“สนั่น”โชว์ผลงานเข้าตา 70 วัน “Connect the Dots”

11 มิ.ย. 2564 | 10:08 น.

“สนั่น” โชว์ผลงาน 70 วัน“Connect the Dots” ดัน 3 เรื่องใหญ่คืบหน้า ทั้งหาสถานที่และเร่งฉีดวัคซีน ดัน”พักทรัพย์ พักหนี้” จี้แก้กฎเกณฑ์ที่ล้าสมัยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เชื่อมโยงภาครัฐอำนวยความสะดวกธุรกิจ ลดใช้เอกสาร

ผู้สื่อข่าวรายงาน(11 มิ.ย.64) ว่า หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดการเสวนา หัวข้อ Connect the Dots: Ease of Doing Business เพื่อเชื่อมโยงภาครัฐ ผลักดันการปรับปรุงกฎหมายระเบียบ เพื่ออำนวยความสะดวกธุรกิจ โดยมี นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เสวนาร่วมกับ ดร.กอบศักดิ์  ภูตระกูล ประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาปรับปรุงกฎหมายฯ โดยมีนายปิยะดิษฐ์ อัศวศิริสุข กรรมการหอการค้าไทย เป็นผู้ดำเนินรายการ ผ่าน Facebook Live หอการค้าไทย

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึง การดำเนินงานของหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ตามนโยบาย “Connect the Dots” ตั้งเป้าการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใน 99 วัน มี 3 ประเด็นเร่งด่วน ซึ่งหอการค้าไทยได้ดำเนินการมาแล้วกว่า 70 วัน มีความคืบหน้า ดังนี้

ประเด็นแรก การสรรหาจุดฉีดวัคซีนและการเร่งฉีดวัคซีน ที่หอการค้าไทยร่วมกับ กทม.ซึ่งเป็นความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ประเด็นที่สอง หอการค้าไทยได้หารือร่วมกับรองนายกฯ สุพัฒนพงษ์ ถึงแนวทางการผลักดันสินเชื่อ Asset Warehousing (พักทรัพย์ พักหนี้)เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น และต่อจากนี้ หอการค้าไทยจะเข้าพบผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ เพื่อหารือถึงมาตรการและการเยียวยาผู้ประกอบการ ตลอดจนการเสนอปรับปรุงแก้ไขกฎเกณฑ์ที่ล้าสมัย เพื่ออำนวยความสะดวกและเอื้อต่อการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น และประเด็นที่สาม แก้ไขกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจได้ง่ายขึ้น จากการดำเนินงานที่ผ่านมา หอการค้าไทยร่วมกับคณะทำงานกีโยติน ได้ดำเนินการขับเคลื่อนเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้สะดวกยิ่งขึ้น

“สนั่น”โชว์ผลงานเข้าตา 70 วัน “Connect the Dots”

ดร.กอบศักดิ์  ภูตระกูล กล่าวถึงการทำงานที่ได้ดำเนินการผลักดันการแก้ไขปัญหากฎหมายที่เป็นอุปสรรคและล้าสมัย เพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business) อาทิ การใช้เอกสารผ่านอิเล็กทรอนิกส์ Simple and Smart License ที่ทำร่วมกับสำนักงาน กพร. ผ่านระบบ Biz Portal การดำเนินโครงการลด เลิก ละ เพื่อเชิญชวนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมลดระเบียบที่ไม่จำเป็น และการประสานความร่วมมือกับส่วนราชการในการลดปัญหาอุปสรรคให้กับผู้ประกอบการ โดยการให้รางวัลผ่านการประกวด “รางวัลเลิศรัฐ” และกล่าวถึงความคืบหน้าของ 10 for 10 ที่เอกอัครราชทูตทั้ง 5 ชาติ ได้แก่ สหรัฐฯ อังกฤษ ออสเตรเลีย เยอรมนี และญี่ปุ่น ได้ร่วมกันให้ข้อเสนอแนะเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยทางคณะทำงานได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่รัฐบาลดิจิทัล ยกระดับ Ease of Doing Business ให้ประเทศไทยมีอันดับที่ดีขึ้นได้ในปีนี้

