ครั้งแรกในวงการค้าข้าวสาร ดึง AI เป็นตัวช่วย

29 พ.ค. 2564 | 06:10 น.

​​​​​​​โรงสี “รุ่งทรัพย์พืชผลเทรดดิ้ง” ดึง AI ตรวจสอบคุณภาพข้าวสาร เข้ามาเป็นตัวช่วย ครั้งแรกในไทย-วงการค้าข้าว

บรรยากาศการทดสอบเครื่อง

 

เมื่อวันที่  26 กันยายน 2563  สมาคมโรงสีข้าวไทย จัดประชุมสัญจร ประจำเดือนกันยายน ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ในวันนั้นมีวาระพิเศษ มีการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัย เรื่อง การร่วมมือวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ให้กับอุตสาหกรรมข้าวไทย ระหว่างบริษัท อีซีไรซ์ ดิจิทัล เทคโนโลยี จำกัด และสมาคมโรงสีข้าวไทย ได้พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในกระบวนการตรวจสอบสายพันธุ์ข้าวไทยเพื่อช่วยยกระดับการตรวจสอบคุณภาพข้าว (พันธุ์ปน) ในกระบวนการซื้อขายข้าวเปลือกให้มีความแม่นยำและมีความเสถียรภาพขึ้น คาดว่าหากสำเร็จจะช่วยลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการตรวจลง ล่าสุดมีความคืบหน้าตามลำดับ

 

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท รุ่งทรัพย์พืชผลเทรดดิ้ง จำกัด จังหวัดชัยนาท และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  เดิมได้ให้โจทย์เรื่องตรวจสอบคุณภาพสายพันธุ์ข้าวไป แต่ทางบริษัทมาเพิ่มในเรื่องตรวจสอบคุณภาพข้าวสาร ทางโรงสีจะนำเครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าวด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ มาช่วยในกระบวนการรับซื้อข้าวเปลือกและช่วยในกระบวนการการตรวจสอบคุณภาพข้าวสารตามมาตรฐานข้าวไทย

 

วิธีการทดสอบ

 

ประกอบไปด้วยขนาดเมล็ดข้าว, ข้าวเต็มเมล็ด, ต้นข้าว, ข้าวหัก, ข้าวแดงสีต่ำกว่ามาตรฐาน, ข้าวเมล็ดเหลือง, ข้าวท้องไข่, เมล็ดเสีย, ข้าวเหนียวปลอมปน, เมล็ดลีบ และข้าวเปลือก โดยเครื่องปัญญาประดิษฐ์  จะช่วยกระบวนทำงานการตรวจสอบคุณภาพข้าวรวดเร็ว และมีความแม่นยำให้กับผู้ใช้งาน  เครื่องตรวจคุณภาพข้าวด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะมาช่วยในกระบวนตรวจสอบคุณภาพข้าวช่วยการตรวจสอบคุณภาพข้าว โดยจะทำให้กระบวนการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในเบื้องต้น

 

ทดสอบทั้งข้าวเปลือก ข้าวสาร

 

เช่น ลดเวลาในการตรวจสอบข้าว ตรวจสอบปริมาณข้าวได้มากขึ้นและละเอียดขึ้น จากปกติที่โรงสีใช้มือคัดเปอร์เซ็นต์ข้าว ตรงกัน หรือมีความคลาดเคลื่อนอย่างไร ตอบสนองหรือไม่ โดยอ้างอิงตามมาตรฐานของกระทรวงพาณิชย์เป็นหลัก ต้องติดตาม เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น วิธีใช้ก็ไม่ยาก แค่สุ่มเมล็ดข้าว เทลงไป เครื่องตัวนี้จะประมวลผลลัพธ์ออกมาจะสะดวกทั้งคนในวงการค้าและคนทั่วไปที่ต้องการจะศึกษาเรื่องของข้าว