นายกฯ มอบ'อาคม'แจงพ.ร.ก.กู้เงิน5 แสนล้านในสภาฯ พรุ่งนี้ (9 มิ.ย.)

08 มิ.ย. 2564 | 10:38 น.

นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ 'รมว.คลัง' แจงพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท  3 แผนงานเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของเชื้อโควิด-19 


วันนี้ 8 มิถุนายน 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจงพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้ (9 มิ.ย.)

พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยมี 3 แผนงาน คือ

แผนงานแรกวงเงิน 30,000 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการแพทย์และสาธารณสุข เป็นการพัฒนาและวิจัยวัคซีนภายในประเทศ

แผนงานที่ 2 วงเงิน 3 แสนล้านบาท เป็นการช่วยเหลือและเยียวยาให้กับประชาชนทุกสาขาอาชีพ รวมถึงโครงการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในอนาคต

แผนงานที่ 3 วงเงิน 1.7 แสนล้านบาท เป็นแผนงานและโครงการสำหรับการรักษาระดับการจ้างงาน การกระตุ้นการลงทุนและการบริโภค รวมถึงฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในการประชุมสภาเพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท วันที่ 9 มิถุนายน นายกรัฐมนตรี ได้กำชับพรรคร่วมรัฐบาลว่าให้ทุกคนเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยเฉพาะการโหวต เน้นย้ำว่าต้องให้ผ่าน ต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย