แบงก์ชาติรัสเซียตามรอยจีน เตรียมผลักดัน “รูเบิลดิจิทัล” ในปีนี้

02 มิ.ย. 2564 | 08:14 น.

รัสเซียเผย "เงินรูเบิลดิจิทัล" เป็นอนาคตของระบบการเงินภายในประเทศ หวังผลักดันเพื่อตอบรับธุรกรรมออนไลน์

นางเอลวิรา นาบีอุลลินา ผู้ว่าการ ธนาคารกลางรัสเซีย เปิดเผยวันนี้ (2 มิ.ย.) ว่า สกุลเงินดิจิทัล จะกลายเป็นอนาคตของระบบการเงินรัสเซีย เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจในเกือบทุกภาคส่วนได้หันมาทำ ธุรกรรมทางออนไลน์ กันแล้ว

ในการให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ CNBC ผู้ว่าแบงก์ชาติรัสเซียระบุว่า ภาคธุรกิจต้องการความรวดเร็วและต้นทุนการชำระเงินที่ถูกลง ทำให้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางกลายมาเป็นอนาคตของระบบการเงินในประเทศรัสเซีย นอกจากนี้ กิจกรรมเศรษฐกิจในเกือบทุกภาคส่วนได้หันมาทำธุรกรรมออนไลน์ และนั่นก็เป็นเหตุผลทำให้สกุลเงินดิจิทัลมีความสำคัญมากขึ้นด้วย

แบงก์ชาติรัสเซียตามรอยจีน เตรียมผลักดัน “รูเบิลดิจิทัล” ในปีนี้

ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียได้ออกเอกสารแนะนำการใช้ “สกุลเงินรูเบิลดิจิทัล” มาตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว (2563)  และมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้สกุลเงินดิจิทัลต้นแบบของรัสเซียพร้อมใช้งานภายในสิ้นปี 2564 นี้

"เราจะดำเนินการแบบเป็นขั้นเป็นตอน เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ค่อนข้างยุ่งยาก ทั้งในด้านเทคนิค และกฎหมาย" นางนาบีอุลลินากล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางรัสเซียระบุว่า สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางไม่ใช่รูปแบบเดียวกับคริปโตเคอร์เรนซีอย่าง “บิตคอยน์”  โดยธนาคารกลางจะเป็นผู้ออกและควบคุมสกุลเงินดิจิทัล มูลค่า 1 รูเบิลดิจิทัลจะเท่ากับเงินสด 1 รูเบิล

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา สภาดูมา ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซียได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายวาระแรกเพื่อเรียกเก็บภาษีจากสกุลเงินดิจิทัล โดยสภามีจุดประสงค์ที่จะรับรองว่า สกุลเงินดิจิทัลเป็นทรัพย์สินที่ผู้ถือครองจะต้องเสียภาษีเมื่อมีการซื้อขาย เช่นเดียวกับการซื้อขายทรัพย์สินประเภทอื่นๆ

"พลเมืองซึ่งรวมถึงชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้พำนักอยู่ในรัสเซียและผู้อยู่อาศัยถาวรในเขตแดนของรัสเซีย รวมทั้งองค์กรต่างๆ ซึ่งรวมถึงสาขาและสำนักงานของบริษัทต่างชาติที่เข้ามาดำเนินงานอยู่ในรัสเซียนั้น จะต้องแจ้งต่อสำนักงานภาษีเกี่ยวกับสิทธิในการถือครองสกุลเงินดิจิทัล ปริมาณการซื้อขายเงินดิจิทัล และยอดคงเหลือจากการซื้อขาย หากจำนวนเงินดิจิทัลที่ทำการซื้อขายต่อปีนั้นมีมูลค่าคิดเป็นเงินรูเบิลมากกว่า 6 แสนรูเบิล (8,184 ดอลลาร์)" แถลงการณ์ของสภาดูมาระบุ พร้อมกันนี้ยังได้ย้ำถึงบทลงโทษด้วยว่า

ธนาคารกลางรัสเซีย

"หากพลเมืองและองค์กรเหล่านี้ไม่แจ้งถึงสิทธิการครอบครองเงินดิจิทัลตามเกณฑ์ที่กำหนดดังกล่าวต่อทางสำนักงานภาษี ก็จะถูกสั่งปรับ 10% ของจำนวนเงินดิจิทัลที่ไม่ได้แจ้งสิทธิ และผู้ที่หลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีซื้อขายเงินดิจิทัลหรือจ่ายไม่ครบถ้วน ก็จะถูกปรับ 40% ของจำนวนเงินดิจิทัลที่ต้องเสียภาษี"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง