สะพัด! “นายกฯ” จ่อปรับ "อนุทิน” พ้นกระทรวงสาธารณสุข

02 มิ.ย. 2564 | 08:53 น.

สะพัด“นายกฯ”จ่อปรับ"อนุทิน”พ้นกระทรวงสาธาณสุข หลังเกิดปัญหาวัคซีนโควิด-19 ไม่มาตามนัด และปล่อยให้ลูกพรรคภูมิใจไทยถล่มการจัดทำ “งบ 65” กลางสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีข่าวแพร่สะพัดในบรรดานักการเมืองฝ่ายรัฐบาล ว่า อาจจะมีการ “ปรับ ครม.” โดยปรับให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พ้นจากกระทรวงสาธารณสุข 

ทำให้เกิดการเช็คข่าวกันให้วุ่นว่า จะนำไปสู่การยุบสภา และเกิดการเลือกตั้งใหม่หรือไม่

เหตุผลที่สร้างความไม่พอใจให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม จนจะนำไปสู่การปรับ นายอนุทิน พ้นกระทรวงสาธารณสุข คือ ปัญหาการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ที่รัฐบาลได้ประกาศปูพรมฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ แต่ก็เกิดปัญหา “วัคซีนไม่มาตามนัด” จนทำให้รัฐบาลต้องดิ้นรนจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนให้ได้ตามที่ประกาศไว้ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อรัฐบาล 

 

ขณะที่ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ก็เกิดปรากฏการณ์ ส.ส.จากพรรคภูมิใจไทย รุมถล่มรัฐบาล รุมถล่มนายกฯ รุมถล่มหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำงบประมาณ 

โดยต่างแสดงความไม่พอใจที่มีการ “หั่นงบประมาณ” ใน 2 กระทรวง ที่ พรรคภูมิใจไทย บริหารอยู่ คือ กระทรวงสาธารณสุข และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ส.ส.ภูมิใจไทยที่ออกมาใช้เวทีสภาถล่มรัฐบาลในการจัดทำประมาณประจำปี 2565 ก็ประกอบไปด้วย นายชาดา ไชยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่อภิปรายกลางสภาอย่างดุเดือดว่า เป็นการจัดสรรงบประมาณที่ไม่ให้เกียรติพี่น้องประชาชน เพราะรัฐบาลตัดงบกระทรวงสาธารณสุข แทบทุกกรม ถือว่าสำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ใจดำมาก
“หรือสำนักงบประมาณคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไม่รัก นายอนุทิน หัวหน้าพรรค เสียแล้ว ท่านถึงได้ตัดงบประมาณแบบนี้ ผมก็อยากจะบอกว่า หัวหน้าครับถ้าเขาไม่รักก็กลับบ้านเราเถอะ” นายชาดา ระบุ

และตามมาด้วย นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย นายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.สตูล พรรคภูมิใจไทย  นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย นายสิริพงศ์ อังคสุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งทั้งหมดล้วนตอกย้ำเรื่องที่ กระทรวงสาธารณสุข และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่พรรคภูมิใจไทยดูแลถูกตัดงบประมาณลง

 

นอกจากนั้น ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เมื่อวันอังคารที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา ก็มีรายงานว่า ประเด็นที่ครม.หารือกันส่วนใหญ่เป็นมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชน แต่ในบางช่วงมีการพูดถึงบรรยากาศในการประชุมสภาฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีประมาณ 2565 เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทาง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ปรารภเชิงตัดพ้อ น้อยใจ กรณีมีส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะ พรรคภูมิใจไทย และ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายวิพากษ์วิจารณ์การจัดทำงบประมาณว่า "ขอให้ช่วยๆ กัน ตรงไหนเกี่ยวข้องก็ให้ช่วยเร่งตอบ ปากก็ว่าโอเค แต่ปล่อยให้ลูกพรรคซัดโครมๆ "

ขณะที่ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดกับ นายอนุทิน  และ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้ช่วยชี้แจงรายละเอียดงบประมาณกระทรวงสาธารณสุข ที่ถูกตัดไปว่าเป็นส่วนไหนอย่างไร และให้บอกด้วยว่าในงบพ.ร.ก.กู้เงิน กระทรวงสาธารณสุขได้งบตรงไหนอย่างไรบ้าง 

แต่ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กำลังพูดอยู่ ระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้ขัดข้อง ทำให้รัฐมนตรีหลายคนหลุดจากระบบเชื่อมต่อ กระทั่งเมื่อระบบสามารถกลับมาใช้งานต่อได้แล้ว รัฐมนตรีหลายคนไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ พูดอะไรไปบ้าง มีแต่ได้ยินเสียงนายสาธิต หัวเราะแก้เขินอยู่
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :