"พิจารณ์" เรียกร้อง "บิ๊กตู่"ลาออก

31 พ.ค. 2564 | 03:45 น.

"พิจารณ์" เรียกร้อง "บิ๊กตู่"ลาออก ชี้บริหารงบฯผิดพลาด ไม่เห็นด้วยลดงบ "สธ."

วันที่ 31 ธ.ค. 2564  ที่รัฐสภา นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวก่อนการประชุมสภา ว่า พรรคมีมติไม่เห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณปี 2565 วาระแรกนี้ พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง ถึงเวลาที่ต้องมีผู้นำประเทศคนใหม่ หรือรัฐบาลที่จัดสรรประมาณที่เห็นหัวประชาชนมากกว่านี้ และยืนยันความพร้อมของพรรคในการอภิปรายงบประมาณปี 2565 เพื่อฟื้นฟูประเทศหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งประชาชนและผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก
 

การจัดสรรงบประมาณครั้งนี้จำเป็นต้องตอบโจทย์ปัญหา และผลกระทบที่เผชิญอยู่ และแม้งบประมาณตั้งไว้ 3.1 ล้านล้านบาท แต่พรรคก้าวไกลมีแนวทางเสนอใช้งบเพื่อแก้ไขปัญหา และใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ เนื่องจากประสบปัญหาเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ปัญหาการว่างงาน และปัญหาความเหลื่อมล้ำ ตนไม่เห็นด้วยงบกระทรวงสาธารณสุขที่ปรับลดลง และจะใช้งบประมาณใน พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทนั้น เพราะไม่มีรายละเอียดและตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งเห็นว่าหากไม่มีเงินก็สามารถจัดทำกฎหมายงบประมาณเพิ่มเติมกลางปีได้

การอภิปรายของพรรคก้าวไกลจะชี้ว่าการจัดงบผิดฝาผิดตัว-ไร้สามัญสำนึก และเตรียมผู้อภิปราย 20 คน เปิดโดยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ตามด้วยน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ซึ่งพรรคได้เวลาอภิปราย 300 นาที แบ่งอภิปรายวันละ 100 นาทีวันละ 6 คน