นอกจากนั้น ยังได้ร่วมกับหอการค้าไทย ผลักดันการแก้ไขประเด็นปัญหาที่เป็นอุปสรรคอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเป็นตัวกลาง Connect the Dots ระหว่างผู้ประกอบการและภาครัฐ เพื่อขับเคลื่อนและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ต่อไป อาทิ ผลักดัน พ.ร.บ.โรงแรม พ.ร.บ.ผังเมือง ช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรม โดยการเปลี่ยนอาคารโรงแรมไปประกอบกิจการอื่น โดยขณะนี้ กรมโยธาธิการอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข พ.ร.บ.อาคาร ให้สามารถนำอาคารไปเป็นที่พักได้อย่างถูกกฎหมาย การขอใบอนุญาตก่อสร้างและการต่ออายุ ให้มีการปรับลดขั้นตอนการขอใบอนุญาตและสามารถต่ออายุได้ง่ายขึ้น การให้ชาวต่างชาติพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยได้นานขี้น โดยปรับหลักเกณฑ์เพื่อสร้างแรงจูงใจ การให้ผู้สูงอายุต่างชาติเช่าที่พักอาศัยในประเทศไทยได้นานขึ้น

“สนั่น”โชว์ผลงานเข้าตา 70 วัน “Connect the Dots”

นอกจากนั้น ยังได้มีการหารือถึงประเด็น มาตรการสินเชื่อช่วยผู้ประกอบการ (Soft Loan) ซึ่งเป็นโครงการที่ดี และอยากเสนอเพิ่มเติมให้ภาครัฐผ่อนคลายกฎระเบียบ เพื่อให้สถาบันทางการเงินมีอิสระในการใช้ดุลยพินิจมากขึ้น สถาบันทางการเงินมีกฎเกณฑ์พื้นฐานในการให้สินเชื่อโดยพิจารณาจากหลายมิติ ไม่ใช่พิจารณาจากเครดิตบูโรเพียงอย่างเดียว การที่ให้ผู้ประกอบการค้าปลีกคัดกรองและให้ข้อมูลผู้ขายแก่สถาบันทางการเงิน ก็สามารถนำมาใช้ประเมินความเสี่ยงได้ และธนาคารแห่งประเทศไทย พิจารณาปลดล็อคให้ลูกหนี้ที่ติดเครดิตบูโร หรือ NPL ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยเฉพาะในสถานการณ์โควิดนี้ ยิ่งต้องมีการดูแลผ่อนผัน เพื่อให้สถานะฟื้นตัวกลับมาโดยเร็ว โดยหลังจากการดำเนินงานครบ 99 วัน ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ หอการค้าไทยมีแผนไปเปิดเมือง Phuket Sandbox ร่วมกับภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและ ททท.

“เรื่องการอำนวยความสะดวกและปรับปรุงกฎหมายนั้น ก่อนหน้านี้อาจจะทำได้ยาก เพราะมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจในการบังคับใช้กฎหมาย หลาย ๆ เรื่อง ต้องใช้เวลานานกว่าจะสามารถดำเนินการได้ ในสถานการณ์โควิด ขณะนี้ แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง ก็ถือว่าเป็นจังหวะที่ทำให้ทุกคนกลับมามอง ให้มีจุดมุ่งหมายเดียวกันทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อทำให้ประเทศไทยกลับมาฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งถ้าทุกภาคส่วนมีเป้าหมายร่วมกันแล้ว ก็สามารถร่วมกันดำเนินการให้สำเร็จได้ เช่นเดียวกับเรื่องการกระจายวัคซีน ที่หอการค้าเข้าไปช่วยประสานกับทางกรุงเทพมหานคร โดยหอการค้าฯ พร้อมที่จะเป็นตัวเชื่อม connect the dots เพื่อให้ข้อเสนอการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจบรรลุเป้าหมายร่วมกันได้”นายสนั่น กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

หอการค้าไทยลุยงานใหญ่ ดันไทยผู้นำอาหารแห่งอนาคต

เปิดครัวหอการค้าไทย  หนุนแพทย์-พยาบาลสู้โควิด

เบื้องลึกหอการค้าไทยสั่งถอย “วัคซีนทางเลือก”

หอการค้าไทย-มัลดีฟส์ เปิดตัวคณะกรรมการบริหารชุดใหม่

หอการค้าไทยรายงาน"บิ๊กตู่" นำร่องใช้กทม.วางระบบวัคซีน