เปิดหลักเกณฑ์จ่ายเยียวยา'แพ้วัคซีนโควิด'-ช่องทางยื่นคำร้อง เช็กที่นี

10 มิ.ย. 2564 | 02:53 น.

สปสช.เร่งเยียวยาครอบครัวหญิงวัย 46 ปี ที่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เผยหลักเกณฑ์การพิจารณาช่วยเหลือเงินเบื้องต้น- พร้อมช่องทางยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยาสูงสุด 4 แสนบาท  

 

นโยบายรัฐบาลที่มีเป้าหมายจะฉีดวัคซีนโควิดให้ครอบคลุมประชากร 50 ล้านคน หรือ 70% ของจำนวนประชากรทั้งหมด โดยล่าสุดมีจำนวนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน ยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์– 8 มิถุนายน 2564 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 5,107,069 โดส ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ เป็นผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 3,672,372 ราย และมีจำนวนผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ (ได้รับวัคซีน 2 เข็ม) แล้วจำนวน 1,434,697 ราย จากจำนวนวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนทั้งหมด 6,756,493 โดส 

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564 รัฐบาลได้คิกออฟการฉีดวัคซีนแบบปูพรมพร้อมกันทั่วประเทศ ดังนั้นจึงมีความไปได้ที่จะมีผู้มีอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีน เช่นกรณีการเสียชีวิตของหญิงกทม.วัย 46 ปีหลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 

เร่งเยียวยาหญิงวัย 46 ปีเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด

เรื่องนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีหญิงชาวกทม.วัย 46 ปีเสียชีวิตหลังจากรับวัคซีนแอสตร้าเซนนิกา เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน2564 ที่ผ่านมา โดยระบุว่าขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต และได้สั่งการให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เร่งดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นให้เร็วที่สุดแล้ว ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตนั้น ขอเวลาให้ผู้เชี่ยวชาญทำการสอบสวนข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นเพราะอะไร ผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวหรือไม่ และมีความเกี่ยวข้องกับอาการข้างเคียงหรืออาการแพ้วัคซีนอย่างไรบ้าง

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ทันทีเมื่อทราบข่าวการเสียชีวิต ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักงาน สปสช. เขต 13 ลงไปในพื้นที่เพื่อติดตามประสานงานในเรื่องการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ซึ่งตามหลักเกณฑ์ของ สปสช.แล้ว เมื่อมีผู้ได้รับความเสียหายหลังจากฉีดวัคซีน ไม่ว่าจะเป็นอาการเล็กน้อยไปจนกระทั่งกรณีเสียชีวิต สปสช.จะพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้ก่อน ซึ่งคำว่าเบื้องต้นนี้ ไม่ได้หมายถึงการพิสูจน์ถูกผิดว่าเกิดจากวัคซีนหรือไม่ แต่เป็นการบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ประชาชน โดยเมื่อใดที่ฉีดวัคซีนแล้วเกิดผลกระทบก็จะพิจารณาจ่ายให้โดยเร็วที่สุด แม้ว่าต่อมาในภายหลังจะมีการพิสูจน์ว่าสาเหตุของผลกระทบไม่ได้เกิดจากวัคซีน ก็จะไม่มีการเรียกเงินคืนแต่อย่างใด

"กรณีของผู้เสียชีวิตรายนี้ ปกติใช้สิทธิรักษาพยาบาลของสวัสดิการข้าราชการ อย่างไรก็ตาม ในกรณีของการเยียวยาผลกระทบหลังฉีดวัคซีน สปสช.ซึ่งดูแลผู้ใช้สิทธิบัตรทอง จะดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ประชาชนทุกสิทธิ ทั้งสวัสดิการข้าราชการ ประกันสังคม ไม่จำกัดว่าจะดูแลแต่สิทธิบัตรทองเพียงอย่างเดียว" นพ.จเด็จ กล่าว

เปิดหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยา'แพ้วัคซีนโควิด'

ข้อมูล ณ วันที่ 7 มิ.ย. 2564 มีผู้ยื่นเรื่องเข้ามาแล้ว 386 ราย จ่ายเยียวยาแล้ว 262 ราย โดยกรณีเสียชีวิตจ่ายเยียวยาไปแล้ว 5 ราย ยังไม่รวมกรณีของหญิงวัย 46 ปีที่เพิ่งเสียชีวิต

 

เปิดหลักเกณฑ์จ่ายเยียวยา'แพ้วัคซีนโควิด'-ช่องทางยื่นคำร้อง เช็กที่นี

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น จะแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ 

1.มีอาการป่วยต้องรักษาต่อเนื่องจ่ายไม่เกิน 1 แสนบาท 
2.เกิดความเสียหายถึงขั้นสูญเสียอวัยวะหรือพิการจนมีผลต่อการดำรงชีวิต จ่ายไม่เกิน 2.4 แสนบาท 
3.กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร จ่ายไม่เกิน 4 แสนบาท 

ผู้ได้รับผลกระทบหลังฉีดวัคซีนสามารถยื่นเรื่องผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่

- โรงพยาบาลที่ไปรับการฉีด 
- สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.จังหวัด) 
- สปสช. เขตพื้นที่ทั้ง 13 เขตทั่วประเทศ 

ระยะเวลายื่นคำร้องได้ภายใน 2 ปี นับแต่วันที่ทราบความเสียหาย ซึ่งแต่ละเขตจะมีคณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นทำการพิจารณาคำร้องให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน สอบถามเพิ่มเติม สายด่วน สปสช. โทร. 1330