โตโยต้า ประเทศไทย ปิดปากเงียบ คดีภาษีพริอุส 11,000 ล้าน-ติดสินบนศาล

04 มิ.ย. 2564 | 13:15 น.

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย (ทีเอ็มที) ไม่ขอออกความเห็นในคดีที่กำลังฟ้องรองกับกรมศุลกากร-กรมสรรพากร "คดีภาษีโตโยต้า พริอุส" มูลค่า 11,000 ล้านบาท และโดนสื่อสหรัฐแฉว่าอาจติดสินบน ผู้พิพากษาในไทย

จาก คดีภาษีโตโยต้า พริอุส จนเกิดข่าวว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน (ทีเอ็มซี) ได้รายงานต่อ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) และกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ (DOJ) ว่า มีความเป็นไปได้ที่ บริษัทลูกแห่งหนึ่งของโตโยต้าในประเทศไทยอาจกระทำการละเมิด กฎหมายต่อต้านการติดสินบน หรือ anti-bribery laws ของสหรัฐฯ

ล่าสุดยังถูก เว็บไซต์ Law360 ของสหรัฐอเมริกา แฉว่า โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย (ทีเอ็มที) มีความเชื่อมโยงกับบริษัทสำนักงานกฎหมายแห่งหนึ่ง เพื่อติดสินบนศาลในกรณีข้อพิพาทภาษีโตโยต้า พริอุส ที่มีมูลค่าความเสียหายต่อรัฐประมาณ 11,000 ล้านบาท  

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย มีข้อพิพาทกับหน่วยงานรัฐที่จัดเก็บภาษี (กรมศุลกากร-กรมสรรพกร) ตั้งแต่ปี  2556 จากการสำแดงภาษีโตโยต้า พริอุส ไม่ถูกต้อง ทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีกว่า 11,000 ล้านบาท

ปัจจุบัน โตโยต้า (ทีเอ็มที)  เป็นโจทก์ยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐที่จัดเก็บภาษีเป็นจำเลยต่อศาลภาษีอากรกลาง และอยู่ในขั้นตอนของศาลฎีกาว่าจะรับพิจารณาคดีหรือไม่ หลังแพ้มาจากศาลอุทธรณ์ ล่าสุด ทีเอ็มที แถลงการณ์ว่า โตโยต้าดำเนินการอย่างไม่หยุดหย่อน เพื่อที่จะธำรงไว้ซึ่งมาตรฐานทางจริยธรรม และความเป็นมืออาชีพอย่างสูงสุด

เราให้ความสำคัญอย่างจริงจังกับทุกข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด และมุ่งมั่นที่จะทำให้การดำเนินธุรกิจของเราเป็นไปตามข้อกำหนดของรัฐที่เกี่ยวข้องทุกประการ โตโยต้าได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเนื่องด้วยณขณะนี้กระบวนการตรวจสอบอยู่ระหว่างการดำเนินการ เราจึงจะไม่สามารถให้ความเห็นใดๆได้

เมื่อสอบถามไปยัง แหล่งข่าวใน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ถึงประเด็นดังกล่าว  ต่างไม่ขอออกความคิดเห็น ให้รอการแถลงจากบริษัทแม่ ประเทศญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เคยกล่าวในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ เดือนมีนาคม 2564 ว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน กำลังสอบสวนเรื่องนี้อยู่ โดยให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับหน่วยงานภาครัฐในการตรวจสอบว่า โตโยต้าได้ทำทุกอย่างถูกต้องตามที่ภาครัฐกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง สินบนโตโยต้าพริอุส ใครโค่น...ศาลฎีกา

เลขาศาลแจงการทำคดี"ภาษีโตโยต้า" ยันศาลฎีกายังไม่ได้พิจารณา-พิพากษา