การท่องเที่ยว"ไทย"-"สิงคโปร์"งัดกิมมิกชวน#เที่ยวทิพย์

29 พ.ค. 2564 | 06:55 น.

โควิด-19 ฉุดการเดินทางท่องเที่ยวถูกจำกัด จากมาตรการคุมการแพร่เชื้อ แต่การสร้าง content เรื่องของการผลักดัน # เที่ยวทิพย์ กระตุ้นให้คนจดจำ จัดว่าเป็นกลยุทธ์ที่ทั้งไทย-สิงคโปร์ นำมาโปรโมทอยุ่ในขณะนี้

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในช่วงนี้ การเดินทางท่องเที่ยวถูกจำกัด จากมาตรการคุมการแพร่เชื้อ แต่การสร้าง content  เรื่องของการผลักดัน#เที่ยวทิพย์ กระตุ้นให้คนจดจำ  จัดว่าเป็นกลยุทธ์ที่ทั้งประเทศไทย และสิงคโปร์ นำมาโปรโมท ก่อนจะได้ทริปเที่ยวจริง หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

การท่องเที่ยว"ไทย"-"สิงคโปร์"งัดกิมมิกชวน#เที่ยวทิพย์

เริ่มกันที่ “ประเทศไทย”ก่อน ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ผลิตเนื้อหาส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย (Creative Content for Thailand Tourism Promotion)ผ่านสื่อออนไลน์ โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ในการบูรณาการด้านการสร้างสรรค์ข้อมูลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว แบ่งเป็น 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่

1.จัดประกวด “Travel Content Contest” เชิญชวนภาคประชาชนทั่วไปสร้างสรรค์เนื้อหาการท่องเที่ยว พร้อมส่งผลงานภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ แหล่งท่องเที่ยว 3 หัวข้อ ได้แก่ แหล่งท่องเที่ยวศิลปวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวโครงการพระราชดำริ และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติและการผจญภัย เพื่อรวบรวมและสรรหาข้อมูลทางการท่องเที่ยวในรูปแบบ Cloud Sourcing

การท่องเที่ยว"ไทย"-"สิงคโปร์"งัดกิมมิกชวน#เที่ยวทิพย์

2.การผลิต Content ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย โดยนำทรัพยากรทางวิชาการของมหาวิทยาลัยศิลปากร ในการสร้างสรรค์คุณค่าและองค์ความรู้ทางการท่องเที่ยวไทย เพื่อสนองการตลาดแบบรู้ใจ (Personalize Tourism) ตามประเภทสินค้าทางการท่องเที่ยวยอดนิยม 6 หมวด ได้แก่ พื้นที่วัฒนธรรม ทัศนศิลป์ สถาปัตยกรรม ผลิตภัณฑ์ แฟชั่น และอาหาร

เปิดให้ผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวด “Travel Content Contest”ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง15มิ.ย.นี้ ดูรายละเอียดได้ที่ www.tourismthailand.org/travelcontentcontest

ขณะที่ “สิงคโปร์” ก็ชวนไปกับ “ศิลปะบนกำแพง”เรียนรู้เรื่องราวผ่านผลงานของ “ยิป ยิว ชง” ศิลปินผู้สร้างสีสันให้สิงคโปร์ ตั้งต้นการชมกันจุดแรกที่ย่าน “ไชน่าทาวน์” ณ วัดเทียนฮกเก๋งวัดจีนที่เก่าแก่ที่สุด ที่ด้านหลังมีศิลปะบนกำแพงในชื่อ “สมาคมฮกเกี้ยน” ความยาวกว่า 44 เมตร บอกเล่าเรื่องราวของชาวจีนฮกเกี้ยน ตั้งแต่เดินทางจากจีนมาตั้งรกรากที่สิงคโปร์ จนถึงสุดกำแพงที่เป็นภาพวาดของท่าเรือโบ๊ทคีย์ ในยุคที่ยังเต็มไปด้วยเรือเล็กบรรทุกสินค้า ก่อนจะมาเป็นย่านที่เต็มไปด้วยตึกสูงระฟ้าในปัจจุบัน

การท่องเที่ยว"ไทย"-"สิงคโปร์"งัดกิมมิกชวน#เที่ยวทิพย์

ใกล้กันเป็นย่าน “เตียง บาห์รู” หนึ่งในย่านที่เก่าแก่ที่สุด กับศิลปะบนกำแพง “บ้าน” (Home) ภาพวาดที่วาดมาจากบ้านของตัวยิป ยิว ชงเอง “มุมฟังเสียงนก” ภาพที่เล่าอีกหนึ่งกิจกรรมฮิตของย่านนี้ ในอดีตที่สมาคมคนรักนกเคยมารวมตัวกันพูดคุยเรื่องนกพร้อมๆ กับจิบกาแฟ

การท่องเที่ยว"ไทย"-"สิงคโปร์"งัดกิมมิกชวน#เที่ยวทิพย์

สุดท้ายคือย่าน “กัมปงเกอลัม” อีกหนึ่งย่านสุดฮิป เต็มไปด้วยสตรีทอาร์ทตึกหลากหลายสีสัน อาทิ ภาพชุด “กัมปงเกอลัม” ในอดีตที่สิงคโปร์เคยเป็นท่าเรือสำคัญที่เป็นจุดแวะพักของเหล่าผู้แสดงบุญชาวมาเลย์และอาหรับที่ออกเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์และบางส่วนก็อพยพมาตั้งรกรากอยู่ที่นี่ ภาพ “เรื่องราวของกาแฟ” เล่าเรื่องราววัฒนธรรมการชงกาแฟของ 3 วัฒนธรรม อินเดีย-มุสลิม ชาวจีนแบบดั้งเดิม และแบบตะวันตก

นี่เป็นเพียงผลงานส่วนหนึ่งของ ยิป ยิว ชง ยังมีผลงานศิลปะบนกำแพงของศิลปินอื่นๆ อีกมากมายในหลายๆย่าน มากกว่า 100 ชิ้น สนใจออกเที่ยวทิพย์ตามล่าหา mural art ชิ้นอื่นๆ ได้ที่ https://www.visitsingapore.com/th_th/editorials/art-hunting-on-singapore-streets/

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,681 วันที่ 23 - 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ข่าวเกี่ยวข้อง: