จีนเตรียมแจก “เงินหยวนดิจิทัล” ให้ประชาชนในกรุงปักกิ่งทดลองใช้ผ่านการจับรางวัล

02 มิ.ย. 2564 | 06:51 น.

จีนเดินหน้าแผนทดลองใช้งาน “เงินหยวนดิจิทัล” ที่ออกโดยทางการ เตรียมแจกเป็นวงเงินถึง 40 ล้านหยวน ให้ประชาชนในกรุงปักกิ่งทดลองใช้ซื้อสินค้าในร้านที่รัฐกำหนด

สำนักงานกำกับดูแลและการบริหารกรุงปักกิ่ง เปิดเผยวันนี้ (2 มิ.ย.) ว่า จีนจะมอบ สกุลเงินหยวนดิจิทัล ให้กับประชาชนในกรุงปักกิ่งเป็นมูลค่ารวม 40 ล้านหยวน หรือประมาณ 6.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่าน การจับรางวัลล็อตเตอรี่

โดยในการชิงรางวัลดังกล่าว ชาวกรุงปักกิ่งสามารถใช้แอปพลิเคชันของธนาคาร 2 แห่งเพื่อเข้าไปชิงซองเงินรางวัลจำนวน 200,000 ซอง โดยในแต่ละซองจะบรรลุเงินหยวนดิจิทัลจำนวน 200 หยวนหรือประมาณ 31 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว บาท)  ซึ่งผู้ชนะจะสามารถนำเงินดิจิทัลในซองไปใช้จ่ายในร้านค้าที่รัฐบาลกำหนดไว้ และมีกำหนดแลกได้จนถึงเที่ยงคืนของวันที่ 7 มิ.ย.นี้

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลจีนกำลังอยู่ในช่วงการทดลองใช้งานสกุลเงินหยวนดิจิทัล ผ่านการจัดแคมเปญต่างๆ ซึ่งรวมถึงการจับรางวัลล็อตเตอรี่แจกฟรี

ธนาคารกลางจีน

สกุลเงินหยวนดิจิทัลได้รับการพัฒนาโดยธนาคารกลางจีนเพื่อนำมาใช้แทนเงินสดบางส่วนในระบบ โดยธนาคารกลางจีนมองว่า เงินหยวนดิจิทัลเป็นอีกหนทางหนึ่งในการส่งเสริมการชำระเงินแบบไร้เงินสด โดยธนาคารกลางจีนได้ทำการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลมาตั้งแต่ปี 2557

นายหวัง ซิน ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยของธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ตลาดให้ความสนใจกับสกุลเงินหยวนดิจิทัลอย่างมาก และทุกๆ ฝ่ายยังคงจับตาประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้ธนาคารกลางของหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น อังกฤษ สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์ กำลังศึกษากระบวนการออกสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง แต่ธนาคารกลางจีนมีความก้าวหน้ามากที่สุดในด้านนี้

ทางด้านนายหลี่ โป๋ รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนกำลังเตรียมการในด้านต่างๆ เพื่อให้นักกีฬาและผู้เข้าชมต่างชาติสามารถใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลได้ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2565 ที่จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งอาจเป็นครั้งแรกที่มีการทดลองใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลในกลุ่มผู้ใช้ชาวต่างชาติ

นายหลี่กล่าวว่า เป้าหมายของการพัฒนาสกุลเงินหยวนดิจิทัลหรือสกุลเงินหยวนในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์นั้น ไม่ใช่เพื่อใช้แทนที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ แต่เพื่อนำมาใช้แทนธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ในระบบของจีนเอง และกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายแบบไร้เงินสดภายในประเทศ ทั้งนี้ สกุลเงินหยวนดิจิทัลไม่ใช่สกุลเงินคริปโตเคอเรนซี และไม่ได้ออกแบบมาในลักษณะเดียวกับสกุลเงินบิตคอยน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง