นายกฯ ตั้งเป้าจัดหาวัคซีนโควิดเพิ่มเป็น 150 ล้านโดส

12 มิ.ย. 2564 | 04:30 น.

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ มีแผนจัดหาวัคซีนเพิ่มจาก 100 ล้านโดส เป็น 150 ล้านโดส ย้ำ รัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่ในการจัดการวัคซีนมาเพิ่มเติมให้มากที่สุดทั้งในปีนี้และปีหน้า ยืนยัน ทุกจังหวัดจะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามแผนที่วางไว้อย่างทั่วถึง

12 มิถุนายน 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ รัฐบาลเล่าเรื่อง โดยนารีสโมสร ผ่าน “ไทยคู่ฟ้า PODCAST” เกี่ยวกับแผนการจัดหาวัคซีนโควิดของรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีเป้าหมายในการที่จะจัดหาวัคซีนโควิดประมาณ 100 ล้านโดส โดยในเบื้องต้น จะแบ่งเป็นยี่ห้อต่างๆ เช่น แอสตร้าเซนเนก้า (astrazeneca) จำนวน 61 ล้านโดส ซิโนแวค (Sinovac) จำนวน 14 ล้านโดส ไฟเซอร์ (Pfizer) จำนวน 20 ล้านโดส จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 5 ล้านโดส แต่ก็จะขยายเป้าหมายวัคซีนเพิ่มเติมจากเดิมที่ 100 ล้านโดส เตรียมมาเพื่อที่จะฉีดให้กับประชากรไม่ต่ำกว่า 50 ล้านคน

"ตอนนี้นายกรัฐมนตรีได้มีการปรับเปลี่ยนจัดหาวัคซีนให้เพิ่มขึ้นเป็น 150 ล้านโดส จึงอยากให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่ในการที่จะทำให้ทุกคนได้เข้าถึงวัคซีนที่มีอยู่ และจะเพิ่มเติมให้มากที่สุดทั้งในปีนี้และปีหน้า" 

ส่วนการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศ ที่ได้เริ่มฉีดปูพรมทั่วประเทศเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โดยยืนยันว่า ทุกจังหวัดจะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามแผนที่วางไว้อย่างทั่วถึงสอดคล้องกับสถานการณ์การระบาดในพื้นที่ในช่วงระยะเวลาสัปดาห์ที่ผ่านมาการฉีดวัคซีนก็สามารถฉีดให้กับประชาชนได้ 3-4 แสนคนต่อวัน ในช่วง 5 วันที่ผ่านมาสามารถฉีดให้กับคนไทยได้มากกว่า 2 ล้านคน ตอนนี้ตัวเลขที่สะสมอยู่ที่มากกว่า 6 ล้านคนแล้ว เรื่องการฉีดวัคซีนจะทำอย่างต่อเนื่อง และวัคซีนได้ทยอยเข้ามามากขึ้น

นอกจากนี้ทางด้านกระทรวงแรงงานได้เริ่มฉีดให้กับคนทำงานในระบบประกันสังคมซึ่งในกรุงเทพมหานครมีทั้งสิ้น 45 จุด และจะขยายไปตามต่างจังหวัดมากขึ้น สำหรับส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานคร มีการฉีดทั้งในโรงพยาบาลและนอกสถานที่โรงพยาบาลอีกมากกว่า 150 แห่ง สำหรับต่างจังหวัดตอนนี้มีการกระจายไปทั่ว 76 จังหวัด มีที่ฉีดวัคซีนมากกว่า 1,500 แห่ง ประชาชนจะได้ฉีดวัคซีนได้อย่างสะดวกตามนัด ขณะนี้รัฐบาลได้ปรับเรื่องการจัดส่งวัคซีน จากเดิมที่เคยมีการวางแผนกันไว้ว่าจะส่งเป็นลักษณะรายเดือน แต่ตอนนี้ปรับให้มีการส่งมอบในลักษณะเป็นรายสัปดาห์ เพื่อส่งให้แต่ละหน่วยงานและจะได้ทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง

 

นายอนุชากล่าวว่า ในวันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จะเป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อพิจารณาเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19 เช่น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ การเตรียมการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง