"คลัสเตอร์โรงงาน" กรมอนามัย เร่งให้ประเมิน Thai Stop COVID Plus

12 มิ.ย. 2564 | 08:00 น.

กรมอนามัย เร่งให้โรงงานขนาดใหญ่ ประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID Plus ให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ 15 มิถุนายนนี้ หลังเกิดคลัสเตอร์โรงงานจำนวนมาก

วันที่ 12 มิ.ย.64 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน กลายเป็นคลัสเตอร์โรงงาน ส่งผลให้ต้องหยุดกิจการกระทบต่อสภาพสังคมและเศรษฐกิจทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ตั้งเป้าหมายให้โรงงานขนาดใหญ่ ที่มีคนงานตั้งแต่ 200 คนขึ้นไป จำนวน 3,300 แห่ง เข้าร่วมประเมินผ่าน Thai Stop COVID Plus (GOOD FACTORY PRACTICE) เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 โดยมอบให้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นเจ้าภาพหลัก ในการดำเนินงานประเมิน 100 เปอร์เซ็นต์ ในโรงงานกลุ่มเป้าหมาย ร่วมกับ 4 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

  1. กระทรวงแรงงาน ดำเนินการจัดสวัสดิการสำหรับแรงงาน 
  2. กระทรวงมหาดไทย ที่ให้การสนับสนุนและร่วมดำเนินการในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร 
  3. สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สนับสนุนการประชาสัมพันธ์ให้กับสถานประกอบการที่รับการสนับสนุนจาก BOI  และ 
  4. กระทรวงสาธารณสุข กำหนดข้อแนะนำทางด้านสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาด ประกอบด้วยมาตรการและแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบการ ผู้ปฏิบัติงาน และแนวทางการปฏิบัติกรณีพบผู้ติดเชื้อ        

จึงขอความร่วมมือโรงงานขนาดใหญ่เร่งประเมินตนเองเพื่อให้ได้ครบตามเป้าหมาย 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ ส่วนโรงงานขนาดกลางขณะนี้มีการประเมินแล้วจำนวน 1,600 แห่ง และโรงงานขนาดเล็กได้ประเมินแล้ว  จำนวน 3,176 แห่ง 

ข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในโรงงานขนาดใหญ่ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ จนถึงปัจจุบัน พบว่า 5 จังหวัดอันดับที่มีรายงานติดเชื้อภายในโรงงานมากที่สุด คือ

  1. จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 91 โรงงาน
  2. จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 41 โรงงาน
  3. จังหวัดปทุมธานี จำนวน 32 โรงงาน
  4. จังหวัดชลบุรี จำนวน 30 โรงงาน
  5. จังหวัดนครศรีอยุธยา จำนวน 29 โรงงาน

จึงขอความร่วมมือพนักงานทุกคน ต้องประเมินตนเองก่อนเข้าปฏิบัติงานทุกวันผ่านเว็บไซต์ Thai Save Thai ซึ่งยกระดับการคัดกรองคนก่อนเข้าโรงงานอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันผู้มีความเสี่ยงไม่ให้เข้ามาปฏิบัติงานและแพร่เชื้อในสถานประกอบการสู่  เพื่อนร่วมงาน ครอบครัว และชุมชน รวมถึงลดความรุนแรงหากมีความเสี่ยงหรือติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะนำไปสู่การรักษาหรือพบแพทย์ได้เร็วขึ้น แต่หากพบผู้ติดเชื้อภายในโรงงานต้องปฏิบัติตามมาตรการผู้ติดเชื้อโรงงาน ใน 4 ข้อ ดังนี้ 

  1. แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ภายใน 3 ชั่วโมง นับตั้งแต่พบผู้ป่วย 
  2. พิจารณา หยุดกิจกรรมหรือปิดให้บริการในแผนกนั้น หรือปิดสถานที่ตามที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคกำหนด 
  3. ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อบริเวณสถานที่โดยรอบและพื้นผิว โดยเฉพาะจุดสัมผัสร่วม 
  4. กรณีพบพนักงานติดเชื้อมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ ให้ใช้หลักการจัดการแบบ Bubble & Seal เพื่อควบคุมเชื้อไม่ให้หลุดออกมาสู่ สังคมภายนอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง