“แมรี่แอนด์ฯ” ผุดโรงงาน กวาดโควตา “นมโรงเรียน”

10 มิ.ย. 2564 | 12:25 น.

แข่งเดือด “แมรี่แอนด์ฯ”  ผุด รง. 5 ตัน/วัน  เล็งเพิ่มสาขา ไม่น้อยกว่า 6 แห่ง หวังกวาดโควตานมโรงเรียน 1.4 หมื่นล้าน ปี 2565 ทวงคืน

โครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ประจำปี 2564  มีการออกแบบหลักเกณฑ์ใหม่ให้พิเศษ สำหรับโรงงานที่มีกำลังการผลิต 5 ตัน/วัน จะได้รับสิทธิพิเศษ ทั้งโควตา ทั้งสิทธิพื้นที่จำหน่าย เข้าร่วมโครงการ เป็นลำดับแรก โดยไม่ต้องมาหารเฉลี่ยน้ำนม จากผลกระทบดังกล่าวทำให้ สหกรณ์/โรงงาน โดนตัดโควตากันระนาว ไปให้กลุ่มนี้ถึง 48 ราย แต่อีกด้านหนึ่งก็มีความเคลื่อนไหวแล้ว

 

วสันต์ จีนหลง

 

นายวสันต์ จีนหลง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท แมรี่แอนแดรี่ โปรดักส์ จำกัด ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายยี่ห้อ “MMILK” เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” กล่าวว่า  ในพื้นที่เขต3 กลุ่ม(เขต 4) ประกอบด้วย จ.อุดรธานี ขอนแก่น หนองคาย กาฬสินธุ์  เลย นครพนม มหาสารคาม หนองบัวลำภู สกลนคร มุกดาหาร บึงกาฬ ร้อยเอ็ด และขอนแก่น จะเห็นว่าบริษัทมียอดโควตาในพื้นที่นมโรงเรียน ถูกปรับลดลง 3.8 หมื่นถุง/กล่อง/วัน จากปี 2563 ได้โควตา 1.06 แสนถุง/กล่อง/วัน  เพราะโดนโรงงานใหม่ 5 ตัน/วัน แย่ง

 

ดังนั้นในการปรับตัวธุรกิจ และเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรขายน้ำนมดิบเพิ่มขึ้น จากที่โดนตัดสิทธิ์ไปนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องสร้างโรงงานเพิ่มไม่น้อยกว่า 6 แห่ง เพื่อที่จะได้สิทธิพิเศษ แบบสหกรณ์ /โรงงาน โดยอัตโนมัติ อย่างปี 2564 เชื่อว่าแมรี่แอนด์ฯคิดได้ อนาคตจะมีผู้ประกอบการเกิดขึ้นอีกมาก เพราะทุกคนเห็นโอกาสแบบนี้

 

อย่างไรก็ดีในหลักเกณฑ์นมโรงเรียนปี 2565 ควรจะเร่งนโยบายหลักเกณฑ์ให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการสับสน สำหรับผู้ประกอบการที่เตรียมความพร้อมสำหรับการเตรียมเอ็มโอยู และดูแลเกษตรกรเพื่อซื้อน้ำนมดิบจำนวนมาก ไปหารสัดส่วนแล้วได้น้อย ก็จึงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างโรงงานเพิ่ม เพื่อทวงคืนโควตา “นมโรงเรียน” คืน