ชิงเดือด! ที่ดินถนนวิทยุร้อนฉ่า ปั่นราคาขายวาละ 4 ล้าน

06 มิ.ย. 2564 | 01:08 น.

ชิงเดือด ที่ดินถนนวิทยุร้อนฉ่า เจ้าของที่ดินแห่ขายที่ดินย่านธุรกิจกลางใจเมือง กระหึ่ม ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ ตั้งราคาขายตารางวาละ 4 ล้าน ซอยนายเลิศ 1 ไร่เศษขาย 928 ล้าน ทำนายไม่เกิน 10 ปีคอนโดฯ ขายตร.ม.ละ 1 ล้านบาท

ที่ดินกลางเมืองกรุงเทพมหานครย่านธุรกิจสำคัญ สลับกันทำนิวไฮราคาสูงสุด เพราะที่ดินหายาก ไม่เหลือที่ว่างให้แทรกตัว ที่สำคัญมีนักลงทุนถือครองไว้ในมือทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะขายขาดหรือเช่าระยะยาว มองว่า ศักยภาพยังมีอยู่เปี่ยมล้น แม้ดีเวลอปเปอร์จะมีทางเลือกในหลายทำเลแนวเส้นทางรถไฟฟ้าเปิดใหม่ แต่ความขลังของย่านซีบีดี (ศูนย์กลางธุรกิจ) แม่เหล็กอานุภาพชั้นดี ย่อมมีพลังสูง หากมีที่ดินแปลงใดว่าง ที่นั่นย่อมคราคร่ำไปด้วยนักลงทุน เพราะย่านธุรกิจ มีกำลังซื้อสูง ล้วนมาจากต่างชาติที่ทำงานในไทยทั้งสถานทูต องค์กรต่างๆ บริษัทเอกชนชั้นนำ รวมถึงนักธุรกิจไทยในขณะนี้และจะพบความยากลำบาก แต่หาก ผ่านวิกฤติโควิด-19 ทุกอย่างจะทยอยกลับมา ฟันธงว่าไม่เกินปี 2565-2566

ส่องทำเลแพงกลางเมือง

ขณะการประกาศขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างในกลางเมืองบนถนนสายสำคัญ อาจจะมีไม่มากแต่ สามารถสร้างสีสันเรียกเสียงฮือฮาจากขายที่เสนอขาย หรือใครที่ปิดดีลได้ ล่าสุด แหล่งข่าวจากดีดีพร็อพเพอร์ตี้ (DDproperty) เว็บไซต์สื่อกลางซื้อ ขายอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า มีเจ้าของที่ดินฝากขายที่ดินพร้อมอาคารสำนักงาน ขนาดเนื้อที่ 552 ตารางเมตรทำเลติดถนนวิทยุ ใกล้กับอาคารไชโก้ (ประเทศไทย) ราคาตารางวาละ 4 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์แต่ทั้งนี้ ราคาดังกล่าวเป็นราคาเสนอขายอาจต่อรองได้ ส่วนที่ดินยอมรับมีขนาดเล็ก หากมองถึงความคุ้มค่าต้องซื้ออาคารด้านหลังขยายเพิ่มซึ่งข้อเท็จจริงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

อีกแปลงเนื้อที่ 138 ตารางวา มูลค่า 700 ล้านบาทใกล้สถานี BTS เพลินจิต อาคารออลซีซั่น เพลส สวนลุมพินี และสถานฑูต อเมริกาเหมาะสำหรับสร้างคอนโดเนียม โรงแรม ร้านอาหาร อาคารสำนักงาน ในทำเลเดียวกันยังมีการประกาศขายที่ดินติดถนนวิทยุ-ร่วมฤดี 1 เนื้อที่ 83 ตารางวาหน้ากว้าง 16 เมตรลึก 20.5 เมตร ถนนกว้าง 6 เมตร เข้าซอย 500 ใกล้สถานี BTS เพลินจิต ทางด่วน อาคาร ออลซีซั่น เพลสและบ้านกลมกิ๊ก ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินพื้นที่สีน้ำตาล ย.10 ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมา สร้างได้ 10 เท่าของแปลงที่ดินเช่นเดียวกับที่ดินในซอยนายเลิศถนนวิทยุ-ลุมพินี เนื้อที่1ไร่เศษราคา 928 ล้านบาท

