สิงคโปร์เล็งคลายล็อกดาวน์จันทร์หน้า หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ลดต่อเนื่อง

10 มิ.ย. 2564 | 19:47 น.

รัฐบาลสิงคโปร์เตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในวันจันทร์หน้า (14 มิ.ย.) หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 มิ.ย.เป็นต้นไป ประชาชนสิงคโปร์ จะสามารถ รวมกลุ่มได้ 5 คน จากที่ก่อนหน้านี้ รัฐกำหนดให้ไม่เกิน 2 คน นอกจากนี้ รัฐบาลยัง ผ่อนคลายข้อจำกัดเรื่องจำนวนคน ที่เข้าร่วมงานอีเวนท์และผู้เข้าใช้บริการตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย.เป็นต้นไป รัฐบาลสิงคโปร์ยังจะผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม โดยจะอนุญาตให้ประชาชนกลับมาทำกิจกรรมต่างๆ ได้ อาทิ การนั่งรับประทานอาหารในร้าน การใช้บริการในฟิตเนสและยิมโดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย แต่ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

สิงคโปร์เล็งคลายล็อกดาวน์จันทร์หน้า หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ลดต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี รัฐบาลยังขอความร่วมมือให้ประชาชนทำงานที่บ้าน (WFH) ต่อไปหากสามารถทำได้

รายงานข่าวระบุว่า การประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลสิงคโปร์เกิดขึ้นหลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศสิงคโปร์ลดลงเหลือไม่ถึง 10 รายต่อวันเมื่อไม่นานนี้ โดยเมื่อเดือน พ.ค. รัฐบาลได้เพิ่มความเข้มงวดในการใช้มาตรการควบคุมโรค ส่วนยอดผู้ติดเชื้อสะสมของสิงคโปร์นับจนถึงวานนี้ (10 มิ.ย.) อยู่ที่ราว 62,000 ราย และเสียชีวิต 34 ราย

นายลอว์เรนซ์ หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวหน้าคณะทำงานด้านโควิด-19 ของสิงคโปร์ให้ความเห็นว่า สิงคโปร์ต้องเตรียมพร้อมรับมือยอดผู้ติดเชื้อที่อาจเพิ่มขึ้นหลังการกลับมาเปิดธุรกิจ และกล่าวว่า การระดมฉีดวัคซีนและตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก็ยังต้องทำต่อไปเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อในวงกว้าง

สิงคโปร์ระบุว่า มีประชาชนได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสประมาณ 2.5 ล้านคน หรือเกือบ 40% ของประชากรทั้งประเทศ โดยในวันศุกร์นี้ (11 มิ.ย.) รัฐบาลจะเปิดให้ผู้ที่อายุระหว่าง 12-39 ปีลงทะเบียนฉีดวัคซีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง