วัคซีนโควิด “ซิโนฟาร์ม” กับ 10 เรื่องน่ารู้

28 พ.ค. 2564 | 04:49 น.

“ซิโนฟาร์ม” หนึ่งในวัคซีนทางเลือกที่กำลังจะมีการนำเข้ามาใช้ในประเทศไทย มีเรื่องราวความเป็นมาน่าสนใจ วัคซีนของซิโนฟาร์มได้รับการขึ้นทะเบียนแล้วโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และเป็นหนึ่งในวัคซีนที่ใช้ในโครงการ COVAX ของ WHO เพื่อการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างทั่วถึงในประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก

ต่อไปนี้ เป็น 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับวัคซีนของซิโนฟาร์ม

1.บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (China National Pharmaceutical Group Corporation ตัวย่อ CNPGC) หรือชื่อเรียกที่รู้จักโดยทั่วไปว่า ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) เป็นรัฐวิสาหกิจผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์รายใหญ่ของจีน อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับดูแลทรัพย์สินแห่งรัฐ (State-owned Assets Supervision and Administration Commission หรือ SASAC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสภาแห่งรัฐที่ดูแลบรรดารัฐวิสาหกิจทั้งหมด มีนายหลิว จิ่งเจิน (Liu Jingzhen) เป็นประธาน มีพนักงานจำนวนทั้งสิ้น 128,000 คน สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ ธุรกิจที่ทำครอบคลุมตั้งแต่งานวิจัยและพัฒนา ไปจนถึงการผลิต ขนส่งและจัดจำหน่าย บริการด้านสุขภาพ บริการด้านวิศวกรรม เชนร้านค้าปลีก จัดประชุมและนิทรรศการ บริการทางการเงิน ฯลฯ  

วัคซีนโควิด “ซิโนฟาร์ม” กับ 10 เรื่องน่ารู้

2.วัคซีนป้องกันโควิด-19 ผลงานการวิจัยและพัฒนาของซิโนฟาร์ม มีชื่อว่า BBIBP-CorV เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย (inactivated vaccine) ที่ใช้เทคโนโยลีการผลิตเช่นเดียวกันกับวัคซีนโคโรนาแวค (CoronaVac) ของบริษัท ซิโนแวค (Sinovac) และวัคซีน BBV152 หรือ โควาซิน (Covaxin) ของบริษัท ภารัต ไบโอเทค (อ่านเพิ่มเติม: ทำความรู้จัก BBIBP-CorV วัคซีนต้านโควิดจากซิโนฟาร์ม)

3. บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ไบโอเทค กรุ๊ป (China National Biotec Group หรือ CNBG) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของซิโนฟาร์ม ประกาศเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2563 ว่า บริษัทก่อสร้างโรงงานใหม่แล้วเสร็จ พร้อมผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ด้วยกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 2 เท่า เป็นกว่า 200 ล้านโดส/ปี

ในปีเดียวกันนั้น บริษัทเดินหน้าทำการทดลองทางคลินิกขั้นที่ 3 ร่วมกับประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) โดย ชีค อับดุลเลาะห์ บิน โมฮัมเหม็ด อัล ฮาเมด รัฐมนตรีสาธารณสุขแห่งอาบูดาบี เป็นบุคคลแรกที่อาสาฉีดวัคซีนของซิโนฟาร์ม

CNBG บริษัทลูกของซิโนฟาร์ม

4. ฮายัต-แวกซ์ (Hayat-Vax) เห็นชื่อนี้แล้ว ไม่ต้องสงสัย นี่คือวัคซีนโควิดของซิโนฟาร์มที่ขึ้นทะเบียนในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อเดือนธ.ค. 2563 และทำการผลิตในประเทศยูเออีจากโรงงานที่ร่วมลงทุนโดยซิโนฟาร์ม ซีเอ็นบีจี (Sinopharm CNBG) และจี42 (G42) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำในอาบูดาบี  นับเป็นวัคซีนต้านโควิดตัวแรกที่ผลิตในยูเออี โดยมีกำลังการผลิต 2 ล้านโดส/เดือน ฮายัตนั้น (Hayat) เป็นภาษาอาราบิก แปลว่า ชีวิต  

5. วันที่ 21 ม.ค.2564 วารสารทางการแพทย์ซึ่งเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง The Lancet ตีพิมพ์เผยแพร่ผลการศึกษาที่ให้ผลสรุปว่า วัคซีน BBIBP-CorV ของซิโนฟาร์ม มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิต้านทานเมื่อฉีดครบสองโดส

วัคซีน BBIBP-CorV

6.เดือน ก.พ.2564 ฮังการี เป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรป (อียู) ที่อนุมัติการใช้วัคซีนของซิโนฟาร์ม โดยระบุว่า ฮังการีให้การอนุมัติวัคซีนโควิดของผู้ผลิตรายใดก็ตาม ที่มีการฉีดให้ประชาชนแล้วอย่างน้อย 1 ล้านคนทั่วโลก ฮังการีเองสั่งซื้อวัคซีน 5 ล้านโดสจากซิโนฟาร์ม และวัคซีนดังกล่าวก็ครองสัดส่วน 21.3% ของการฉีดวัคซีนโควิดทั้งหมดในฮังการี

7. วันที่ 20 ก.พ.2564 ซิโนฟาร์มประกาศว่า มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนฟาร์มให้ประชากรแล้วมากกว่า 43 ล้านคนทั่วโลก

8. สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 12 มี.ค.2564 ว่า นายอเล็กซานเดอร์ วูซิค ประธานาธิบดีประเทศเซอร์เบียประกาศว่า เซอร์เบียจะเป็นประเทศแรกในยุโรปที่เป็นฐานการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทซิโนฟาร์ม

9. อิหร่าน ได้รับบริจาควัคซีนป้องกันโควิดจำนวน 400,000 โดสจากบริษัทซิโนฟาร์มผ่านทางสภากาชาดแห่งประเทศจีน เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

10. องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรองวัคซีนของซิโนฟาร์มสำหรับการใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นวัคซีนโควิดลำดับที่ 6 ที่ WHO ให้การรับรอง แต่เป็นวัคซีนจีนลำดับแรก โดยขณะนี้ WHO ยังคงพิจารณาวัคซีนโควิดของจีนอีกรายคือ ซิโนแวค (อ่านเพิ่มเติม: WHO ไฟเขียววัคซีนโควิดของ"ซิโนฟาร์ม"ใช้ในกรณีฉุกเฉิน )

ข้อมูลอ้างอิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง