สุทิน เตือน“บิ๊กตู่”ข่มขู่ ส.ส.กลางสภา เท่ากับคุกคามสิทธิเสรีภาพ

10 มิ.ย. 2564 | 03:40 น.

"สุทิน" ติงนายกฯ คุกคามข่มขู่ส.ส.กลางสภา แนะปรับใหม่ เล็งตั้งกมธ.ตรวจสอบเงินกู้ใหม่ เหตุชุดเก่าทำงานล้มเหลว

วันที่ 10 มิ.ย. 2564 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึง ภาพรวมการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทว่า ฝ่ายค้านพอใจในการทำงาน ที่อภิปรายชี้ให้เห็นว่า การกู้เงิน ก้อนสุดท้ายน่าจะเป็นปัญหาให้กับประเทศ ทั้งด้านวินัยการเงินและการคลัง และล่อแหลมให้เกิดการทุจริต ใช้เงินไม่เป็นไปตามแผนงาน เกรงว่าจะนำเงินก้อนนี้มาใช้ไม่เกิดประโยชน์ ไม่บรรลุผลและ ไม่ตอบโจทย์ ทั้งการแก้ปัญหาวิกฤตโควิดและเศรษฐกิจ เพราะเป็นการกู้ที่ไม่มีแผนงานและโครงการ เปรียบเหมือนตีเช็คเปล่าหรือแบงก์เช็ค ขนาดที่รัฐบาลเองก็ตอบคลุมเครือไม่ชัดเจน โดยเฉพาะแผนงานที่จะนำเงินไปใช้ไม่มีความชัดเจนเลย จะซ้ำรอยกรณีพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท


 แต่ที่น่าผิดหวังที่สุดคือ การตอบของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ใช้อารมณ์ในการตอบ จึงบดบังเรื่องสาระไปหมด ที่น่าเป็นห่วงมากคือ ท่าทีที่ออกมาในลักษณะข่มขู่สมาชิกสภาผู้แทนฯ ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้น และไม่ควรเกิด นายกฯ ต้องระวังให้มาก เพราะการทำงานของ ส.ส.ในสภา เป็นเอกสิทธิ์มีการคุ้มครองตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ในฐานะตัวแทนประชาชนที่ต้องตรวจสอบ หนักบ้างเบาบ้างก็ไม่ควรล่วงเกิน สมาชิกสภา 

การใช้กิริยาข่มขู่อย่างนี้เป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชน เพราะถ้าส.ส.กลัวคำขู่ ก็ไม่กล้าทำงานตรวจสอบแทนประชาชน โอกาสของพี่น้องประชาชนก็จะเสียไป จึงขอตำหนิกิริยาท่าทีของนายกฯ เมื่อคืนนี้ แต่ก็เห็นใจและเข้าใจว่าท่านทำงานหนัก แต่ท่านก็ต้องเห็นใจ ส.ส.ฝ่ายค้านด้วยว่า ก็ถูกกดดันจากพี่น้องประชาชน และสังคมเช่นกัน รวมทั้งเมื่อวานนี้มีกลุ่ม ประชาชนมายื่นเรื่องให้ฝ่ายค้านลาออก เหตุเพราะฝ่ายค้านไม่สามารถทำงานตรวจสอบรัฐบาลได้

 

"ในอดีตไม่เคยมีนายกฯ คนไหนเท่าที่ผมจำได้โดยเฉพาะช่วงหลังที่จะใช้คำพูดในทำนองข่มขู่ คุกคาม ส.ส. ไม่ค่อยมี จึงอยากเตือนนายกฯ ให้ระมัดระวังเรื่องเหล่านี้ให้มาก"นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้จะเป็นการกล่าวปิด อภิปรายพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย จากนั้นจะเป็นการลงมติ หลังจากลงมติแล้วก็จะมี ส.ส.บางส่วน หารือเรื่องการจัดตั้งกรรมาธิการตรวจสอบการใช้งบประมาณกู้เงิน 5 แสนล้านบาท โดยมีความเห็นออกเป็น 2 ทาง คืน 1.ให้กรรมาธิการเดิมที่มีการตรวจสอบเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทอยู่แล้ว ตรวจสอบงบเงินกู้ 5 แสนล้านบาทนี้รวมเข้าไปด้วย รวมเป็น 1.5 ล้านล้านบาท

 

และ 2.เห็นว่าการทำงานของกรรมาธิการชุดเดิมล้มเหลว ตรวจสอบอะไรไม่ได้เลย ถูกขัดขวางในการทำงาน มีปัญหามาก ควรจะตั้งกรรมาธิการชุดใหม่ขึ้นมา แต่ขั้นตอนนี้จะต้องเกิดขึ้นหลังจาก พ.ร.ก.ฉบับนี้จะผ่านการโหวตหรือไม่ และจะผ่านการพิจารณาของส.ว.หรือไม่ หากผ่านการพิจารณาของส.ว. อาจจะมีการยื่นเรื่องให้ตั้งกรรมาธิการติดตามตรวจสอบเงินกู้ 5 แสนล้านบาทอีกคณะหนึ่งก็ได้