ครม. เคาะข้อเสนอ ระยะสั้น -ยาว ปฏิรูปหาบเร่ทางเท้า

09 มิ.ย. 2564 | 09:58 น.

ครม.มีมติเห็นชอบ แนวทางปฏิรูปกฎหมาย หาบเร่ทางเท้า เผยข้อเสนอแนะระยะสั้น ให้จัดทำข้อตกลงระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระยะยาว กำหนดหลักเกณฑ์พิจารณากำหนดจุดผ่อนผันชัดเจน


ผู้สื่อข่าว รายงาน คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ แนวทางปฏิรูปกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบอาชีพในพื้นที่หรือทางสาธารณะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร หวังกำหนดหลักเกณฑ์พิจารณากำหนดจุดผ่อนผันที่ชัดเจน จัดระเบียบการใช้ที่/ทางสาธารณะ พร้อมช่วยผู้มีรายได้น้อยประกอบอาชีพ

ครม. เคาะข้อเสนอ ระยะสั้น -ยาว ปฏิรูปหาบเร่ทางเท้า

สำหรับความเห็นและข้อเสนอแนะ เรื่อง การปฏิรูปกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบอาชีพในที่หรือทางสาธารณะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร หรือผู้ประกอบการหาบเร่บนทางเท้า ประกอบด้วยข้อเสนอแนะระยะสั้นและข้อเสนอระยะยาว ดังนี้

1) ในระยะสั้น ให้จัดทำข้อตกลงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กองบัญชาการตำรวจนครบาล กระทรวงสาธารณสุข และกรมการขนส่งทางบก เกี่ยวกับนโยบายการบริหารจัดการและแผนการจัดการในที่หรือทางสาธารณะที่ชัดเจนที่เกี่ยวข้องกับผู้ค้าหาบเร่แผงลอยและผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ

2) ในระยะยาว จะกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณากำหนดจุดผ่อนผันที่ชัดเจน โดยคำนึงถึงสภาพพื้นที่มีความเหมาะสม ความต้องการของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวหรือพื้นที่สร้างเศรษฐกิจในการทำมาหากินของผู้ประกอบอาชีพรายย่อย คำนึงถึงมีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของวิถีชุมชน และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว กำหนดให้ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยและผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะจ่ายค่าตอบแทนหรือค่าธรรมเนียมการใช้ที่หรือทางสาธารณะให้แก่รัฐ โดยให้มีคณะกรรมการ เพื่อทำผังการใช้ที่หรือทางสาธารณะและบริหารจัดการพื้นที่ ทั้งในระดับกรุงเทพมหานครและในระดับเขต เพื่อพิจารณาจัดทำข้อเสนอแนะด้านนโยบาย การใช้พื้นที่ การกำกับดูแลผู้ประกอบอาชีพในที่หรือทางสาธารณะ และพิจารณาเรื่องร้องเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง