"การ์ตูน" คว้าแชมป์ หมวดหนังสือขายดี งานสัปดาห์หนังสือฯ ออนไลน์

08 มิ.ย. 2564 | 02:48 น.

สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เผยพฤติกรรมนักอ่านในช่วงโควิดระลอก 3 ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม ThaiBookFair.com พบผู้ใช้บริการใหม่ถึง 75% หมวดการ์ตูนและไลท์โนเวลท็อปฟอร์ม ขายดีแซงหน้านิยาย/วรรณกรรมเป็นครั้งแรกของงานหนังสือออนไลน์ คาดเหตุจากผู้อ่านเป็นคนรุ่นใหม่ต้องการใช้เวลาไปกับความบันเทิงในช่วง Stay at home และต้องการเสพสื่อที่ไม่เคร่งเครียดมากนัก

นางสาวโชนรังสี  เฉลิมชัยกิจ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (Pubat) กล่าวว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ส่งผลให้ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ต้องตัดสินใจยกเลิกการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 49 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 19 ในรูปแบบออนกราวด์ (On Ground) เพื่อความปลอดภัยของนักอ่านและสำนักพิมพ์ที่มาร่วมออกบูธ แต่ในแพลตฟอร์มออนไลน์ ThaiBookFair.com ยังคงจัดงานสัปดาห์หนังสือออนไลน์ช่วงวันที่ 17 เมษายน – 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และได้รับความสนใจจากเหล่านักอ่านเข้าร่วมงานตลอด 19 วันเป็นจำนวน 364,747 คน

"การ์ตูน" คว้าแชมป์ หมวดหนังสือขายดี งานสัปดาห์หนังสือฯ ออนไลน์

​จากการจัดงานหนังสือออนไลน์ครั้งล่าสุด พบนักอ่านที่เข้ามาใช้บริการทางเวบไซต์ ThaiBookFair.com เป็นกลุ่มผู้ใช้บริการรายใหม่ (New Users) มากถึง 75%  ส่วนอีก 25% เป็นผู้ที่เคยใช้บริการอยู่แล้ว คาดว่าเกิดจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และการอยู่บ้านของเหล่านักอ่านนี้เองที่ทำให้ช่วงเวลา 10.00 – 15.00 น. และ 20.00 – 24.00 น. เป็นช่วงที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด

​สำหรับข้อมูลทางด้านประชากรศาสตร์ พบว่าเพศหญิงเป็นกลุ่มใหญ่ที่นิยมช้อปหนังสือออนไลน์ถึง 63% หากพิจารณาด้านกลุ่มอายุแล้วพบว่ามี 3 กลุ่มหลักที่เข้ามาใช้บริการคือ กลุ่มอายุ 25-35 ปี เป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดที่ 27% รองลงมาคือกลุ่มอายุ 35-44 ปี ที่ 23% และกลุ่มอายุ 18-24 ปี ที่ 20% โดยผู้ใช้บริการเวบไซต์ส่วนใหญ่อยู่ที่กรุงเทพฯ มากกว่าครึ่งถึง 54% และที่เหลืออยู่ต่างจังหวัดได้แก่ เชียงใหม่ นครราชสีมา ขอนแก่น นครปฐม นครสวรรค์ หาดใหญ่ พัทยา และอยุธยาตามลำดับ

"การ์ตูน" คว้าแชมป์ หมวดหนังสือขายดี งานสัปดาห์หนังสือฯ ออนไลน์

ด้านหมวดหนังสือที่ขายดีครองแชมป์อันดับ 1 นั้นคือหมวดการ์ตูน/ไลท์โนเวล ที่สอดคล้องกับจำนวนเพศและช่วงอายุส่วนใหญ่ของกลุ่มผู้อ่านที่เข้ามาใช้บริการ เพราะเป็นกลุ่มคนที่โตมากับการอ่านมังงะ การดูอนิเมะ และหนังสือประเภทนี้ที่เป็นงานเขียนที่มีโครงเรื่องไม่หนัก เน้นการให้ความเพลินเพลิน รองลงมาคือหมวดนิยาย/วรรณกรรม หมวดจิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง หมวดการศึกษา และหมวดประวัติศาสตร์ ศาสนา วัฒนธรรม การเมือง การปกครอง ตามลำดับ

สำหรับการจัดงานสัปดาห์หนังสืออนไลน์ในครั้งนี้ สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ได้ใช้กลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้า โดยใช้ฐานข้อมูลนักอ่านจากงานหนังสือออนไลน์และออนกราวด์ครั้งที่ผ่านมา พร้อมเน้นการมอบโปรโมชั่นโค้ดส่งฟรีซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส่วนลดจากร้านค้า การร่วมมือ (Collaboration) กับนักเขียน และสำนักพิมพ์ในการมอบโค้ดส่วนลดพิเศษที่ไม่มีข้อกำหนดในการใช้ และยังมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดด้านต่าง ๆ อีกมากมาย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อเพิ่มมากขึ้น

ส่วนงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 26 (Book Expo Thailand 2021) ในช่วงปลายนี้ คาดว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 จะดีขึ้น ซึ่งคาดว่า จะสามารถกลับมาจัดงานแบบออนกราวด์ขึ้นได้ตามกำหนดการเดิม คือช่วงเดือนตุลาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง