กินน้ำแข็งโอกาสติดโควิดน้อย "หมออนุตตร" เตือนระวังการสัมผัสภาชนะตักร่วมกัน

06 มิ.ย. 2564 | 13:45 น.

หมออนุตตรเผยการกินน้ำแข็งมีโอกาสติดโควิด-19 น้อย เตือนระวังการสัมผัสภาชนะหรือที่ตักน้ำแข็งร่วมกับคนอื่น

รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ท.อนุตตร จิตตินันทน์ (หมออนุตตร) ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (Anutra Chittinandana) โดยมีข้อความว่า
    ตอนนี้มีประเด็นเรื่องมีการระบาดในคลัสเตอร์โรงงานน้ำแข็ง ว่าเราจะกินน้ำแข็งได้ไหม เลยลองค้นดูว่ามีใครศึกษาว่าเชื้อ SARS-CoV-2 หรือเชื้อก่อโรคโควิด-19 (Covid-19) จะอยู่ในน้ำแข็งได้นานเท่าไหร่ ปรากฎว่าไม่มีข้อมูลเลยครับ คงเป็นเพราะต่างประเทศเขาไม่กินน้ำแข็งเหมือนบ้านเรา 
    มีแต่การศึกษาไวรัสโคโรนา SARS-CoV-1 ที่เป็นพี่น้องกับ SARS-CoV-2  พบว่าตรวจพบได้ในน้ำสะอาดหรือน้ำประปาที่อุณหภูมิทั่วไป 20-25 องศาเซลเซียส ได้นาน 2-4 วัน แต่ถ้าแช่เย็นไว้ที่ 4 องศา จะอยู่ได้นานถึง 14-25 วัน แสดงว่ายิ่งน้ำเย็น ยิ่งทำให้เชื้อไวรัสอยู่ได้นาน
    นอกจากนั้นยังพบว่าไวรัสโคโรนาตัวอื่น เช่น HCoV-229E, TGEV และ MCoV (MHV) ที่เคยมีการระบาดในประเทศที่มีสุขอนามัยที่ไม่ดี จะอยู่ในน้ำตามธรรมชาติทั้งอุณหภูมิร้อนหรือเย็นได้นานถึง 49 วัน 
    อย่างไรก็ตามเรายังไม่รู้ว่าเชื้อ SAR-CoV-2 ที่เป็นตัวนำโควิด 19 จะมีชีวิตอยู่ในน้ำหรือน้ำแข็งได้นานเท่าไหร่ แล้วเชื้อที่มีอยู่จะมีฤทธิ์ในการทำให้เกิดโรคแค่ไหน รวมทั้งการติดโควิด 19 ส่วนใหญ่ผ่านทางการได้รับเชื้อผ่านการสัมผัสกับเยื่อบุทางเดินหายใจ แต่ยังไม่มีรายงานการติดต่อผ่านทางการดื่มน้ำหรือน้ำแข็ง
    ตอนนี้ข้อแนะนำสำคัญคือ ดื่มน้ำสะอาด น้ำที่บรรจุขวดแล้วมีกระบวนการทำให้สะอาดมาก่อนจึงรับประทานได้ไม่มีปัญหา แต่ก็ต้องระวังการสัมผัสภาชนะที่บรรจุหากได้รับการสัมผัสจากผู้อื่นมาก่อน โดยเฉพาะต้องไม่ใช้แก้วน้ำแก้วเดียวกับผู้อื่น หรือการดื่มน้ำจากขวดที่ไม่รู้ว่ามีใครสัมผัสมาก่อน  ส่วนน้ำประปาบ้านเราผมว่าก็ควรต้มเสียก่อนรับประทานอยู่แล้วนะครับ
    ส่วนน้ำแข็งคงเอามาต้มก่อนรับประทานไม่ได้ 555 อาหารสดที่แช่น้ำแข็งก็ต้องทำให้สุกก่อนรับประทาน เวลาทำอาหารก็ต้องหมั่นล้างมือ  สำหรับการกินน้ำแข็งโอกาสที่จะติดโควิดน้อยมากตามที่กล่าวมาแล้ว แต่ต้องระวังการสัมผัสภาชนะหรือที่ตักน้ำแข็งร่วมกับคนอื่น  และถ้าไม่มั่นใจแหล่งที่มาและคุณภาพการผลิตน้ำแข็ง เพื่อความสบายใจในพื้นที่ระบาดหนัก คนชอบกินน้ำแข็งก็ทนร้อนกันหน่อยหรือทำน้ำแข็งรับประทานกันเองที่บ้านกันก่อนนะครับ
    ตารางจาก  Aboubakr Hamada A, Sharafeldin Tamer A, Goyal Sagar M.  Stability of SARS-CoV-2 and other coronaviruses in the environment and on common touch surfaces and the influence of climatic conditions: A review. Transbound Emerg Dis. 2021;68:296–312.

กินน้ำแข็งโอกาสติดโควิดน้อย
    ทั้งนี้  ประเด็นดังกล่าวเกิดจาการที่ วันที่ 5 มิถุนายน 64ที่ผ่านมา มีการพบผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งเป็นแรงงานในโรงงานน้ำแข็งใน จ.สมุทรปราการ และ จ.ชลบุรี โดยอาจจะมีการแพร่ระบาดไปถึงผู้บริโภค เพราะเชื้อจะอยู่ได้นานขึ้น จึงมีการสั่งปิดโรงงานน้ำแข็ง พร้อมเรียกคืนน้ำแข็งที่ส่งไปกลับมาให้หมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :