“จุรินทร์”ถกทูตเวียดนาม แก้ปมเอดีน้ำตาล-นำเข้าหมูมีชีวิต

06 มิ.ย. 2564 | 04:47 น.

“จุรินทร์”เตรียมถกทูตเวียดนามประเด็นถูกเก็บภาษีเอดีสินค้าน้ำตาล-ห้ามนำเข้าหมูมีชีวิตจากไทย

รายงานข่าวจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะหารือกับนายฟาน จี๊ ทัญ เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย ถึงแนวทางขยายมูลค่าการค้าระหว่างกัน แนวทางความร่วมมือการค้าระหว่างสองประเทศหลังจากควบคุมการแพร่ระบาดโควิดเรียบร้อยแล้ว และความร่วมมือและกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เวียดนาม รวมถึงการผลักดันการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการส่งออกสินค้าไทยไปเวียดนาม ประเด็นการเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด(AD)สินค้าน้ำตาลและการส่งออกสุกรของไทย

จุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์

ก่อนหน้านี้กรมการค้าต่างประเทศ ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 เวียดนามจะเก็บภาษีนำเข้าน้ำตาลทรายเพิ่มจากไทย เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ และชาวไร่อ้อยเวียดนาม จากที่ได้มีการยื่นไต่สวนตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 ใน 2 ประเด็นคือ การทุ่มตลาดและการอุดหนุน ซึ่งมีการพิจารณาจากราคาขายในประเทศหน้าโรงงานที่มีราคาสูง แต่ราคาส่งออกต่ำทำให้อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายของเวียดนามเสียหาย

สำหรับอัตราภาษี น้ำตาลทรายบริสุทธิ์ เวียดนามจะมีการเก็บภาษีการทุ่มตลาด 44.23% และภาษีการอุดหนุนอีก 4.65% ส่วนน้ำตาลทรายดิบ เก็บที่ 29.23% และภาษีการอุดหนุนอีก 4.65% จากเดิมที่อัตราเป็นศูนย์ทั้งสองประเภท

ทั้งนี้เวียดนามมีการส่งแบบสอบถามให้เอกชนไทย และหน่วยงานภาครัฐตอบคำถามในประเด็นการทุ่มตลาด และการอุดหนุน เช่น ราคา นโยบายการอุดหนุน เช่น โครงการของบีโอไอการยกเว้นอาการนำเข้าวัตถุดิบผลิตเพื่อการส่งออก สินเชื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อย ซึ่งผลการสอบสวนเบื้องต้น พบว่าเข้าข่ายอุดหนุนและทุ่มตลาด จึงใช้มาตรการชั่วคราวเก็บภาษี เพื่อปกป้องการทุ่มตลาด 120 วันจนกว่าการไต่สวนจะแล้วเสร็จคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี

“จุรินทร์”ถกทูตเวียดนาม แก้ปมเอดีน้ำตาล-นำเข้าหมูมีชีวิต

ส่วนกรณีสุกรไทยนั้นเป็นผลจากกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทเวียดนาม ได้ส่งจดหมายถึงสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงฮานอย แจ้งว่าเวียดนามจะห้ามนำเข้าสุกรขุนมีชีวิตจากประเทศไทย มีผลวันที่ 30 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป โดยระบุสาเหตุจากตรวจพบเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกา (ASF)ในสุกร ซึ่งในประเด็นดังกล่าว กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับพบว่าสุกรล็อตดังกล่าวพบผลการสุ่มตรวจโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรทางห้องปฏิบัติการตามข้อกำหนดก่อนการส่งออกไปยังเวียดนาม ปรากฏว่าไม่พบเชื้ออหิวาต์แอฟริกาแต่อย่างใด ซึ่งไทยจะเร่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริงทั้งหมด แล้วสรุปรายงานให้ทางเวียดนามทราบ

สำหรับในปี 2563 ไทยมีการส่งออกน้ำตาลทรายมูลค่า  55,668 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 42% โดยเวียดนามเป็นตลาดส่งออกอันดับ 2 รองจากอินโดนีเซีย โดยไทยส่งออกไปเวียดนามมูลค่า 13,181 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 376% ส่วนช่วง 4 เดือนแรกปี 2564 ไทยส่งออกน้ำตาลทราย 13,967 ล้านบาท ในจำนวนนี้ไทยส่งอออกเวียดนามเป็นอันดับ 3 รองจากอินโดนีเซีย และกัมพูชา โดยไทยส่งออกไปเวียดนาม 2,571 ล้านบาท ลดลง 37% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โรงงานน้ำตาล ยกระดับดูแลสิ่งแวดล้อม สู่ Zero wastes

โรงงานน้ำตาลประกาศราคารับซื้ออ้อย 1,000 บาทต่อตันกระตุ้นเกษตรกรปลูกมากขึ้น

“CPTPP”โอกาสไทยในตลาดเวียดนาม 

“เฉลิมชัย” ไฟเขียวส่งออกหมูไปกัมพูชา

บิ๊กฟิล์ม BOPP จี้พาณิชย์เดินหน้า ไต่สวนเอดี 3 ชาติทุ่มตลาดหนัก