งบ 65 ถูกหั่น 50% ‘นิพนธ์’ สั่งลุยออกโฉนดทั่วไทย

03 มิ.ย. 2564 | 21:00 น.

“นิพนธ์ บุญญามณี” เร่งปูพรมเปลี่ยนส.ค.1-น.ส.3-น.3.ก เป็นโฉนด 3-4 ล้านแปลง ไม่หวั่นกรมที่ดินถูกเฉือนงบประมาณปี 2565 ลง 50% เหลือกว่า 300 ล้าน

 

ที่ดินเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่า สร้างความมั่งคั่งมั่นคง  ให้กับผู้ที่ถือครอง ขณะเดียวกันยังมีประโยชน์ มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง การเกษตรมีที่ดินทำกิน การลงทุนใน อุตสาหกรรมขนาดเล็กไปถึงขนาดใหญ่ ใช้เป็นหลักประกัน นอกจากนี้ ที่ดินยังเป็นเครื่องแสดงฐานะความเป็นอยู่ ของแต่ละคนด้วยเหตุนี้ ความต้องการให้ได้มาซึ่งสิทธิในที่ดินเป็นของตนเอง จึงมีสูง

กระทรวงมหาดไทยและกรมที่ดินมีนโยบายให้ประชาชน เข้าถึงเอกสารสิทธิ์ที่มีกฎหมายรับรองตามหลักสากล จึงจัดทำแผนเดินสำรวจออกโฉนดระยะยาวครอบคลุมทั่วประเทศ 10 ปี นับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2565-2574 จำนวนเกือบ 1 ล้านแปลง วงเงิน 3,467 ล้านบาท จากทั้งหมด 3-4 ล้านแปลงที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์

ขณะปัญหาใหญ่งบประมาณมีจำกัด สถานการณ์ระบาดโควิด  กรมที่ดินถูกลดทอนงบประมาณ ปี 2565 ลง 50% เหลือราวกว่า 300 ล้านบาท แต่โครงการแปลงหลักฐานครอบครอง (ส.ค.1) หนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 น.ส.3ก.) เป็นโฉนดยังคงเดินหน้าต่อไป

ส่องแผนสำรวจออกโฉนด ปี 65-74 (10 ปี)

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) ให้สัมภาษณ์ “ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า แม้งบประมาณกรมที่ดินถูกปรับลดลง50%  กระทรวงมหาดไทยยังคงนโยบายเร่งรัดออกโฉนด ให้กับประชาชนตามเป้าหมาย พร้อมกันนี้ ได้เตรียมหาทางออกเจรจาสำนักงบประมาณ หรือการผันงบจากส่วนอื่นมาสมทบ

นายนิพนธ์อธิบายว่า  โครงการนี้ เป็นความตั้งใจ ที่กระทรวงมหาดไทยและกรมที่ดิน ขับเคลื่อนดำเนินการให้ประชาชนเข้าถึงโฉนดที่มีความมั่นคง กรมที่ดินมี น.ส. 3 น.ส.3กที่ยังไม่เปลี่ยนสภาพ ทำให้เสียโอกาส  สถาบันการเงิน บางแห่งส่งสัญญาณ การปล่อยสินเชื่อพิจารณาโฉนดเป็นหลัก หากใช้มาตรฐานดังกล่าวจะเกิดความเหลื่อมล้ำ ใครที่ถือ น.ส.3 ส.ค.1 จะเสียสิทธิ์เข้าถึงสินเชื่อโดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี ต้องการสภาพคล่องมากในขณะนี้

“ผมทราบจึงให้นโยบายกรมที่ดิน โดยระบุว่าต่อไปนี้กรมที่ดินต้องเเร่งรัด ออกเอกสารสิทธิ  เดินสำรวจ  ทำอย่างไรก็ได้ ที่จะเปลี่ยนสภาพน.ส 3 นส.3 กที่มีอยู่ทั้งหมด ให้เป็นโฉดนที่ดินโดยเร็วที่สุด”

หากย้อนไปปี 2553  กระทรวงมหาดไทยโดยกรมที่ดิน ได้ประกาศใครถือครองหลักฐาน ส.ค.1 ให้มายื่นความจำนงว่ามีความประสงค์จะได้เอกสารสิทธิ์  โดยมียื่น 4 แสนราย (หนึ่งรายอาจถือครองส.ค.1 หลายแปลง) ในจำนวนนี้ออกโฉนดไปแล้ว 2 แสนรายไม่ว่าจะเป็นออกเฉพาะราย และเดินสำรวจ จึงมอบกรมที่ดินเร่งออกโฉนดให้ครบโดยเร็ว

ส่วนที่เป็นนส.3 นส.3ก.หากออกโฉนดปีละ 3 แสนแปลง 10 ปี 3 ล้านแปลง โดยสามารถยื่นคำร้องที่กรมที่ดินในแต่ละพื้นที่ เพื่อขอเปลี่ยนน.ส.3 น.ส.3 ก.เป็นโฉนด

นอกจากนี้กรมที่ดินยังใช้ RTK เทคโนโลยีดาวเทียม รังวัดเดินออกสำรวจช่วยลดข้อพิพาทความผิดพลาดคลาดเคลื่อน
อนาคต หากทุกอย่างเปลี่ยนเป็นโฉนดที่ดินแล้ว จะอำนวยความสะดวกประชาชนโอนกรรมสิทธิ์ผ่อนช่องทางออนไลน์ โดยไม่ต้องดินทางไปยังสำนักงานที่ดิน ซึ่งเป็นที่ตั้งของแปลงที่ดิน โดยกรมที่ดินจะเริ่มนำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในปีงบประมาณ 2565 หรือปลายปีนี้

 

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,684 วันที่ 3 - 5 มิถุนายน พ.ศ. 2564