ติดเชื้อโควิดอาจแตะหลักหมื่นรายต่อวัน "หมออนุตตร" ชี้ตอนนี้ยังไม่พีคสูงสุด

31 พ.ค. 2564 | 13:15 น.

หมออนุตตรเผยอาจจะได้เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลักหมื่นต่อวันในอนาคต ระบุตัวเลขตอนนี้ยังไม่พีคสูงสุด

รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ท.อนุตตร จิตตินันทน์ (หมออนุตตร) ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (Anutra Chittinandana) โดยมีข้อความว่า
    เห็นตัวเลขการระบาดของโควิด 19 ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แล้วคงเหนื่อยใจกันทุกคนนะครับ มาดูแนวโน้มผู้ป่วยที่อยู่ในระบบรักษาพยาบาลระหว่างวันที่ 24 เมษายน ถึง 30 พฤษภาคม 2564 กันครับ
    ถ้าดูผู้ป่วยที่รักษาอยู่ในระบบรักษาพยาบาลตามรูปที่ 1 จะเห็นว่าเพิ่มขึ้น 2 เท่ากว่า โดยเป็นผู้ป่วยที่นอนใน รพ.เพิ่มขึ้นไม่มาก แต่ที่นอนใน รพ.สนามเพิ่มขึ้นราว 6.5 เท่า เดิมผู้ป่วยส่วนใหญ่นอนใน รพ.มากกว่า รพ.สนาม แต่ตั้งแต่กลางเดือน พ.ค.ที่มีการเปิด รพ.สนามเพิ่มเติมจำนวนมาก ทำให้ตอนนี้มีผู้ป่วยที่นอนใน รพ.สนามกับนอนใน รพ.มีสัดส่วน 60:40 แสดงว่าการเปิด รพ.สนามช่วยลดภาระของโรงพยาบาลต่าง ๆ ได้ดีทีเดียว แต่ก็จะเห็นว่าเตียงใน รพ.ก็น่าจะอิ่มตัวเหมือนกันครับ

แนวโน้มผู้ป่วยโควิดนอน รพ. และรพ.สนาม
    แต่ถ้ามาดูรูปที่ 2 ที่แสดงแนวโน้มผู้ป่วยอาการหนักและใช้เครื่องช่วยหายใจจะเห็นว่าในช่วง 2 สัปดาห์แรก ผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า  ใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่า แต่หลังจากนั้นตัวเลขที่รายงานค่อนข้างคงที่  ในขณะที่มีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา แสดงว่าเตียงสำหรับผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจน่าจะอิ่มตัวเต็มที่แล้ว 

แนวโน้มผู้ป่วยโควิดอาการหนักและเสียชีวิต
    พวกเราคงต้องพึ่งพาตัวเองเป็นหลัก ดูแล้วรัฐบาลคงไม่ lock down เหมือนที่เคยทำในปีก่อน  ตัวเลขตอนนี้ยังไม่ถึง peak สูงสุดนะครับ เราอาจจะได้เห็นตัวเลขหลักหมื่นต่อวันในอนาคต  ดังนั้นต้องป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ด้วยการอยู่บ้าน เลี่ยงที่ชุมชน อย่าไว้ใจใครทั้งสิ้น ทั้งคนแปลกหน้าและคนที่เรารู้จักดี คิดเสมอว่าทุกคนมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อให้เรา ล้างมือบ่อย ๆ ใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง และหมั่นสังเกตุอาการ ไข้ หวัด เจ็บคอ ไม่ได้กลิ่น... ถ้ามีอาการให้รีบไปตรวจคัดกรอง และถ้าเกิดติดเชื้อขึ้นมาก็รีบติดต่อเพื่อให้ได้นอนโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม ตั้งแต่ยังไม่มีอาการหรืออาการน้อย  เรื่องวัคซีนก็อย่าลืมไปฉีดเมื่อนัดฉีดได้นะครับ
    โควิด 19 รอบนี้ไม่ใช่แค่การต่อสู้ช่วงสั้น ๆ แต่คงเป็นการวิ่งมาราธอนครับ ไม่รู้ว่าบุคคลากรทางการแพทย์ที่ตั้งรับรักษาพยาบาลอยู่ หรือประชาชนที่ดูแลตัวเองจะหมดแรงก่อน ถ้ากรรมการกลางไม่สั่งให้หยุดพักเพื่อเติมแรงก่อนจะหมดแรงกันทั้งสองฝ่าย
    พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์
    ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย
    ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 (Covid-19) ที่กำลังรักษาตัวอยู่จากศูนย์ข้อมูล COVID-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข วันที่ 31 พ.ค. 64 พบว่า มีผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัวอยู่ 50,416 ราย อยู่ในโรงพยาบาล 20,837 ราย อยู่ในโรงพยาบาลสนาม 29,579 ราย โดยมีผู้ป่วยอาการหนัก 1,233 ราย และใส่เครื่องช่วยหายใจ 390 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :