"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" เคลียร์ชัดยังไม่ได้ตกลงกับ "อปท." ใดเรื่องวัคซีนทางเลือก

01 มิ.ย. 2564 | 06:20 น.

เลขาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ออกโรงเคลียร์ยังไม่มีนโยบาย หรือพูดคุยกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่ไหนในเรื่องวัคซีนทางเลือก  

รายงานข่าวระบุว่า ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ มหานนท์ ผอ.โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda โดยมีข้อความว่า 
    ต้องขอโทษอีกแล้ว  ผมพูดไม่ชัด….. ณ วินาทีนี้ผมและราชวิทยาลัยฯยังไม่มีนโยบายหรือได้พูดคุยกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่ไหนๆในเรื่องวัคซีนตัวเลือกนะครับ 
    นิธิ 1/6/64 
    #วัคซีนคืนชีวิตชีวาให้สังคมไทย
    #วัคซีนช่วยชาติ
    อย่างไรก็ดี  ก่อนหน้านี้ ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ มหานนท์ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda ว่า 
    ทำใจร่มๆสบายๆครับ ใส่หน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่าง เลี่ยงที่แออัด
    วัคซีนหลักน่าจะทะยอยมาทั้งปริมาณและคุณภาพไม่เกินอึดใจ….สำหรับ”วัคซีนตัวเลือก” ผมขอรอนโยบายรัฐบาลในการกระจายวัคซีนดังกล่าวก่อน ในทุกๆองค์กร ทุกๆส่วน รอใจสบายๆนะครับ 
ถึงเวลามาพร้อมกันเยอะๆอย่าลังเลการไปรับวัคซีนกันนะครับ
    ไปที่ไหนไม่ว่ากันทุกคนบนแผ่นดินไทยควรได้วัคซีน คนอื่นฉีดเราก็ได้ประโยชน์เช่นกัน….
    #วัคซีนช่วยชาติ
    #วัคซีนคืนชีวิตชีวาให้สังคมไทย
    #ทำเพื่อคนอื่นสบายใจ
    #ทำก็ดีไม่ทำก็ได้(วะ)
    ทั้งนี้  ประเด็นดังกล่าวมาเกิดจาการที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นตัวแทนของรัฐบาลประเทศไทยในการจัดหาและนำเข้าวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงและได้รับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็วที่สุดซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของโรคให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อประเทศชาติ โดยเป็นการดำเนินการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อนำเข้าวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" (Sinopharm) ซึ่งเบื้องต้นวัคซีนล็อตแรกจำนวน 1 ล้านโดส จะเดินทางถึงประเทศไทยภายในเดือนมิถุนายนนี้

    สำหรับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีข่าวให้ความสนใจวัคซีนทางเลือกก่อนหน้านั้น ได้แก่ เทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่นมีความสนใจในวัคซีนทางเลือก โดย นางสาวปุณยวีร์ โพธิพิพิธ นายกเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่น อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี  ระบุว่า เทศบาลฯมีความพร้อมที่จะจองวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มจำนวน 8,000 โดสจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์
    เช่นเดียวกับนายกสมศรี พันธ์เจริญวรกุล นายกเทศมนตรีเมืองลำตาเสา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ระบุว่า เตรียมทุ่มงบประมาณจองซื้อวัคซีน ซีโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภณ์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :