ติดเชื้อโควิดมาก่อนเสมือนได้รับวัคซีน "หมอยง" ชี้ฉีดกระตุ้นอีก 1 เข็มก็พอ

07 มิ.ย. 2564 | 00:45 น.

หมอยงเผยผู้ติดเชื้อโควิดมาแล้วเปรียบเสมือนผู้ที่ได้รับวัคซีน ระบุฉีดกระตุ้นอีก 1 เข็มก็น่าจะเพียงพอ

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) โดยมีข้อความว่า โควิด 19 วัคซีน ผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน เปรียบเสมือนการได้รับวัคซีน  
    ยง ภู่วรวรรณ
    ถึงแม้ว่าผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน มีโอกาสติดเชื้อซ้ำ แต่ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นหลัง 3 - 6 เดือนไปแล้ว
    การศึกษาในอิตาลีติดตามเปรียบเทียบ  2 กลุ่ม กลุ่มที่เคยติดเชื้อมาแล้ว และกลุ่มคนที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน โอกาสที่จะติดเชื้อซ้ำของผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน พบว่าน้อยมาก เปรียบเสมือนผู้ที่ติดเชื้อมาก่อน มีภูมิต้านทานเกิดขึ้นจากการติดเชื้อ เสมือนได้รับวัคซีนมาแล้ว 
    เมื่อดูภาพข้างล่างจะเห็นได้ชัดว่าเมื่อเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่ฉีด กับผู้ที่ติดเชื้อมาก่อนจึงมีลักษณะคล้ายกัน คือการติดเชื้อมาก่อนสามารถป้องกันการติดเชื้อซ้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เท่ากับการฉีดวัคซีน Pfizer เมื่อติดตามไปจนครบ 1 ปี แต่ของวัคซีนติดตามสั้นกว่ามาก
    ในทางตะวันตกแนะนำให้ผู้ติดเชื้อมาแล้ว ฉีดวัคซีนได้ ในช่วง 3-6 เดือนหลังติดเชื้อ ในกรณีที่มีวัคซีนมากเพียงพอ
    จากข้อมูลที่เราได้เห็น และจากการศึกษาของศูนย์ ผู้ที่ติดเชื้อมาแล้วเปรียบเสมือนได้รับวัคซีน ช่วงการติดเชื้อ ดังนั้น การจะได้รับวัคซีนอีก ขอเป็นเพียงกระตุ้น เพียงเข็มเดียวก็เพียงพอ ภูมิต้านทานจะสูงมากเพียงพอและอยู่ยาว มากกว่าคนที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

ภาพเปรียเทียบกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่ฉีด
    ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลให้เราต้องทำการศึกษา การให้วัคซีนเพียงเข็มเดียว ในผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน และหลายคน ยังมีข้อสงสัย เพราะต้องการได้ วัคซีน Passport  ในความเป็นจริงในพาสปอร์ตควรจะบอกว่ามีการติดเชื้อมาก่อน และฉีดวัคซีนอีกเพียงเข็มเดียวก็น่าจะเพียงพอ มากกว่าที่จะต้องฉีดทั้ง 2 ครั้ง หรือถ้าบางประเทศเข้มงวดต้องฉีดวัคซีน 2 ครั้ง ค่อยไปกระตุ้นก่อนเดินทางจริงซึ่งตอนนั้นวัคซีนทางเลือกมีให้มากมาย
    #หมอยง
    ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมตัวเลขการฉีดวัคซีนโควิด-19 (Covid-19) ในประเทศไทยจากศูนย์ข้อมูล COVID-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-5 มิ.ย. 64 พบว่า มีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 4,190,503 โดส แบ่งเป็น เข็มที่ 1 จำนวน 2,845,287 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 1,345,216 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :