คิกออฟ 'ฉีดวัคซีนทั่วประเทศ' ย่างก้าวสำคัญ ความมั่นคงแห่งชาติด้านสุขภาพ

07 มิ.ย. 2564 | 08:51 น.

หมอแก้ว -ผลิพัฒน์ ชู 7 มิ.ย. คิกออฟฉีดวัคซีนโควิด19 ทั่วประเทศ ย่างก้าวสำคัญ ยกระดับ 'ความมั่นคง ' ของชาติด้านสุขภาพ พร้อมชี้ โควิดระบาด แม้มีเงิน ก็ซื้อวัคซีนไม่ได้

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว หมอแก้ว ผลิพัฒน์ ถึงประเด็น การปูพรมฉีดวัคซีนโควิด19 ให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ คิกออฟวันนี้วันแรก 7 มิถุนายน และจะดำเนินการฉีดต่อเนื่องตามโคว้ต้าวัคซีนของแต่ละพื้นที่ว่า .....

7 มิถุนายน จะเป็นวันที่สำคัญอีกวันหนึ่งของการต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และยังเป็นก้าวย่างที่สำคัญสำหรับการยกระดับ “ความมั่นคงแห่งชาติด้านสุขภาพ (Health Security)” ของประเทศไทย

แม้เราจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแล้วก็ตาม แต่ 7 มิถุนายน ก็ยังเป็นวันสำคัญอยู่ดี เป็นวันที่เราจะนำวัคซีนต่อสู้โรคระบาดใหญ่ระดับโลก (pandemic disease) ที่ประเทศไทยสามารถผลิตได้เองมาฉีดให้กับคนไทย

ที่ผ่านมา วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้กลายไปเป็นการเมืองทั้งในระดับโลก และระดับประเทศ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันผิดบ้าง ถูกบ้าง มากมาย ให้ข่าวที่บิดเบือนเพื่อผลประโยชน์ทางการค้าบ้างทางการเมืองบ้าง หากใครได้ลองทวนดูว่ามีข่าวอะไรบ้าง ใครพูดอะไรบ้าง ก็จะพอรู้ได้ว่าใครเป็นอย่างไรและพูดไปเพื่ออะไร

แต่มีชุดความจริงอยู่ชุดหนึ่งที่เราเรียนรู้มาตั้งแต่ครั้งการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่เมื่อมี 2009 แล้ว นั่นคือ ในสภาวะที่มีการระบาดใหญ่แม้จะมีเงินก็ใช่ว่าจะสามารถซื้อวัคซีนได้การพัฒนาศักยภาพเพื่อให้ประเทศไทยสามารถยืนบนขาตัวเองได้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญจำเป็นมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ทั้งยังเป็นองค์ประกอบหนึ่งของ “ความมั่นคงแห่งชาติด้านสุขภาพ” 

การมีความมั่นคงด้านวัคซีน (Vaccine security) ทำให้ประเทศไทยมีอำนาจต่อรองเพิ่มขึ้นด้วย การดำเนินการต่อรองจัดหาวัคซีนและสร้างความมั่นคงด้านวัคซีนของทีมงานทุกคนจากหลากหลายภาคส่วนต้องถือว่าทำได้เยี่ยมครับ ผมขอขอบคุณทุกคนจากใจ
COVID-19

ในขณะที่หลายคนเริ่มรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น แต่สำหรับคนทำงาน เรายังมีเส้นทางให้เดินอีกยาวไกล ทั้งเรื่องเล็กๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ ระดับโครงสร้างและระบบ ทั้งยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่เราจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับโควิด 

ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนป้องกันสายพันธุ์อะไรได้บ้าง
ป้องกันได้นานแค่ไหน
ต้องฉีดวัคซีนซ้ำเมื่อไหร่
มียาตัวอื่นอีกมั้ยที่ใช้รักษาโควิดได้
จะเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบกันอย่างไร
จะเปิดประเทศอย่างไรให้ปลอดภัย

จะปรับโครงสร้างฐานรากของระบบสำคัญๆ อย่างไรให้ประเทศสามารถก้าวเดินต่อไปได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน
จะทำอย่างไรให้ประเทศอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุด ที่พร้อมที่สุด และออกสตาร์ทใหม่ได้เร็วที่สุด ฯลฯ

เราไม่ควรอยู่ในโมเดลแบบเจ็บซ้ำเจ็บซาก
เราควรอยู่ในโมเดลแบบ เจ็บ-เรียนรู้-เติบโต

โควิด-19 มารอบนี้ ก่อให้เกิดวิกฤติ แต่ในขณะเดียวกัน ก็หยิบยื่นโอกาสให้กับเรามากมาย
ในทุกวิกฤติ เรามีโอกาสมากมายจริงๆ
ความสำเร็จอยู่ที่การเดินทาง ไม่ใช่อยู่ที่จุดหมาย นี่ก็จริงอีกเหมือนกัน
คว้าโอกาสที่วิกฤติมอบให้
ใช้มันให้เต็มที่ที่สุด - make the most of it
สร้างสรรค์สิ่งดีให้เกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด

แล้ว #เราจะชนะไปด้วยกัน #สำหรับประเทศไทยน้อยกว่านี้ได้ยังไง 
#NeverNeverNeverGiveUp #พวกเราทีมไทย
#แด่มดงานเพื่อนร่วมอุดมการณ์ #ศิษย์มีวันนี้เพราะมีครู
#TPWork #TPlife #I_Love_What_I_Do
#ชีวิตคือการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด #บทเรียนไว้เรียนรู้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง