“เรืองไกร”เตือน"พิธา"ปรับลด“งบ65”ระวังผิดรธน.-สิ้นสภาพส.ส.

07 มิ.ย. 2564 | 06:35 น.

"เรืองไกร"ยื่น“ประธานชวน”ให้เตือน "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ปรับลดงบ 65 ระวังผิดรัฐธรรมนูญ สิ้นสภาพส.ส. และ ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

วันนี้ (7 มิ.ย.64) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการงบประมาณประจำปี 2565 เปิดเผยว่า เห็นข่าวเมื่อวันที่ 4  และ 6 มิถุนายนของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. และหัวหน้าพรรคก้าวไกล  เกี่ยวกับการจะปรับลดงบประมาณปี 2565 ซึ่งปรากฏตามข่าว นายพิธา ในฐานะกรรมาธิการงบฯ คนหนึ่ง ปรับลดงบประมาณออกจำนวนหนึ่ง และกล่าวด้วยว่า จะนำงบประมาณที่ปรับลดไปใช้อย่างนั้นอย่างนี้  รายละเอียดปรากฏทั้งในข่าวและในเฟซบุ๊กไปแล้วนั้น  

ตนก็รู้สึกไม่สบายใจและคงจะต้องเตือนด้วยความหวังดี ซึ่งการกระทำดังกล่าวของนายพิธา จะมีสองส่วน ซึ่งส่วนหนึ่งทำได้ แต่อีกส่วนหนึ่งทำไม่ได้  ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 144 โดยส่วนที่ทำได้คือ ส.ส. หรือ กรรมาธิการทำการปรับลดงบประมาณได้ ยกเว้นเฉพาะบางรายการที่ห้ามไว้ และส่วนที่ทำไม่ได้ คือ การปรับลดงบประมาณที่มีผลทำให้ ส.ส. หรือ กรรมาธิการ มีส่วนในการใช้งบประมาณไม่ว่าโดยทางตรง หรือ ทางอ้อมจะกระทำมิได้


 

นายเรืองไกร กล่าวว่า สิ่งที่ นายพิธา คิด และจะทำในส่วนที่สอง คือ อ้างว่าจะนำงบประมาณที่ปรับลดไปใช้อย่างนั้นอย่างนี้ ทำไม่ได้ ซึ่งกรณี นายพิธา ถือเป็นความคิดที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ยังไม่เกิดการกระทำตามมา ประกอบกับกรรมาธิการงบประมาณ  มีทั้ง ส.ส. และ คนที่ไม่ใช่ ส.ส.เพื่อให้เกิดความระมัดระวังไม่ให้มีการฝ่าฝืน มาตรา 144 จึงเห็นว่าควรนำเรื่องนี้แจ้ง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเตือน ส.ส.ในสภาฯ 

และอีกทางหนึ่ง  ตนก็แจ้งให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แจ้งเตือนในที่ประชุมกรรมาธิการงบประมาณด้วย โดยในบ่ายวันนี้ (7มิ.ย.) จะยื่นหนังสือให้ประธานสภาฯ เพื่อดำเนินการแจ้งเตือน ส.ส. ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :