บิ๊กทุนเจาะไข่แดงเพชรบุรี เซ็นทรัลทุ่มพันล้าน ผุดห้างหรูดันที่ดินแพงเว่อร์!

28 เม.ย. 2559 | 06:00 น.
อานิสงส์รถไฟเร็วสูง-ด่านสิงขร ล่าสุดเซ็นทรัลกว้านซื้อที่ดินแปลงใหญ่ทุ่มพันล้านผุดห้างหรูติดกาแฟดอยช้าง ฉุดราคาที่ดินเมืองเพชรแพงเว่อร์ สนง.ที่ดินเผยแปลงสูงสุดริมถนนเพชรเกษมซื้อ-ขายแล้ว 3 ไร่ 40 ล้าน จากราคาประเมินแค่ 3-4 ล้าน หอการค้าชี้ห้างเปิด-สถานีใหม่รถไฟตอกเสาเข็มมีสิทธิ์ขยับ 50-60 ล้านต่อไร่แน่ ด้านโรบินสันแจงผุดห้างโมเดลใหม่ เจาะกำลังซื้อคนพื้นที่

ความเคลื่อนไหวของการซื้อขายที่ดินของบิ๊กเนมเริ่มคึกคักขึ้นในพื้นที่ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เกิดการปั่นราคาให้ขยับสูงขึ้น ซึ่งตัวแปรสำคัญคือ รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หัวหิน การเปิดด่านสิงขรและล่าสุดการเข้าไปกว้านซื้อที่ดินแปลงใหญ่ของกลุ่ม เซ็นทรัล เพื่อลงทุนเปิดห้างโรบินสันนั้นได้จุดพลุให้ราคาที่ดินริมถนนเพชรเกษม เพชรบุรีพุ่งขึ้นหลายเท่าตัว

ด่านสิงขร-รถไฟเร็วสูงบูมเพชรบุรี

ต่อเรื่องนี้ นายจำนงค์ ตันติรัตนโอภาส ประธานหอการค้าจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ขณะนี้พื้นที่ จังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ เริ่มมีความเคลื่อนไหวของนักลงทุนเข้ามากว้านซื้อที่ดินจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาที่ดินขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดเพชรบุรีซึ่งเป็นที่หมายตาให้เป็นฮับใหญ่ด้านการลงทุน ท่องเที่ยว อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป ธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง รองรับการยกระดับด่านสิงขรจากจุดผ่อนปรนชั่วคราวให้เป็นจุดผ่อนปรนพิเศษ

ในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นับตั้งแต่ วันที่ 8 พฤษภาคม 2558 เป็นต้นมา ซึ่งสามารถขนส่งสินค้าข้ามไปยังมะริดประเทศเมียนมาได้ จากเดิมอนุญาตให้คนเดินข้ามไปมาเท่านั้น โดยเฉพาะ นักลงทุนต่างถิ่น อาทิ จากจังหวัดราชบุรีและพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งหลายรายต้องการหาที่ดินเพื่อตั้งโรงงานแปรรูปสินค้าเกษตร เพื่อส่งผ่านไปยังด่านสิงขร อีกทั้งการผลักดันให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปยังเมืองมะริด และข้ามฝั่งกลับมาเที่ยวประจวบฯเพชรบุรีได้ เพราะเป็นเส้นทางที่ใกล้ที่สุด

"อานิสงส์แผนลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางบกทางราง โดยเฉพาะ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ –หัวหิน ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษา ยิ่งส่งผลดีต่อพื้นที่เพชรบุรีและประจวบฯ ในเรื่องของการท่องเที่ยวและการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ห้างค้าปลีก ส่งผลทำให้ราคาที่ดินขยับสูงมาก"

โรบินสันตอกเข็มที่พุ่งไร่ละ60ล.

ปธ.หอการค้าฯกล่าวต่อว่า นอกจากอานิสงส์ของการเปิดด่านสิงขรแล้ว ล่าสุด ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ยังได้ ซื้อที่ดินเพื่อดักกำลังซื้อคนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ได้ส่งผลให้ราคาที่ดินขยับขึ้นโดยเฉพาะ หากโรบินสันมีการก่อสร้างและเปิดให้บริการ ประเมินว่าราคาที่ดินติดถนนเพชรเกษมบริเวณที่ตั้งห้างจะขยับไปที่ 50-60 ล้านบาทต่อไร่ จาก ปัจจุบัน ไร่ละ ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

 รับ2เด้งสถานีรถไฟผุดหลังห้าง

นายจำนงค์กล่าวต่อว่า นอกจากโรบินสันทำให้ราคาที่ดินติดถนนเพชรเกษม ตั้งแต่อำเภอเมืองไล่ไปถึงอำเภอชะอำขยับแล้ว วงในยังทราบกันว่า ตัวสถานีใหญ่ของรถไฟความเร็วสูงยังย้ายจากตำแหน่งเดิมไปตั้งอยู่ด้านหลัง ของห้างโรบินสัน อีกด้วย ยิ่งฉุดให้ราคาที่ดินแถบนั้นราคาขยับสูงขึ้นอีก และแน่นอนว่า เมื่อห้างโรบินสันเกิด สถานีรถไฟความเร็วสูงมาลง ส่งผลให้บริเวณดังกล่าวยิ่งกลายเป็น" ดับเบิ้ล" ทำเลทองไปทันที และเกิดธุรกิจเกี่ยวเนื่องตามมา นั่นคือ อาคารพาณิชย์ โรงแรม ที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบแนวสูง ซึ่งประเมินกันว่าอีก 5ปีข้างหน้า ที่ดินย่านดังกล่าวจะขยับขึ้นอีก 5-10 เท่า

ตลาดไทซุ่มซื้อ1พันไร่

สำหรับทุนอื่นที่เข้ามาซื้อที่ดินในจังหวัดเพชรบุรี นายจำนงกล่าวอีกว่า ทราบว่าเจ้าของตลาดไท ได้มาซื้อที่ดินกว่า 1,000ไร่ ทำเลก่อนเข้าเขตอำเภอเมืองหรือบริเวณตำบลหัวสะพาน ใกล้ห้างแมคโครบริเวณด้านในซึ่งไม่ติดถนนเพชรเกษม ซึ่งห่างจากห้างโรบินสัน ประมาณ 10 กิโลเมตร เข้าใจว่าน่าจะพัฒนาเป็นตลาดค้าปลีกค้าส่งรองรับคนเมืองเพชรจังหวัดใกล้เคียง และ ส่งออกไปทางด่านสิงขร

"เซ็นทรัล" ซื้อที่แพงเว่อร์

ด้านนายเอกชัย เลิศวิบูลย์ลักษณ์ หัวหน้าฝ่ายทะเบียน สำนักงานที่ดินจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า ยอมรับว่า กลุ่มเซ็นทรัล ได้ซื้อที่ดินติดถนนเพชรเกษมติดกับกาแฟดอยช้าง ใกล้บิ๊กซีและมีการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินไปแล้วเมื่อปลายปี 2558 โดยมีการซื้อรวมแปลงหลายแปลง ซึ่งราคาซื้อสูงสุดติดถนนเพชรเกษม จำนวน 3 ไร่ ที่ซื้อต่อจากร้านขายศาลพระภูมิ หินแต่งสวน ราคา 30-40 ล้านบาทซึ่งเป็นราคาที่สูงเกินจริงมาก ขณะที่ ราคาประเมินที่ดิน 3 ไร่ ราคา 3-4 ล้านบาท เนื่องจากเป็นแปลงที่ดินผืนสุดท้ายที่รวบรวมได้ อย่างไรก็ดี ส่งผลให้ราคาที่ดินรัศมีโดยรอบจำต้องมีมูลค่าขึ้นเท่ากับราคาที่โรบินสันซื้อไปทันที

 ร.ฟ.ท.อุบสถานีหวั่นกว้านซื้อ

ขณะที่แหล่งข่าวจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร ขณะนี้ ประเทศญี่ปุ่นอยู่ระหว่างออกแบบคาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปี 2560 ซึ่งจะต้องสำรวจที่ตั้งสถานีใหม่ แต่จะอยู่ใกล้กับโรบินสันหรือไม่ยังไม่สามารถบอกให้สาธารณะทราบได้เพราะเกรงว่าจะเกิดการกว้านซื้อที่ดินและปั่นราคากันขึ้น โดยคาดว่าทำเลใหม่นี้จะอยู่ระหว่างสถานีวัดห้วยเสือกับเขาทะโมน ซึ่งอยู่ด้านหลังของห้างโรบินสัน

"โรบินสัน" ผุดห้างโมเดลใหม่

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีแผนใช้เงินลงทุนราว 1 พันล้านบาท ในการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เพชรบุรี ซึ่งเป็นห้างแห่งที่ 19 บนพื้นที่ราว 40 ไร่ เพื่อรองรับกำลังซื้อของผู้บริโภคในจังหวัดเพชรบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับที่ดิน และวางโครงสร้างพื้นฐาน คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ทันทีและแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในปีหน้า

โดยโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เพชรบุรี จะเป็นห้างสรรพสินค้าโมเดลใหม่ในรูปแบบของไลฟ์สไตล์ดีพาร์ตเมนต์สโตร์ เน้นสร้างประสบการณ์ใหม่ด้วยเทรนด์ที่ทันสมัย ซึ่งสาขาแรกที่ใช้โมเดลใหม่นี้คือ โรบินสัน ระยอง ตามด้วยโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ บุรีรัมย์ , ศรีสมาน และแม่สอด เป็นต้น โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาไลฟ์สไตล์ ดีพาร์ตเมนต์สโตร์ มีการเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก แตกต่างจากดีพาร์ตเมนต์สโตร์เดิมที่มีการเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียว ทำให้มองว่ายังมีโอกาสอีกมาก โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี เพราะยังไม่มีห้างสรรพสินค้าที่ครบครันเช่น โรบินสัน ดังนั้นกลุ่มเป้าหมายหลักจึงเป็นคนในจังหวัดเพชรบุรี รองลงมาได้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งแต่ละปีมีเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเพชรบุรี ชะอำ หัวหิน เป็นจำนวนมาก แหล่งข่าวกล่าว

จับตานักธุรกิจแห่ลงทุน

ด้านแหล่งข่าว จากวงการค้าปลีก กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า เพชรบุรีถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ มีกำลังซื้อสูงทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงประชากรทั้งในเพชรบุรีและจังหวัดใกล้เคียง โดยที่ผ่านมาพื้นที่ค้าปลีกมีการแข่งขันในระดับหนึ่ง แต่อาจจะยังไม่รุนแรงมากนักเมื่อเทียบกับหัวเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ นครราชสีมา ภูเก็ต ฯลฯ แต่พบว่าด้วยศักยภาพที่มีทำให้มีผู้สนใจเข้าไปลงทุนจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากกว่า

อย่างไรก็ดี การที่มีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้าไปลงทุนไม่ว่าจะเป็นโรงแรม สวนน้ำ สวนสนุกห้างสรรพสินค้า ถือว่าเป็นแม็กเนตในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามามากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้น แต่จะส่งผลดีมากน้อยแค่ไหน จะต้องจับตามองต่อไป เพราะธุรกิจค้าปลีกส่วนใหญ่ที่เข้ามาลงทุนยังเป็นโครงการขนาดกลาง และเล็ก ขณะที่การลงทุนขนาดใหญ่ เช่น โครงการบลูพอร์ท ของกลุ่มเดอะ มอลล์ ก็ยังไม่เปิดให้บริการ

"บิ๊กซี" ยันไม่กระทบ

ขณะที่ ผู้ประกอบการค้าปลีกที่เปิดให้บริการในเพชรบุรี ซึ่งปัจจุบันมีทั้งบิ๊กซี , เทสโก้ โลตัส ,แมคโคร ซูเปอร์สโตร์ และ แมคโคร ฟูดเซอร์วิส หัวหิน รวมทั้งห้างท้องถิ่นเตรียมความพร้อมรองรับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นอย่างไรนั้น จากการสอบถามไปยังผู้บริหาร บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้รับคำตอบเพียงสั้น ๆ ว่าขณะนี้ยังไม่มีแผนจะปรับปรุงหรือรีโนเวต พื้นที่ภายในบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาเพชรบุรี แต่อย่างใด และเชื่อว่าการเข้ามาของห้างโรบินสัน หรือห้างอื่นๆ จะไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขายของบิ๊กซี เนื่องจากมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่แตกต่างกัน

photo : pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,152 วันที่ 28 - 30 เมษายน พ.ศ. 2559