ส่งออกทองคำQ1ยังติดลบ ได้ลงทุน-ท่องเที่ยวพยุงเศรษฐกิจ

29 เม.ย. 2559 | 06:00 น.
เอกชนชี้ส่งออกไตรมาส 1/59 โต 0.9% ดีกว่าที่คาดไว้ แต่หากส่งออกทองคำยังติดลบที่ 2%ชี้ไตรมาสที่เหลือส่งออกจะยังขึ้นๆ ลงๆ ตามภาวะเศรษฐกิจคู่ค้า-ค่าเงิน สรท.สั่งจับตาตลาดความหวัง CLMV ยังติดลบสัญญาณอันตราย "สุวิทย์" ยังมั่นใจเป้าทั้งทั้งปีโต 5% ด้านบีโอไอชี้ลงทุนไทยไตรมาส 2 ไม่ต่ำแสนล้าน ขณะททท.คาดเทศเที่ยวไทย Q2 โตต่อเนื่อง

[caption id="attachment_48733" align="aligncenter" width="700"] การค้าระหว่างประเทศจองไทยกับโลกช่วงไตรมาสที่ 1/2559 การค้าระหว่างประเทศจองไทยกับโลกช่วงไตรมาสที่ 1/2559[/caption]

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงตัวเลขส่งออกของเดือนมีนาคมที่กระทรวงพาณิชย์แถลงขยายตัวเป็นบวก 1.3% ส่งผลให้ในไตรมาสที่ 1/2559 การส่งออกของไทยยังตัวเป็นบวกที่ 0.90% (มีมูลค่าส่งออก 5.38 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)นั้น ถือว่าดีกว่าที่เอกชนคาดการณ์ไว้พอสมควร เพราะเอกชนคาดการณ์การส่งออกไตรมาสแรกจะติดลบ 5% อย่างไรก็ดีหากหักการส่งออกทองคำออกไปจะทำให้การส่งออกเดือนมีนาคมติดลบ1% และไตรมาสแรกยังติดลบที่ 2% แต่ทั้งนี้ถือว่าการติดลบอยู่ในระดับที่ดี

ส่วนแนวโน้มที่การส่งออกหลังจากนี้ น่าจะยังขึ้นๆลงๆ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังไม่มีความชัดเจน หลายประเทศ และมีความเสี่ยงเรื่องความผันผวนของค่าเงิน โดยเฉพาะค่าเงินหยวนของจีนกับเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ รวมถึงเศรษฐกิจญี่ปุ่น ยุโรปที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะขึ้นๆ ลงๆ ธนาคารกลางสหรัฐฯยังไม่ยอมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแสดงว่าเศรษฐกิจภายในของสหรัฐฯยังไม่ดีจริงดังนั้นทั้งปีการส่งออกน่าจะขยายตัวบวก/ลบที่ 0% และดีที่สุดขยายตัวไม่เกิน 2%

"ที่เอกชนห่วงในตอนนี้คือการส่งออกของไทยไปยังกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) ซึ่งเป็นตลาดความหวังช่วยเพิ่มยอดส่งออก ที่ในไตรมาสแรกยังติดลบ (-4%) ถือเป็นสัญญาณอันตรายมากเพราะที่ผ่านมาทั้งรัฐบาลและเอกชนต่างผลักดันการส่งออกไปยังตลาดแต่ก็ยังไม่ดีขึ้น และมีทิศทางแย่ลง ดังนั้นรัฐบาลควรนำเอาแผนงานมาวิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุด"

ขณะที่วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้แถลงตัวเลขการส่งออกสินค้า ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ในธุรกิจบริการเพื่อฉายภาพเศรษฐกิจที่ชัดเจนของประเทศใน 3 มิติ

โดย ดร.สุวิท เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวถึง การส่งออกเดือนมีนาคม 2559 ขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และไทยเป็นประเทศเดียวในกลุ่มอาเซียนที่มีตัวเลขการส่งออกขยายตัวเป็นบวก ขณะที่ในไตรมาสแรกของปีนี้การส่งออกของไทยมีมูลค่า 5.38 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 0.90% ส่วนการนำเข้าไตรมาสแรกมีมูลค่า 4.56 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้ไทยยังเกินดุลการค้า 8.18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

"กระทรวงพาณิชย์ยังค่อนข้างมั่นใจว่าตัวเลขการส่งออกของไทยเริ่มกลับมาดีขึ้นและน่าจะทำให้การส่งออกทั้งปีน่าจะขยายตัวเป็นบวกไม่ต่ำกว่า 5% ตามเป้าหมายกระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ไว้ แม้หลายสำนักจะมองว่าขยายตัวติดลบก็ตาม"

ด้านนางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการบีโอไอ เปิดเผยว่า ยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนไตรมาสแรกของปีนี้ มีจำนวน 311 โครงการ เพิ่มขึ้น 98% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวของปีก่อน โดยมีมูลค่า 8.99 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 234% โดยนักลงทุนญี่ปุ่นเป็นผู้ลงทุนสูงสุด คิดเป็นสัดส่วน 30%

"หากดูแนวโน้มไตรมาส 2 แล้ว คาดว่ามีคำขอรับส่งเสริมลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท ทำให้ครึ่งปีแรกจะมีมูลค่าคำขอประมาณ 2 แสนล้านบาท คิดเป็น 45% ของเป้าหมายทั้งปี 2559 ที่ตั้งเป้าคำขอรับการส่งเสริมลงทุน 4.5 แสนล้านบาท และเกิดการลงทุนจริง 6-7 แสนล้านบาท"

ส่วน นายศุกรีย์ สิทธิวนิช รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวในไตรมาสแรกของปีนี้ มีต่างชาติเดินทางมาไทยจำนวน 9.03 ล้านคน เพิ่มขึ้น 15.45% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสร้างรายได้ 4.55 แสนล้านบาท ส่วนแนวโน้มในไตรมาสที่ 2 คาดจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามา 7.87 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13% สร้างรายได้ประมาณ 3.75 แสนล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,152 วันที่ 28 - 30 เมษายน พ.ศ. 2559