นับถอยหลังรัฐบาล 1 ปี ‘บิ๊กตู่’สั่งเร่งผลงาน “พีระพันธุ์"สมัครเป็นสมาชิก พปชร.

09 มิ.ย. 2564 | 04:50 น.

“บิ๊กตู่” นับถอยหลังรัฐบาล 1 ปี สั่งครม.เร่งสร้างผลงานให้เป็นรูปธรรม วาง แผนข้างหน้าทำอะไรบ้าง สะพัด “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ดอดสมัครเป็นสมาชิก พปชร.แล้ว จับตานั่งตำแหน่ง สำคัญในพรรค

ถือเป็นครั้งแรกที่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ที่มาจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมาส่งสัญญาณในลักษณ์เป็นการ “นับถอยหลัง” รัฐบาลที่เหลือเวลาอีกราว 1 ปี และให้ครม.เร่งสร้างผลงานในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ขณะนี้

พล.อ.ประยุทธ์ แถลงตอนหนึ่งเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2564 ที่ผ่านมาภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า มีการหารือกันในเรื่องของเศรษฐกิจในอนาคต เราก็ต้องเตรียมการให้พร้อมในการรับมือกับพันธสัญญากรณี ต่างๆ ที่มีอยู่ เพราะเราอยู่ในห่วงโซ่ทั้งหมดในเรื่องของการค้าการลงทุน มีกติกา มากมายที่ออกมา เราต้องเตรียมความพร้อม เราต้องเข้มแข็ง ทุกคนต้องเข้มแข็งอดทน ต้องเพิ่มขีดความสามารถตัวเองไปด้วย ให้สอดคล้องกับมาตรการต่างๆ ที่รัฐได้ออกมาเวลานี้ 

“เราต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของเรา วันนี้ยํ้าว่าใน 1 ปีนี้ เราต้องมีผลสำเร็จให้สามารถจับต้องเป็นรูปธรรมได้ ว่าเราแก้ปัญหาอะไรไปแล้วบ้างใน 1 ปีนี้ และ 1 ปีข้างหน้า จะทำแผนงานอะไรล่วงหน้า เตรียมแผนเอาไว้”

ทั้งนี้ แผนงานทั้งหมดไม่ใช่นายกฯ เป็นคนกำหนดทั้งหมด แต่เป็นแผนงานที่เสนอมาจากข้างล่าง จำนวนหลายหมื่นโครงการ ผ่านอนุกรรมการ ผ่านคณะกรรมการ จนมาถึงระดับนโยบายบริหาร ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันทั้งฝ่ายการเมือง ข้าราชการ เราทิ้งกันไม่ได้ เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เป็นไปตามระเบียบราชการทุกกรณี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อีกเรื่องที่รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาอยู่ในขณะนี้ คือ การแก้ปัญหาเรื่องของโรงแรม สถานประกอบการต่างๆ รัฐบาลกำลังจะหาวิธีที่จะแก้ปัญหาในกรณีที่มีปัญหาเรื่องการจดทะเบียนต่างๆ ต้องใช้เวลาในการแก้ไขอีกนิดนึงเพื่อจะได้เตรียมการรองรับการท่องเที่ยวในปีหน้าว่าจะทำอย่างไรต่อไป 

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นปัญหากดทับมานานแล้ว อย่างเช่นเรื่องของหนี้ กยศ. หนี้ครู ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการทั้งสิ้น ก็ต้องขอเวลาเพราะมีคนจำนวนมาก มีหนี้จำนวนมาก จะบริหารจัดการกันได้อย่างไร เพราะเราก็มีงบประมาณจำกัด ทำอย่างไรเราจะแก้ปัญหานี้ได้ให้มากที่สุด และทำอย่างไรจะไม่ให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาภายหลัง นี่คือสิ่งที่เราต้องทำงานให้รอบคอบ

“ในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรี ก็อยู่กับท่านมาหลายปีมาแล้ว ท่านก็คงทราบดีว่าผมมีความตั้งใจอย่างไร เจตนารมย์ของผมเป็นอย่างไร ก็ขอเพียงความเข้าใจกับท่าน ผมไม่เคยไปบังคับอะไรท่านได้ เพราะเป็นเรื่องของประชาชน ความต้องการผมก็ฟังทุกคนทุกภาคส่วน รัฐบาลนี้แก้ทุกอย่าง ขออย่างเดียวความเข้าใจ ความร่วมมือ ผมขอท่านเพียงเท่านั้น ก็ขอขอบคุณทุกท่านอีกครั้งสำหรับกำลังใจที่ส่งมาให้ผม ส่งมาให้ข้าราชการทุกคน โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ ผมให้กำลังใจทุกท่านและจะดูแลให้ดีที่สุด”

 

นับถอยหลังรัฐบาล 1 ปี ‘บิ๊กตู่’สั่งเร่งผลงาน “พีระพันธุ์"สมัครเป็นสมาชิก พปชร.

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า จะทำทุกอย่างให้กับพี่น้องคนไทยทั้งประเทศ ไม่ละเว้นใครไว้แม้แต่คนเดียว พยายามทำให้มากที่สุด ทุกจังหวัดด้วย ไม่ใช่เฉพาะคนรักคนชอบอะไร ไม่ใช่ ตนไม่ได้ทำงานแบบนั้น จะเห็นได้ว่าหลายอย่างมีทั้งคนเข้าใจและไม่เข้าใจ 

“ผมก็ไปโกรธเคืองกับใครไม่ได้ ก็ขอให้ระมัดระวังความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้น ทำให้บ้านเมืองไม่มีเสถียรภาพ และทำให้การทำงานต่างๆ เป็นไปไม่ได้ แผนงานโครงการเดินหน้าต่อไปไม่ได้ ขอให้รับฟังคำชี้แจงอาจเป็นประโยชน์เป็นข้อเท็จจริง” พล.อ. ประยุทธ์ ระบุ 

 

‘พีรพันธุ์’สมัครซบพปชร.

ด้านความเคลื่อนไหวในการย้ายพรรคเพื่อเตรียมไปสู่การเลือกตั้งทั่วไปนั้น มีรายงานว่า นายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหมนั้น ได้ยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐไปแล้ว 

 

นับถอยหลังรัฐบาล 1 ปี ‘บิ๊กตู่’สั่งเร่งผลงาน “พีระพันธุ์"สมัครเป็นสมาชิก พปชร.

 

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ จะมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ ที่จ.ขอนแก่น ซึ่งมีวาระสำคัญคือการปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริหารพรรคใหม่ 

จึงน่าจับตาว่า นายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จะได้เข้ามานั่งในตำแหน่งสำคัญของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ และตำแหน่งใด…

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,686 หน้า 12 วันที่ 10 - 12 มิถุนายน 2564