KTC-OR ผงาด FTSE SET Large Cap

09 มิ.ย. 2564 | 09:25 น.

ฟุตซี่ รัสเซล เปิดผลคัดเลือกหุ้นเข้าคำนวณรอบเดือนมิ.ย. 64 พบ OR เข้า FTSE SET Large Cap Index หลังชวดในรอบก่อน โบรกแนะ ลงทุนในหุ้นตัวเก็งเข้า SET50-100 ก่อนมีผลบังคับใช้ 

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ฟุตซี่ รัสเซล  (FTSE Russell) ได้ประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ในดัชนี FTSE SET Index Series ทบทวนรอบเดือนมิถุนายน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่ 21 มิถุนายน 2564  พบว่ามี 49 หลักทรัพย์ใหม่ที่เข้าร่วมคำนวณ โดยดัชนี FTSE SET Large Cap Index มี 2 หลักทรัพย์, ดัชนี FTSE SET Mid Cap Index มี 13 หลักทรัพย์ และดัชนีFTSE SET Shariah Index มี 34 หลักทรัพย์ 

 

สำหรับ FTSE SET Large Cap Index หลักทรัพย์ที่เข้าคือ บมจ. บัตรกรุงไทย (KTC) และบมจ. ปตท. นํ้ามันและการค้าปลีก (OR)  หลังจากที่เดือนกุมภาพันธ์ FTSE Russell แจ้งว่า OR ไม่ผ่านเกณฑ์ที่จะได้รับการเพิ่มเข้ารวมคำนวณดัชนี FTSE แบบ Fast Entry เนื่องจากมูลค่าหลักทรัพย์ไม่ผ่านเกณฑ์ โดยแถลงการณ์ระบุว่า จากที่ OR ได้เข้าจดทะเบียนเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 และเมื่อพิจารณาตามเงื่อนไข Global Equity Index Series Ground Rule ข้อที่ 8.1.3 พบว่า มูลค่าตามราคาตลาดยังไม่ผ่านเกณฑ์ที่จะได้รับการเพิ่มเข้ารวมในการคำนวณ 

 

ส่วนหลักทรัพย์ที่ออก คือ บมจ. ผลิตไฟฟ้า (EGCO) และบมจ. ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE)  

 

บริษัทหลักทรัพย์(บล.) เอเชียพลัส ระบุว่า หุ้นที่มีโอกาสถูกเข้าคำนวณดัชนี SET50 และ SET100 มากที่สุดในช่วงครึ่งหลังปีนี้ คือ SET100 ได้แก่ บมจ.ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) (STGT), บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK), บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต (BLA), บมจ.อาร์ ซี แอล (RCL), บมจ.อาร์ ซี แอล (TTA), บมจ.ไดนาสตี้เซรามิค (DCC), บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL), บมจ.โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) (PTL) และบมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) (SYNEX) ส่วน SET50 ได้แก่ บมจ.ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) (STGT), บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) และบมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA) 

สำหรับสถิติหุ้นที่ถูกคัดเข้าคํานวณในดัชนี SET50 พบว่า ราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นก่อนวันบังคับใช้เสมอ ซึ่งรอบนี้คือต้นเดือนกรกฎาคม 2564 โดยเฉพาะช่วง 1 เดือนก่อนวันบังคับใช้ มีโอกาสให้ผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณ 5- 6% จากนั้นราคาหุ้นจะค่อยๆ ปรับตัวลดลงหลังมีผลบังคับใช้ ส่วนหุ้นที่ถูกคัดเข้าดัชนี SET100 มีโอกาสให้ผลตอบแทนที่น้อยกว่าเฉลี่ยประมาณ 1-2% ทั้งนี้ กลยุทธ์การลงทุน แนะนํา เก็งกําไรหุ้นที่มีโอกาสถูกเข้าคํานวณในดัชนี SET50 และ SET100 ในช่วง 1เดือนก่อนวันบังคับใช้ 

 

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า แนะนำกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นที่มีโอกาสเข้าคำนวณดัชนี SET50 ในรอบครึ่งปีหลัง 2564 ได้แก่ STGT, IRPC, STA และบมจ.เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ (KCE) รวมถึงหุ้นที่มีโอกาสเข้าคำนวณ SET100 ได้แก่ STGT, RCL, TTA, DCC, PSL, PTL, SYNEX และบมจ.บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) โดยคาดว่าจะประกาศรายชื่อในช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2564 และมีผลเริ่มใช้วันที่ 1 กรกฎาคม 2564

วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,686 วันที่ 10 - 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564