ดราม่าเลื่อนฉีดวัคซีน! หมอไม่ทน แนะรัฐบอกความจริงประชาชนมี-ไม่มีวัคซีน

14 มิ.ย. 2564 | 01:20 น.

หมอออกโรงโวยรัฐมีหรือไม่มีวัคซีนให้บอกความจริงกับประชาชน เชื่อทุกคนรับได้ ไม่ใช่นั่งแก้ข่าวรายวัน

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสเฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha) โดยมีข้อความว่า
    จะบอกตั้งแต่แรกว่า ไม่มี ก็ไม่มี ก็ไม่ว่า
    อธิบายชัดๆไปเลย มีเท่าไหร่ จะฉีดใคร
    คนเสี่ยงสูงก็ไม่ได้ฉีด สลับไปสลับมา
    รพ ได้มา ไม่มากเข็ม จะให้ฉีดทั้งๆที่ ประกาศไปแล้วว่า มีเป็นพันๆ เป็นหมื่นเข็ม รพ ก็ต้องเลิก 
    อย่าลืมว่า การเตรียมการฉีดของแต่ละแห่ง ใช้การเเตรียมการ
    สถานที่ บุคลากรเท่าไร ต้องดึงจากคนทำงานประจำเท่าใด?
    ถูกด่าอีกต่างหาก
    ไม่มี ก็ไม่มี ประชาชนรับได้ครับ
    ไม่ใช่ ว่ามีๆๆๆๆ แต่แก้ข่าวเป็นวัน
    จะเอาอย่างไรก็เอา
    อย่าลืม ฉีดช้า สาย เดลต้า อินเดีย เบต้า แอฟริกา มีในไทยแล้ว 
    อย่าปฎิเสธว่ามีแต่หลักสี่ มีแต่ตากใบ 
    เมื่อมีในชุมชน แม้แต่คนเดียว หมายความว่าแพร่ไปหมดแล้ว
    นอกจากนี้ "หมอธีระวัฒน์" ยังได้โพสต่ออีกด้วยว่า ช่วยแปลไทยเป็นไทยด้วยครับ ว่า…เทแล้วโยน พร้อมกับโพสประกาศของกระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานครเรื่องของวัคซีน

ประกาศจากกระทรวงสาธารณสุข

ประกาศจากกรุงเทพมหานคร
    อย่างไรก็ดี ยังมีรศ. พญ.เยาวนุช คงด่าน ผู้ร่วมก่อตั้งโรงพยาบาลนมะรักษ์ ที่ได้ดำเนินการ live สด  (คุยขัดจังหวะ Interrupt)ผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัว (Youwanush Kongdan (รศ.พญ.เยาวนุช คงด่าน) ถึงกรณีการโพสต์ของโรงพยาบาลเรื่องการเลื่อนนัดฉีดวัคซีน และมีคนโทรมาให้ติดต่อกลับด่วนและลบโพสต์ โดยส่วนหนึ่งระบุชัดเจน ว่า ทุกคนต้องกาความจริงว่าสรุปแล้ววัคซีนทั้งหมดมีเท่าไหร่ มีเกณฑ์อย่างไรในการจัดสรรไปพื้นที่ไหน เท่าไหร่  พื้นที่เสี่ยงเท่าไหร่  พื้นที่ไม่เสี่ยงเท่าไหร่  ต้องมีการชี้แจง
    สัปดาห์หน้าเราไมได้รับวัคซีนเพราะเหตุผลอะไร  เชื่อว่าประชาชนเข้าใจได้  ถึงเหตุผลที่ไม่ได้รับวัคซีน  และจะได้รับเมื่อไหร่  และทางโรงพยาบาลก็ต้องนำข้อมูลไปชี้แจงกับประชาชนเมื่อถูกตั้งคำถามเข้ามา  หากรัฐบาล  หรือรัฐมนตรีชี้แจงด้วยความจริง  โดยการไม่ใช้อารมรณ์  ซึ่งต้องไม่คิดว่าเรื่องดังกล่าวเป็นอารมณ์  เพราะทุกคนมีอารมณ์ในการรักตัวกลัวตาย  เราอุตสาห์ช่วยกันรณรงค์ในการฉีดวัคซีน ให้ชี้แจงความจริงออกมาเลย

    "หวังว่าหลังจากนี้  ขอวิงวอนเลยอยากให้รัฐบาลให้ความจริงกับประชาชน  สื่อสารแบบตรงไปตรงไป  มีวัคซีนก็บอกว่ามี  มีไม่พอก็บอกว่าไม่พอ  จะมาประมาณเมื่อไหร่  ประชาชนเข้าใจได้  หมอยังเป็นกำลังใจ  โดยทราบดีว่าคนในกระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้ปฏิบัติงานทำงานเหนื่อยหมด  แต่ศึกครั้งนี้ไม่ได้ต้องการแค่นโยบายอย่างเดียว  ต้องการการสื่อสารที่ชัดเจนฉับไว  อย่าปล่อยให้ผู้ที่อยู่หน้างานเดียวดาย  และต้องเผชิญปัญหาลำพัง  ขอให้ช่วยสนับสนุน  เพราะมีสื่ออยู่ในมือ  หรือมีเครื่องมือในมือ  ช่วยชี้แจงนำหน้าก่อน  ในฐานะหน่วยงานสนับสนุน  ยินดีสนับสนุนนโยบายของภาครัฐทุกอย่างในการนำพาให้ประเทศผ่านภัยวิกฤติโควิด-19 (Covid-19)ครั้งนี้ไปได้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :