ชงยกเลิกสถานที่กักตัวของรัฐ1ก.ค.นี้ เข้าไทยต้องพักในASQจ่ายเงินเอง

12 มิ.ย. 2564 | 01:35 น.

ชงศบค.ชุดใหญ่ยกเลิกสถานที่กักตัวของรัฐ( SQ )เฉพาะผู้เดินทางทางอากาศ 1ก.ค.นี้ คนไทยเข้าประเทศต้องรับผิดชอบค่ากักตัว14วันในสถานที่กักตัวทางเลือกหรือ ASQเอง หวังลดภาระงบประมาณ

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภา ความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.)กล่าวว่าการยกเลิกสถานที่กักตัวของรัฐ (State Quarantine) หรือ SQ เป็นไปตามมติของ ศบค.ชุดเล็กเมื่อปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

เพราะปัจจุบันพบว่าคนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางกลับประเทศไทยน้อยมากหรืออาจจะไม่มีแล้วก็ได้ ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนที่เดินทางไปกลับมากกว่า10รอบ ศบค.มองว่าอาจเป็นภาระด้านงบประมาณของรัฐบาล

จึงพิจารณาหาทางให้ผู้เดินทางรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง โดยกำลังพิจารณาว่าจะใช้สถานที่กักตัวทางเลือกโดยปรับในราคาที่เหมาะสมไม่ใช่ราคาปัจจุบัน

สถานที่กักตัวของรัฐ(State Quarantine) ในส่วนของทางอากาศจะยกเลิกเลย แต่ในส่วนของทางบกกำลังพิจารณาอยู่ แต่พิจารณาว่าในกลุ่มที่มีความจำเป็นก็ให้ส่วนราชการเจ้าของเรื่องรับผิดชอบในด้านงบประมาณ

เมื่อสถานที่กักตัวของรัฐมีการยกเลิก การกักตัว14วันเมื่อเดินทางเข้าไทย ต้องไปอยู่สถานที่กักตัวทางเลือก Alternative State Quarantine (ASQ)ซึ่งก่อนเดินทางต้องแสดงความพร้อมให้เห็นว่าเมื่อเดินทางกลับมาในประเทศแล้วจะไปกักตัวที่ใด

โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างเรียนนายกพิจารณา ซึ่งศบค.เสนอให้เริ่มในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมติศบค.เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาได้พิจารณาว่าจะปรับรูปแบบสถานที่กักตัวในเดือนก.ค.นี้อยู่แล้ว

อนึ่งปัจจุบันสถานที่กักตัวของรัฐในกรุงเทพฯมี2 ลักษณะ คือ สถานที่กักตัวของรัฐ ที่รัฐบาลรับผิดชอบงบประมาณทั้งหมด คนไทยทุกคนที่เดินทางกลับเข้าประเทศไทย ถ้าพักสถานที่กักตัวของรัฐไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะรัฐบาลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

แต่ถ้าเป็นที่กักตัวทางเลือกผู้พักจะเสียค่าใช้จ่ายเองซึ่งในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เราเตรียมยกเลิกที่กักตัวของรัฐให้เหลือเฉพาะสถานที่กักตัวทางเลือก 

ศบค.คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนบางส่วนที่จะเดินทางเข้ามาโดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดตั้ง สถานที่กักตัวของรัฐในราคาที่เหมาะสม

โดยที่รัฐบาลรับผิดชอบงบประมาณบางส่วนที่เกี่ยวกับการแพทย์และสาธารณสุข โดยผู้ที่เข้ากักตัวจะต้องรับผิดชอบค่าอาหารและค่าที่พักเองซึ่งราคาก็จะถูกลงกว่าเดิม

ทั้งนี้จะพยายามนำเรื่องเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ให้ทันเพราะใกล้เวลาที่จะยกเลิก โดยนายกรัฐมนตรีสั่งการว่าให้พิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะอาจจะกระทบกับประชาชน ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ต้องดูให้รอบด้าน ว่ามีบุคคลประเภทใดจะได้รับความเดือดร้อนบ้าง 

แต่ขณะเดียวกันก็มีประชาชนที่เดินทางไปกลับหลายเที่ยวทำให้เป็นภาระด้านงบประมาณของรัฐบาล

การยกเลิก SQ และ ภูเก็ต แซนด์บ็อซ์ มีเงื่อนไขที่ต่างกัน โดยภูเก็ต Sandbox มีเงื่อนไขพิเศษซึ่งขณะนี้กำลังหารือกันอยู่ ส่วนจะมีการขยายพื้นที่ท่องเที่ยวไปยังพื้นที่อื่นหรือไม่ ขณะนี้มีเพียงภูเก็ตพื้นที่เดียว

ส่วนพื้นที่เกาะสมุยจะมีการเสนอเข้ามาอีกรูปแบบหนึ่ง โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาอยู่ เนื่องจากสมุยไม่มีเครื่องบินตรงจากต่างประเทศต้องมาผ่านกทม.ถึงบินต่อไปที่สมุย

ข่าวเกี่ยวข้อง: