“ดร.กนก”บี้เร่งชี้ขาดไทยต้องมีวัคซีนโควิดสำหรับเด็กหรือไม่

27 พ.ค. 2564 | 13:46 น.

“ดร.กนก”บี้คกก.วัคซีนแห่งชาติ เร่งชี้ขาดไทยต้องมีวัคซีนต้านโควิด-19 สำหรับเด็กหรือไม่ หวั่นเกิดปัญหาล้อมคอกไม่ทัน เสี่ยงเด็กตายเพิ่ม หลังพบติดเชื้อกว่า 5.6 พันคน ขณะเด็กเด็ก 3-18 ปี มี 10.5 ล้านคน 

ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ประชุมวาระพิเศษ พิจารณาว่าเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีควรฉีดวัคซีนหรือไม่ ไม่ใช่มัวแต่แก้ปัญหาวัคซีนผู้ใหญ่ขาดแคลน จนลืมดูแลสุขภาพเด็ก อย่ารอจนเกิดปัญหาเด็กเสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นแล้วค่อยมาแก้ปัญหา 

และถ้าคกก.วัคซีนแห่งชาติ ตัดสินใจต้องมีวัคซีนสำหรับเด็ก ต้องกำหนดแผนจัดหาวัคซีนสำหรับเด็กรองรับด้วย ซึ่งข้อมูลขณะนี้มีเฉพาะ “ไฟเซอร์” เท่านั้น จึงต้องเร่งศึกษามีวัคซีนยี่ห้ออื่นที่สามารถใช้กับเด็กได้หรือไม่ ต้องเร่งหาคำตอบโดยเร็ว ที่สำคัญคือต้องจัดทำแผนว่าปริมาณที่เพียงพอสำหรับฉีดวัคซีนให้เด็ก ซึ่งคิดจากนักเรียนในระบบอายุ 3-18 ปี มีทั้งหมด 10.5 ล้านคน ดังนั้น หากสรุปได้ว่าต้องมีวัคซีนสำหรับเด็ก ก็ต้องเดินหน้าเจรจาจัดหาทันที รวมถึงต้องวางแผนการฉีดวัคซีนให้เด็กด้วย 

 

“จากข้อมูลของกรมควบคุมโรคพบว่ามีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีติดโควิด-19 เฉพาะเดือนเมษายนมากถึงกว่า 5.6 พันคน ยิ่งตอกย้ำว่าเราควรเร่งหาวัคซีนสำหรับเด็ก เพราะเด็กไม่ควรติดเชื้อ ขณะที่มีไวรัสหลากหลายสายพันธุ์เข้ามาในประเทศ ทั้งอินเดียแลละแอฟริกาใต้ ผมไม่อยากได้ยินว่ามีเด็กเสียชีวิตจากการติดโควิด-19 จึงขอวิงวอน คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ สรุปให้ชัดเจนว่าเราต้องมีวัคซีนเด็กหรือไม่ เพราะถ้าได้ข้อสรุปที่มีงานวิชาการ เหตุผลทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ว่า เด็กไม่ควรฉีดวัคซีนเพราะอะไร หรือต้องฉีดวัคซีนเพราะอะไร จะได้ปฏิบัติกันได้ถูก” ศ.ดร.กนก กล่าว