ที่ลงทะเบียนใหม่ผ่าน www.คนละครึ่ง.com จะต้องมีการตรวจสอบข้อมูล ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน ว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่  ส่วนกลุ่มที่เคยได้สิทธิเดิมและลงทะเบียนใหม่ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ให้กรอกอาชีพ รายได้  ไม่ต้องกังวล กระทรวงการคลัง ไม่ได้นำข้อมูลไปใช้เพื่อการตัดสิทธิโครงการใดในอนาคต แต่เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการออกแบบนโยบายที่เหมาะสม

ยังไม่หมดหวัง'คนละครึ่ง' รอลุ้นได้ถึง 21 มิ.ย. 

โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวต่อ ว่าในกรณีที่มีการลงทะเบียนเต็ม 31 ล้านคนตั้งแต่วันแรก ขอให้รอในช่วงที่มีลงทะเบียน'ยิ่งใช้ยิ่งได้' ในวันที่ 21 มิ.ย. นี้ ซึ่งเชื่อว่ามีกลุ่มที่ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3 จะสละสิทธิ ไปใช้โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้แทน โดยคลังจะนำสิทธิที่เหลือดังกล่าว มาพิจารณาเปิดรับลงทะเบียนเพิ่มเติมในอนาคตต่อไป

ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษอีก 2.5 ล้านคน ที่ได้รับเงินช่วยเหลือ 200 บาทต่อเดือน นาน 6 เดือน ผ่านบัตรประชาชน ก็สามารถสละสิทธิเดิม เพื่อมาใช้โครงการคนละครึ่งเฟส 3 ได้ แต่คลังก็จะมีข้อมูลว่า กลุ่มที่สละสิทธิ คือ เป็นผู้ที่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนใช้จริง ไม่ได้ต้องการความช่วยเหลือแล้ว ซึ่งจะเป็นข้อมูลใช้พิจารณาในโครงการต่อไปด้วย