พิษแล้ง"ลพบุรี"ไม่มีน้ำทำประปาชาวนาดักสูบหมดคลอง

05 มิ.ย. 2564 | 11:12 น.

    ชาวบ้านลพบุรี 3 หมื่นคนเดือดร้อนหนัก กปภ.งดจ่ายน้ำ คลองชัยนาท-ป่าสักน้ำลดต่ำจนไม่มีไหลเข้าท่อสูบน้ำดิบ ร้องด่วนชลประทานรีบผันน้ำเติมวันละ 1.5 ล้านลบ.ม. ขอเกษตรกรงดสูบไว้ก่อน

ชาวบ้านลพบุรี 3 หมื่นคนเดือดร้อนหนัก กปภ.งดจ่ายน้ำ คลองชัยนาท-ป่าสักน้ำลดต่ำจนไม่มีไหลเข้าท่อสูบน้ำดิบ ร้องด่วนชลประทานรีบผันน้ำเข้าคลองชัยนาท-ป่าสัก วันละ 1.5 ล้านลบ.ม. ขอเกษตรกรตลอดเส้นทางงดสูบไว้ก่อน
น้ำในคองชัยนาท-ป่าสักลดต่ำจนไม่เหลือข้ามประตูระบายน้ำโคกกระเทียม ท่อสูบน้ำดิบกปภ.ลพบุรีขาดน้ำจนต้องหยุดจ่าย     

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ชาวเมืองลพบุรีกำลังเดือดร้อนหนัก เหตุการประกาส่วนภูมิภาค(กปภ.) งดจ่ายน้ำ ทำให้ประปาหยุดไหลตั้งแต่เย็นวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา  โดยเพจเฟซบุ๊กกปภ. สาขาลพบุรี ชี้แจงผู้ใช้น้ำในพื้นที่ว่า ระดับน้ำในคลองชัยนาท-ป่าสัก ลดระดับอย่างรวดเร็วจนต่ำมาก ส่งผลให้มีปริมาณน้ำดิบเข้าสู่กระบวนการผลิตลดน้อยลง  รวมทั้งน้ำไม่ไหลเข้าท่อสูบทยอยน้ำ ผลทำให้ไม่มีน้ำไหลข้ามธรณีประตูระบายน้ำโคกกะเทียม ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่สำนักงานชลประทานที่ 10  ต.โคกกะเทียม อ.เมืองลพบุรี  จ.ลพบุรี มาที่เครื่องสูบน้ำดิบที่ตั้งอยู่ใกล้กับประตูระบายน้ำดังกล่าว 
    

กปภ.ต้องหยุดการผลิตน้ำลง และมีการจ่ายน้ำด้วยน้ำที่สำรองในถังน้ำใส จนปัจจุบันน้ำหมดแล้ว จำเป็นต้องหยุดการจ่ายน้ำ ทั้งนี้ กปภ.สาขาลพบุรี กำลังเร่งขุดลอกเปิดทางน้ำให้น้ำไหลมาที่ท่อสูบส่งน้ำให้มีระดับความสูงมากพอที่จะสามารถสูบน้ำเข้าสู่กระบวนการผลิต   
    

หลังมีประกาศดังกล่าวมีออกมาได้ไม่นาน ปรากฏว่าน้ำประปาได้หยุดไหล ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 2 มิ.ย.2564  ทำให้ผู้ใช้น้ำประปากว่า 3 หมื่นรายในพื้นที่ อ.เมืองลพบุรี  อาทิ  ต.ถนนใหญ่  ต.เขาสามยอด ต.กกโก ต.ท่าศาลา ต.นิคมสร้างตนเอง และบางส่วนของ ต.ทะเลชุบศร ต.ป่าตาล ได้รับผลกระทบเดือดร้อน ไม่มีน้ำใช้อุปโภค    
    

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กปภ.สาขาลพบุรี ได้เร่งแก้ปัญหานำรถแบ็คโฮ จำนวน 2 คัน ลงไปในคลองชัยนาท-ป่าสัก เพื่อเปิดทางดินเป็นร่องน้ำให้น้ำดิบได้ไหลเข้าสู่ท่อสูบส่งน้ำเป็นการเร่งด่วน  ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการจ่ายน้ำได้เป็นบางพื้นที่บ้างแล้ว      โดยหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายชินรัตน์  ใยดี ผจก.กปภ.สาขาลพบุรี ได้รายงานต่อนายนิวัฒน์  รุ่งสาคร ผวจ.ลพบุรี ถึงปัญหาดังกล่าวแล้ว     
  พิษแล้ง"ลพบุรี"ไม่มีน้ำทำประปาชาวนาดักสูบหมดคลอง              

พิษแล้ง"ลพบุรี"ไม่มีน้ำทำประปาชาวนาดักสูบหมดคลอง

ทั้งนี้ สาเหตุวิกฤตดังกล่าวเกิดจากการที่ระดับน้ำในคลองชัยนาท-ป่าสัก ที่มีต้นทางรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ที่ ต.ท่าฉนวน อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท  ลดระดับจนต่ำมาก รวมทั้งปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ภาคกลางอยู่ในเกณฑ์น้อย  ประกอบกับเกษตรกรได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากคลองดังกล่าวไปยังพื้นที่ทำนาตลอดเส้นทาง ตั้งแต่ อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี   
    

ส่งผลให้ปริมาณน้ำในคลองชัยนาท-ป่าสัก ลดลงต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว  บางจุดคนสามารถเดินลงไปได้  จนส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาในพื้นที่ ตัวเมืองลพบุรี และพื้นที่ อ.หนองโดน อ.พระพุทธบาท อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี   ทำให้ชาวบ้านต่างเร่งเตรียมพร้อมรับมือถึงการขาดแคลนน้ำ  เช่น จัดหาถังภาชนะมารองกักเก็บน้ำ  เนื่องจากวิตกว่าอาจจะเป็นเหมือนในปี 2554  ที่น้ำในคลองชัยนาท-ป่าสักแล้งหนัก  จนต้องมีการแบ่งจ่ายน้ำประปาเป็นบางพื้นที่มาแล้ว     
  พิษแล้ง"ลพบุรี"ไม่มีน้ำทำประปาชาวนาดักสูบหมดคลอง            

ต่อมาในวันที่ 3 มิ.ย.2564   นายสุรัช ธนูศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 พร้อมด้วย นายอนุสรณ์ ตันติวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมชลประทาน  ได้ส่งเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือเกษตรกร ปรับลดการสูบน้ำลง เพื่อขอลำเลียงน้ำจาก อ.ตาคลี อ.บ้านหมี่ ให้มาถึงจุดผลิตน้ำประปาก่อน  ตลอดจนจ่ายน้ำแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน  ซึ่งเกษตรกรให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี     หลังจากนั้นการประปาจะสูบน้ำเข้าระบบเริ่มผลิต คาดว่าจะสามารถจ่ายน้ำได้ภายในเย็นวันเดียวกันจนครบทุกพื้นที่     
               

นอกจากนี้  เพื่อป้องกันการขาดแคลนน้ำสำหรับการผลิตน้ำประปาของกปภ. สำนักงานชลประทานที่10 ได้ดำเนินการแก้ไขโดย เดินเครื่องสูบน้ำที่ต้นคลองชัยนาท-ป่าสัก เต็มกำลัง วันละประมาณ1.5 ล้าน ลบ.ม.  ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่หน้าประตูน้ำโคกกะเทียม เพื่อสูบทยอยน้ำจากด้านเหนือน้ำ ให้ข้ามธรณีประตูไหลสู่จุดสูบน้ำของ กปภ.สาขาลพบุรี   จัดประชุมเกษตรกรตลอดเส้นทางน้ำ เพื่อขอความร่วมมือลดการสูบน้ำ เพื่อลำเลียงน้ำลงสู่ด้านท้าย  และจัดรอบเวรการใช้น้ำเพื่อประคับประคองนาข้าวไม่ให้เสียหาย และมีน้ำเพียงพอสำหรับการผลิตน้ำประปาดังกล่าว 

พิษแล้ง"ลพบุรี"ไม่มีน้ำทำประปาชาวนาดักสูบหมดคลอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง