คลาวด์ฟันดิ้งภูมิภาครุกปล่อยกู้ SMEs ไทย

12 มิ.ย. 2564 | 23:10 น.

“Funding Societies” บุกตลาดไทยเต็มตัว ดึงเงินระดมทุน 53 พันล้านปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีไทย ระบุมากกว่าครึ่งกำลังประสบปัญหาการไม่สามารถเข้าถึงเงินทุน เล็งกลุ่มธุรกิจโตท่ามกลางโควิด ทั้งโลจิสติกส์ และการค้าออนไลน์ ล่าสุดนำร่องปล่อยกู้คู่ค้า “NocNoc.com”

นาย วารุน บันดารี กรรมการผู้จัดการใหญ่ Funding Societies คลาวด์ฟันดิ้งระดับภูมิภาค เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าธุรกิจขนาดกลางและเล็ก หรือ SMEs ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เพราะมีบทบาททางเศรษฐกิจมากกว่า 40% ของ GDP และเกิดจ้างงานมากกว่า 80% ของการจ้างงานทั้งหมดในไทย ซึ่งในประเทศไทยมีผู้ประกอบการ SMEs มากกว่า 3 ล้านราย แต่มากกว่าครึ่งกำลังประสบปัญหาการไม่สามารถเข้าถึงเงินทุนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้น

ในขณะที่ธุรกิจส่วนใหญ่ยังไม่ฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็มีธุรกิจที่เติบโตขึ้นในช่วงนี้ อย่างธุรกิจดิจิทัลต่าง ๆ เช่น ธุรกิจ E-commerce บริการจัดส่งและบรรจุภัณฑ์ โซลูชันด้านไอที การดูแลสุขภาพและการประกันภัย นอกจากนี้ยังมีการย้ายฐานการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ จากประเทศจีนเข้าสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เหตุเพราะบริษัทต่างๆ เหล่านั้น ต้องการจะกระจายความเสี่ยงออกจากประเทศจีน และยังมี ธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนและทำกิจการกับภาครัฐ โดยยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และต้องการการสนับสนุนทางการเงิน ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 เช่นนี้ยังเห็นได้ชัดว่า ยังมีหลายธุรกิจที่ยังไม่สามารถเข้าถึงเงินทุนได้ และยังมีช่องว่างทางการเงินที่ต้องถูกเติมเต็มอยู่อีกมาก

“การแพร่ระบาดของโควิด 19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างมาก ซึ่งเห็นได้จากการหดตัวโดยรวม 10% ของ GDP และที่สำคัญกระทบธุรกิจ SMEs ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการค้าปลีกซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการไม่มีนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามการแพร่ระบาดนี้ส่งผลประโยชน์ให้กับธุรกิจด้านโลจิสติกส์ และ การค้าออนไลน์ เนื่อง จากมีผู้คนซื้อของออนไลน์และการผลิตอาหารมากขึ้น เมื่อธุรกิจกำลังเติบโต เงินทุนจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อจัดการปัญหาเรื่องกระแสเงินสดต่างๆ Funding Societies มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุน SMEs ด้วยเงินทุนที่ต้องการมากที่สุด”

ล่าสุดบริษัทได้ร่วมมือกับได้ร่วมมือกับ NocNoc.com เปิดตัวโปรแกรมดึงดูดลูกค้าเพื่อนำเสนอบริการจัดหาเงินทุนแก่ผู้ขายสินค้ามากกว่า 1,000 ราย ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ SMEs ผู้ขายสินค้าบน NocNoc.com จะสามารถใช้บริการจัดหาเงินทุนได้อย่างง่ายดายจาก Funding Societies ซึ่งจะนำเสนอบริการเงินทุนธุรกิจตั้งแต่ 100,000 ถึง 30 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาผ่อนชำระตั้งแต่ 1-12 เดือน ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน สามารถสมัครง่ายผ่านบัญชีไลน์ ของ Funding Societies อนุมัติภายใน 3 วัน (หลังได้รับเอกสารครบถ้วน)

“เรายินดีที่จะให้บริการธุรกิจ SMEs ที่จดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคลในไทย ดำเนินธุรกิจมาอย่างน้อย 1 ปี และไม่มีประวัติค้างชำระหนี้ ทั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทนั้นๆ โดยSMEs ที่มีใบแจ้งหนี้กับบริษัทขนาดใหญ่ เราจะพิจารณาถึงความน่าเชื่อถือของคู่ค้าเป็นหลัก สำหรับการร่วมมือกับ NocNoc.com เราจะใช้ข้อมูลการขายบน NocNoc เพื่อประเมินเบื้องต้น และหาเงินทุนให้ได้อย่างเหมาะสม”

ทั้งนี้ Funding Societies มุ่งเน้นที่ SMEs ที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคารได้ หรือ เงินทุนที่ไม่สามารถยืดหยุ่นได้ตามความต้องการของ SMEs นั้นๆ ในช่วงแรกเราจะเน้นให้บริการธุรกิจ SMEs ในกรุงเทพ และปริมณฑลก่อน ซึ่งเราเปิดรับธุรกิจ SMEs ใดๆ ก็ตามที่สามารถแสดงกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอในการดำเนินธุรกิจ เพื่อเป็นตัววัดความสามารถในการชำระหนี้ นอกจากนี้เรายังช่วยสตาร์ทอัพและ ร้านค้าออนไลน์ต่างๆ ที่ต้องการเติบโตในโลกออนไลน์อีกด้วย

นายวารุน บันดารี กล่าวต่อไปว่าสำหรับความสามารถจัดหาทุนของ Funding Societies ตั้งแต่ปี 2558 เราได้สนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ทั้งในสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย รวมแล้วมากกว่า 65,000 ราย ด้วยการระดมทุนรวมมากกว่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ (53 พันล้านบาท) โดยช่วงต้นปีที่ผ่านมาของ Funding Societies ได้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้ให้บริการระบบคลาวด์ฟันดิ้งภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,687 วันที่ 13 - 16 มิถุนายน พ.ศ. 2564