บสย.-พาณิชย์ หารือช่วย SMEs ร้านอาหาร

28 พ.ค. 2564 | 02:05 น.

บสย. ร่วมมือกระทรวงพาณิชย์ หารือช่วยเหลือเอสเอ็มอีร้านอาหาร เพื่อให้ร้านอหารสามารถเดินหน้าธุรกิจต่อได้ เผย รองนายกฯ "จุรินทร์" มีแนวคิด เจรจากับแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ต่างๆ ช่วยลดค่า GP พร้อมหารือสถาบันการเงินหาแหล่งเงินกู้ ต่อลมหายใจ

จากแนวทางความช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่กำลังประสบปัญหา เนื่องจากไม่สามารถเปิดร้านได้หรือมีข้อกำหนดที่ไม่สามารถรับลูกค้าตามตั้งใจ เนื่องจากมาตรการของรัฐในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้กล่าวถึงแนวคิด 2 เรื่องหลัก คือ  

1.เจรจากับแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ต่างๆ ช่วยลดค่า GP จากที่คิดเฉลี่ยประมาณ 30% สำหรับร้านอาหารเปิดช่องทางขายใหม่บนแพลทฟอร์มออนไลน์ ซึ่งร้านอาหารเหล่านี้ ต้องเสียค่า GP ให้กับเข้าของแพลทฟอร์มดิลิเวอรี่ ซึ่งหากสามารถลดค่า GP ได้ ก็ช่วยเยียวยาร้านอาหารไปด้วย ผู้บริโภคจะไม่ได้รับผลกระทบ หรืออาจซื้ออาหารได้ในราคาถูกลง เพื่อช่วยให้ร้านอาหารสามารถยืนอยู่ได้ ต่อลมหายใจ

และ 2. การจัดแพ็คเกจ หรือโครงการเงินกู้ ซึ่งได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงประสานงานกับธนาคารต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการเงินกู้ของรัฐบาลอยู่แล้ว ได้ดำเนินการทำแพ็คเกจที่เข้าใจง่ายและให้ร้านอาหารสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ เพื่อต่อลมหายใจได้ง่าย โดยกระทรวงพาณิชย์จะเป็นตัวกลาง ในการเป็นเจ้าภาพจัดงานแมตช์ชิ่งโดยให้ธนาคารที่ปลอดดอกเบี้ยหรือดอกเบี้ยต่ำและมีวงเงินปล่อยกู้อยู่แล้ว คาดว่าเหลืออยู่ 2,000 กว่าล้านบาท ให้ร้านอาหารให้สามารถพบกับธนาคารเหล่านี้ได้โดยตรง และได้เชิญตัวแทนร้านอาหารทั่วประเทศ ตัวแทนธนาคารมาพบกันที่กระทรวงพาณิชย์ ว่าจะจัดกิจกรรมอย่างไร ทั้งการพบปะโดยตรงและพบปะออนไลน์

บสย.-พาณิชย์ หารือช่วย SMEs ร้านอาหาร

ล่าสุด นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ รักษาการผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) พร้อมด้วย นางดุสิดา ทัพวงษ์ รองผู้จัดการทั่วไป สายงานกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์ และนายกิตติพงษ์ บุรณศิริ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาและบริหารผลิตภัณฑ์ จึงได้ร่วมหารือแนวทางการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด COVID-19 กับกระทรวงพาณิชย์ ผู้แทนธนาคารภาครัฐ และสมาคมภัตตาคารไทย 

อย่างไรก็ตาม บสย.ได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ของ บสย. ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID – 19 ดังนี้

1. มาตรการลดค่างวด

สำหรับลูกหนี้ประนอมหนี้กับ บสย. แล้ว โดยมีรายละเอียดเงื่อนไข ดังนี้:

1.ลดค่างวดการผ่อนชำระหนี้คงเหลือไม่น้อยกว่า 20% ของค่างวดเดิม แต่ต้องไม่น้อยกว่า 500 บาท/งวด เป็นระยะเวลาสูงสุด 6 งวด ให้เริ่มงวดแรกในเดือนอนุมัติ แต่ระยะเวลาลดค่างวดต้องไม่เกินค่างวดเดือนธันวาคม 2564 โดยให้นำเงินจำนวนดังกล่าวจัดสรรชำระตามแผนประนอมหนี้เดิมที่ได้รับอนุมัติ 

2.ให้นำค่างวดในส่วนที่ไม่ได้ชำระตามข้อ 1 ไปรวมชำระกับค่างวดในงวดสุดท้าย

3.หลังจากครบกำหนดระยะเวลาในข้อ 1  ให้ผ่อนชำระค่างวดตามเงื่อนไขเดิมตามหนังสือรับสภาพหนี้

4.ให้ตั้งพักดอกเบี้ยประจำเดือนที่เกิดขึ้นใหม่ตามระยะเวลาในข้อ 1 โดยให้ลูกหนี้ผ่อนชำระคืนเมื่อผ่อนชำระเงินต้นเสร็จสิ้น

5.เงื่อนไขการผ่อนชำระ,อัตราดอกเบี้ย,อายุสัญญา ตลอดจนเงื่อนไขการตั้งพักดอกเบี้ยต่างๆ คงตามคำสั่งอนุมัติประนอมหนี้เดิม ทุกประการ


2. มาตรการพักชำระหนี้

สำหรับลูกหนี้ประนอมหนี้กับ บสย. ที่ค้างชำระไม่เกิน 3 งวด (ณ วันที่อนุมัติ) เฉพาะลูกหนี้กลุ่มประเภทธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจภาคท่องเที่ยว และโรงแรม โดยมีรายละเอียดเงื่อนไข ดังนี้:

1.พักชำระค่างวดที่ถึงกำหนดชำระ เป็นระยะเวลาสูงสุด 6 งวด ให้เริ่มงวดแรกในเดือนอนุมัติ แต่ไม่เกินค่างวดเดือนธันวาคม 2564 แล้วแต่ระยะเวลาใดจะถึงก่อน

2.หลังจากครบ ระยะเวลาตามข้อ 1 ให้ผ่อนชำระตามเงื่อนไขเดิมทุกประการ โดยให้นำค่างวดที่พักชำระทยอยรวมชำระกับค่างวดตามเงื่อนไขเดิมไม่เกิน 24 งวด งวดละเท่าๆ กัน (ทยอยชำระแบ่งเป็น 3 งวด/6 งวด /12 งวด/24 งวดอย่างใดอย่างหนึ่ง) 

3.ให้ตั้งพักดอกเบี้ยประจำเดือนที่เกิดขึ้นใหม่ตามระยะเวลาในข้อ 1 โดยให้ลูกหนี้ผ่อนชำระคืนเมื่อ   ผ่อนชำระเงินต้นเสร็จสิ้น

4.เงื่อนไขการผ่อนชำระ,อัตราดอกเบี้ย,อายุสัญญา ตลอดจนเงื่อนไขการตั้งพักดอกเบี้ยต่างๆ คงตามคำสั่งอนุมัติประนอมหนี้เดิม ทุกประการ

ผู้ประกอบการ SMEs ลูกค้า บสย. ที่สนใจสามารถยื่นคำขอผ่านสำนักงานเขต หรือสำนักงานใหญ่ของ บสย. ตามแบบฟอร์มที่ บสย. กำหนด ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2564