สำหรับการบอกขายที่ดินบนถนนเศรษฐกิจสำคัญ วิทยุ หลังสวน เพลินจิต สุขุมวิท หาก เป็นระดับเศรษฐีมักไม่ปล่อยขายง่ายนักในทางกลับกันจะตั้งราคาขายไว้สูงๆและต่อรองยาก  แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าในระยะยาว ไม่เกิน 10 ปี ทำเลวิทยุคอนโดมิเนียมแตะ 1 ล้านบาทต่อตารางเมตร เพราะอย่างคอนโดมิเนียม 98 Wireless ของค่ายแสนสิริ ราคาวิ่งไป 8-9 แสนบาทต่อตารางเมตรแล้วในขณะนี้เพราะเชื่อว่า นักลงทุนที่ซื้อที่ดินไปยังไม่ลงมือทันทีจะรอจังหวะเศรษฐกิจพลิกฟื้นต่างชาติเดินทางเข้าไทย

ย้อนไปปีที่ผ่านมาเดือนเมษายนท่ามกลางสถานการณ์โควิดระบาดรุนแรงในรอบแรก บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) ทำสถิติซื้อ ที่ดินแพงที่สุดในประเทศไทยราคา 3.9 ล้านบาทต่อตารางวา ทำเลหัวมุมถนนสารสินใกล้สวนลุมพินี เขตปทุมวัน ซึ่งเป็นอาคาร MBK Life เนื้อที่ 1 ไร่เศษ ที่สำคัญยังได้เปรียบ สวนสาธารณะขนาดใหญ่ “ลุมพินี” ทำให้เพิ่มมูลค่าในโครงการคอนโดมิเนียมหรูมากขึ้นในอนาคต  โดยมูลค่าที่ดินของแสนสิริ ล้มแชมป์เก่า บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ได้ซื้อบ้านพร้อมอาคารในซอยหลังสวน ใกล้สถานี BTS ชิดลม พัฒนาเป็นโครงการสโคปหลังสวนคอนโดมิเนียมหรูในปัจจุบัน โดยทำเลนี้เป็นราคาแตะเลข 3 ครั้งแรกสร้างประวัติศาสตร์ที่ดินแพงที่สุดในประเทศ ที่ 3.1 ล้านบาทต่อตารางวาเมื่อปี 2561

นอกจากนี้ยังมี โครงการสุดอลังการอยู่ระหว่างเปิดขาย” Life One Wireless” ของ บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) ทำเล ติดถนนวิทยุเชื่อมระหว่างถนนเพชรบุรี-สุขุมวิท-เพลินจิต-พระราม 4-สาทรหรือทำเลตอนบนสุดของถนนวิทยุ เชื่อมกับถนนเพชรบุรีและถนนเพลินจิต

สำหรับวิทยุ ถนนสายทองคำฝังเพชร สร้างมูลค่ามหาศาลให้กับผู้ถือครอง โดยแนวเส้นทาง จะตัดกับถนนพระราม 4 หรือแยกวิทยุ เชื่อมอาณาจักรเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี โครงการวันแบงค็อก 1.2 แสนล้านบาท ท้องที่ แขวงลุมพินีเขตปทุมวัน  หากมุ่งหน้าตรงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จะตัดกับถนนสารสิน (แยกสารสิน) ตัดกับที่ดินของ แสนสิริ และถนนเพลินจิต (แยกเพลินจิต) อาณาจักรเซ็นทรัลกรุ๊ป ที่ดินสถานทูตอังกฤษและห้างหรูเอ็มบาสซี จากนั้นข้ามคลองแสนแสบเข้าสู่ท้องที่แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี และไปสิ้นสุดที่ถนนเพชรบุรี (แยกวิทยุ- เพชรบุรี) ที่ย่านนี้เป็นอีกย่านธุรกิจการค้าสำคัญมีคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่เกิดขึ้นจำนวนมาก

 

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,685 วันที่ 6 - 9 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชิงเดือดที่ดิน ‘วชิราวุธ วิทยาลัย’

ขุมทรัพย์แสนล้าน "วชิราวุธฯ" ไม่ต่อสัญญาเดิม ทยอยเปิดประมูล 67 ไร่กลางกรุงวาละ3ล้าน พลิกโฉมพื้นที่ธุรกิจ

ปม ที่ดินร้อน แปลง”TOT” ตร.ว.ละ2.5ล้าน

นิวไฮ ‘สารสิน’ วาละ 3.9 ล. ‘แสนสิริ’ ล้มแชมป์คว้าที่แพงสุดในไทย

เปิดขุมทรัพย์ เจ้าสัว‘เจริญ’ปั้นมิกซ์ยูส กทม.10พื้นที่ มูลค่าลงทุนเฉียด 3 แสนล้าน